Hà Nội, Thứ Năm Ngày 14/11/2019

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 24/09/2019

Mtđt, 09:02 24/09/2019

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 24/9/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 24/9/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Đô thị di sản Huế sẽ mở rộng gấp 5 lần

Tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ xây dựng Huế thành đô thị di sản - thành phố trực thuộc trung ương theo hướng di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và mở rộng đô thị Huế gấp 5 lần TP. Huế hiện hữu.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thông qua Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030 và Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh, Huế hiện là đô thị di sản, cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. Tuy nhiên, quy mô đô thị Huế nhỏ so với tốc độ phát triển, mật độ dân số cao (5.029 người/km2, trong khi quy định là 2.000 người/km2), hạ tầng xã hội khu vực trung tâm đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Do đó, đòi hỏi phải xem xét tính đến việc mở rộng đô thị.

Ảnh minh họa.

Theo đề án mới được thông qua, phạm vi mở rộng đô thị Huế gồm TP. Huế hiện hữu (70,67 km²) và các thị xã Hương Thủy, Hương Trà, một phần huyện Phú Vang với diện tích khoảng 348,54 km² (rộng gấp 5 lần TP. Huế hiện hữu).

Tỉnh cũng chủ trương xây dựng Huế trở thành đô thị di sản - thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường, xứng tầm là trung tâm văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của cả nước.

Đồng thời phát triển các ngành kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; ngành công nghiệp sẽ tạo bước đột phá phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ cao, thân thiện môi trường; phát triển nông nghiệp sạch, bền vững ứng dụng công nghệ cao.

Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, tỉnh tập trung khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế.

Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và kinh tế tri thức. Xây dựng đô thị thông minh, phục hồi, tôn tạo, bảo vệ, phát huy di sản cố đô Huế và xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tỉnh sẽ phát triển mạnh các thành phần kinh tế. Quan tâm phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong các ngành kinh tế mũi nhọn, có lợi thế.

Lãng phí quỹ đất hành lang bảo vệ sông, rạch

Những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công nhiều dự án chỉnh trang các tuyến sông, kênh, rạch; di dời, tái định cư nhà trên và ven sông, kênh, rạch để khôi phục dòng chảy, làm đường, xây dựng công viên và cải tạo các khu dân cư cho hàng chục ngàn hộ dân…

Nhưng trước năm 2004, do thành phố chưa có các quy định về hành lang bảo vệ sông rạch nên đã có nhiều dự án nhà ở, khu du lịch được giao đất và xây dựng sát cạnh mép bờ cao sông Sài Gòn. Về vấn đề này, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) thành phố cho rằng, đến nay thành phố cũng chưa có quy hoạch bờ kè theo từng đoạn sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và hệ thống sông, kênh, rạch ở nội thành để làm căn cứ lập kế hoạch kè bờ kết hợp với nắn lại mép bờ cao sông để chỉnh trị dòng chảy.

Những dự án nhà ở cao tầng bám mặt tiền sông.

Hiện thành phố cũng chưa có quy hoạch sử dụng đất đối với quỹ đất hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, nhất là đối với các dự án đang sử dụng quỹ đất đến mép bờ cao các tuyến sông, kênh, rạch cũng như việc quy hoạch chi tiết một số vị trí mặt sông để cho phép khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất, mặt nước vào việc phục vụ lợi ích công cộng và phát triển kinh tế, du lịch. Một hạn chế khác là hệ thống cầu bắc qua kênh rạch ở khu vực nội thành đang có độ tĩnh không thông thuyền rất thấp, gây cản trở hoạt động giao thông đường thủy và phát triển du lịch. Cùng lúc hệ thống nước thải đô thị chưa được thu gom để xử lý tập trung, mà vẫn đang xả thải trực tiếp vào các tuyến sông, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường, sinh thái và làm tăng độ bồi lắng lòng sông.

Ngoài ra, thành phố cũng chưa có cơ chế, chính sách để khuyến khích xã hội hóa việc kè bờ sông rạch trong nội thành, ngay với những vị trí có nguy cơ bị sạt lở. Càng hạn chế hơn trong việc khai thác quỹ đất hành lang sông, kênh, rạch khi các dự án khu đô thị, khu nhà ở chỉ được giao đất đến ranh hành lang bảo vệ mép bờ cao nên chủ đầu tư không có quyền và cũng không có trách nhiệm phải xây dựng bờ kè hoặc đầu tư làm đường giao thông, mảng xanh hoặc đầu tư các công trình dịch vụ, tiện ích phục vụ lợi ích công cộng, dẫn đến hành lang bảo vệ sông rạch bị hoang hóa, sạt lở…

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố, đến nay thành phố đã phủ kín quy hoạch phân khu, trong đó đã cập nhật quy hoạch mép bờ cao, hành lang bảo vệ bờ sông từ 30 - 50m. Theo đó, đất hành lang sông Sài Gòn và các tuyến kênh, rạch trong nội thành sẽ được sử dụng làm công viên cây xanh, đường giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nhã cũng thừa nhận, dù quy hoạch và thực hiện quy hoạch bờ sông, kênh, rạch của thành phố đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, tình trạng lấn chiếm hành lang bờ sông, kênh, rạch để xây dựng các bến neo đậu tàu thuyền, kinh doanh nhà hàng, quán cà phê còn phổ biến, nhất là khu vực có mật độ dân cư cao trong khi các quận, huyện chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Cụ thể, chỉ tính riêng tuyến sông Sài Gòn đang có 84 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở, khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ hoặc khu công viên kết hợp vui chơi giải trí với diện tích sơ bộ lên đến hơn 454ha. Trong số này có 13 chủ đầu tư với 116 lô đất có ảnh hưởng tới hành lang bảo vệ sông; gần một nửa trong số đó đã có quyết định cưỡng chế, yêu cầu phải tháo dỡ, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn không thực hiện với lý do các căn biệt thự đã được sang tay nhiều đời chủ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, hệ thống sông, kênh, rạch có vai trò quan trọng trong phát triển của thành phố. Tuy vậy, thành phố cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như quá trình đô thị hoá gây tình trạng sạt lở, sụt lún; việc quản lý chưa đồng bộ khiến quỹ đất hành lang sông, kênh, rạch rất lớn đang bị lấn chiếm, xây dựng nhiều dự án nhà cao tầng. Do đó, việc phát huy tiềm năng hành lang các tuyến sông, kênh, rạch để góp phần phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực BĐS cần được đẩy mạnh.

Trước mắt, thành phố tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh đề án quy hoạch phát triển bờ kè sông, kênh, rạch nội thành và xây dựng khung pháp lý, quy chế quản lý thống nhất, đồng bộ. Trong đó sẽ xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan Nhà nước và vai trò tham gia của người dân, doanh nghiệp cũng như có biện pháp chế tài đủ mạnh để triển khai thực hiện quy chế này.

Ông Lâm Hải, một kiến trúc sư cho rằng, nếu chỉ xây nhà cao tầng từ mép cao bờ sông lùi vào bên, chừa lại phần diện tích bảo vệ hành lang sông, kênh, rạch trong khi ngân sách chưa có điều kiện thực hiện thì quỹ đất này vẫn bị bỏ hoang, cảnh quan các tuyến sông, kênh, rạch sẽ vẫn mang bộ mặt nham nhở như lâu nay.

TS.Võ Kim Cương, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh lưu ý, thành phố không nên quá chú trọng đến hiệu quả kinh tế trước mắt mà nên quan tâm hơn đến môi trường đô thị và cảnh quan sông nước. Để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc hành lang sông, kênh, rạch, thành phố cần bám sát quy hoạch thủy lợi chống ngập úng phân khu vực theo các phương án chống ngập và giao thông thủy để có kế hoạch và phương án thiết kế bờ kè hiệu quả nhất.

Khánh Hòa: Tháo dỡ công trình sai phạm của dự án Đồi Xanh Marina Hill

Lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) xác nhận, toàn bộ bức tường “khổng lồ” trên đầu nhà dân của dự án Biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Marina Hill đã hoàn tất tháo dỡ mới đây, đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh vào mùa mưa.

Bức tường trên có tổng chiều dài khoảng 130m, chiều cao tùy vị trí từ 10 - 12m. Chủ đầu tư còn phải tháo dỡ 5 căn biệt thự và di chuyển gần 20 ngàn m3 đất đá ra khỏi vị trí bức tường.

Bức tường trái phép về cơ bản đã được tháo dỡ xong

Như PLVN đã có bài phản ánh, dự án khu biệt thự Đồi Xanh do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư, được cấp phép xây dựng tháng 10/2017. Trong thời gian xây dựng, công ty đã tự ý thay đổi giải pháp thiết kế, mở rộng phạm vi san nền đến giáp khu dân cư và điều chỉnh cao độ san nền.

Theo khảo sát, bức tường chắn bị thay đổi cả thiết kế lẫn công nghệ, do nhà đầu tư tự thiết kế dựa trên công nghệ “tường chắn cốt MSE”. Bức tường này chỉ cách nhà dân từ 0,7-1m, vượt quá nhiều lần chiều cao cấp phép.

Qua các đợt mưa, bức tường thành lắp ghép trái phép bị sạt lở nhiều chỗ, khiến cư dân ở dưới chân tường thành lo sợ, phải di chuyển chỗ ở. Tháng 9/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa quyết định lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang.

Đến tháng 1/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa chính thức ban hành quyết định cưỡng chế, buộc Đồi Xanh tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ dự án vi phạm phải trình phương án điều chỉnh, khắc phục hậu quả vi phạm nhưng Đồi Xanh Nha Trang đến nay mới chấp hành.

Đất Việt trúng sơ tuyển dự án khu thương mại 240 tỷ đồng tại Bắc Ninh

Ảnh minh họa.

UBND TP. Bắc Ninh vừa phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Khu thương mại dịch vụ, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh.

Theo đó, nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Công ty TNHH Đất Việt. Đây cũng là nhà đầu tư duy nhất tham gia nộp hồ sơ dự sơ tuyển Dự án.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích đất quy hoạch là 0,63 ha; tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 240 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 24/09/2019 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị