Thứ sáu, 29/03/2024 03:28 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/4/2019

MTĐT -  Thứ ba, 02/04/2019 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/4//2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/4/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Hà Nội sẽ khắc phục 10 điểm ùn tắc trong năm 2019

Đây là mục tiêu Sở GTVT Hà Nội đặt ra trong Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị năm 2019.

Hà Nội hiện có 37 điểm đen ùn tắc giao thông thường xuyên. Năm ngoái, thành phố đã xử lý được 4 điểm: như La Thành - Nguyễn Chí Thanh; Đại Cồ Việt - Hoa Lư - Tạ Quang Bửu; đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài.

Hà Nội cũng lên kế hoạch hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý giao thông, không để xảy ra ùn tắc quá 30 phút.

Có 18.000 phương tiện bị 'cấm cửa' đi vào các tuyến đường cao tốc

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), quý 1 đầu năm nay, đơn vị này đã thực hiện từ chối phục vụ 18 nghìn phương tiện vi phạm tải trọng quy định (nhiều hơn tới 70% nếu so với cùng kỳ năm ngoái).

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết, ba tháng đầu năm nay, VEC đã phục vụ trên 11,5 triệu lượt phương tiện (chưa tính 174.000 lượt phương tiện thuộc diện miễn phí), tăng 13% so cùng kỳ 2018. Nổi bật nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lưu lượng phương tiện thông qua trên cả 4 tuyến đều xác lập mốc kỷ lục mới.

Cụ thể, quý 1/2019, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã tiếp nhận khoảng 2,7 triệu lượt phương tiện, vượt chỉ tiêu 3% so cùng kỳ năm trước. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đưa đón 4,3 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 11% so với quý 1/2018.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã có hơn 0,5 triệu lượt phương tiện đi lại, cao hơn nhiều so với mức bình quân của năm 2018. Trong khi đó, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây phục vụ gần 4 triệu lượt phương tiện, tăng 15,5% so với ba tháng đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, VEC đã kiểm tra tải trọng 600.000 lượt phương tiện trong tổng số 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty quản lý trong ba tháng qua. Qua kiểm tra, đã phát hiện 24.000 xe quá tải, thực hiện từ chối phục vụ 18.000 phương tiện vi phạm tải trọng quy định, số lượng này nếu so với cùng kỳ năm ngoái nhiều hơn tới 70%.

VEC hiện là chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, trong đó 4 dự án đã đưa vào khai thác. Bốn tuyến đường cao tốc Tổng công ty đầu tư, quản lý không phải là đường độc đạo và là những tuyến đường được xây dựng mới hoàn toàn bằng vốn vay và vốn VEC tự huy động (không phải dự án BOT).

Các tuyến cao tốc VEC mở ra không chỉ được đánh giá cao về tính hiệu quả khi giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các đia phương, hỗ trợ tăng cường giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng-miền, mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc; giảm thiểu sự cố, tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ nối với đường cao tốc.

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình “dọa” đóng đường, Bộ GTVT ra văn bản “nóng”

Bộ GTVT cho rằng, nhà đầu tư tuyến đường BOT Hoà Lạc – Hoà Bình không được tự ý dừng phục vụ với các phương tiện qua lại tuyến đường này khi chưa được Bộ đồng ý.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình về việc “đóng cửa” đường Hoà Lạc – Hoà Bình do chưa được thu phí.

Theo đó, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho hay, Bộ này đã nhận được văn bản của nhà đầu tư, về thông báo tạm dừng phục vụ với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình, do Bộ GTVT chậm cho phép nhà đầu tư thu phí.

Theo ông Công, tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khai thác từ ngày 10/10/2018.

Nhà đầu tư BOT  Hòa Lạc-Hòa Bình vừa ra văn bản gửi Bộ GTVT "dọa" sẽ tạm dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên đường Hòa Lạc-Hòa Bình do sụt giảm doanh thu Quốc lộ 6 và chưa thể tiến hành thu phí.

“Hợp đồng ký giữa Bộ GTVT là liên danh nhà đầu tư BOT nêu rõ, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có trách nhiệm bảo trì công trình trong quá trình khai thác. Nhà đầu tư không được tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường trong quá trình bảo trì dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận”, ông Công nêu rõ.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí tại trạm thu phí để thu phí.

Được biết, một trong những lý do Bộ GTVT chưa đồng ý cho nhà đầu tư BOT thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình, do nhà đầu tư chưa thanh toán số tiền hơn 7,8 tỷ đồng, mà trước đó tỉnh Hòa Bình đã ứng trước để giải phóng mặt bằng dự án.

Hà Nội yêu cầu nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sửa ngay mặt đường xuống cấp

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết vừa trực tiếp đi kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo trật tự ATGT và công tác hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông trong quá trình thi công dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tại đây, ông Tuấn yêu cầu nhà thầu rà soát công tác hoàn trả mặt bằng trên toàn tuyến, trong đó thảm bê tông nhựa, sơn kẻ đường, biển báo giao thông và sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, không đảm bảo ATGT.

Hà Nội yêu cầu nhà thầu rà soát công tác hoàn trả mặt bằng sau khi thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cùng đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các nhà thầu phải nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực thi công; thi công các hạng mục trên cao tại các nhà ga, lan can phải bổ sung lưới an toàn; lắp đặt biển báo giao thông tại các ngã ba, ngã tư, điểm mở quay đầu trên các tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, đường Cầu Diễn, QL32 theo hồ sơ thiết kế của dự án đã được duyệt.

TP Hồ Chí Minh hợp tác xây đô thị thông minh

Ngày 1/4 , Đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Frankfurt (CHLB Đức) do Thị trưởng Peter Feldmann dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM liên quan đến các hợp tác về xây dựng đô thị thông minh.

Tại buổi tiếp Đoàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thành phố rất kỳ vọng vào quan hệ hợp tác giữa hai bên, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ và giáo dục. Trong đó, thành phố muốn được chia sẻ kinh nghiệm của thành phố Frankfurt với tư cách là một trung tâm tài chính lớn của nước Đức, để giúp TP HCM xây dựng đô thị thông minh.

Thị trưởng thành phố Frankfurt cam kết sẵn sàng chia sẻ với TP HCM về công nghệ và kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính, hoạch định kế hoạch phát triển tổng thể cho hệ thống giao thông đô thị trong thời gian tới.

Sau cuộc gặp với lãnh đạo TP HCM, Đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Frankfurt còn đến làm việc với lãnh đạo UBND TP; thăm Trường ĐH Việt - Đức và Khu công viên phần mềm Quang Trung của TP HCM để tìm hiểu các cơ hội hợp tác.

P.V (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 2/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.