Thứ bảy, 20/04/2024 07:31 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/12/2019

MTĐT -  Thứ tư, 25/12/2019 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/12/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/12/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Hơn 11.000 tỷ đồng xây cao tốc nối TP.HCM với Mộc Bài

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị vừa trình HĐND tỉnh phê duyệt dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đó, đoạn qua địa phận các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu và Bên Cầu, thuộc tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km có tổng diện tích đất bồi thường, giải phóng mặt bằng là 231,04 ha, (trong đó, diện tích đất công 7,22ha, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng 223,82ha), với tổng mức đầu tư dự kiến 987.314 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, 2020-2024.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh cho biết thêm tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 về phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2055/QĐ-TTg ngày 23/11/2015 về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08/4/2013 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Đây là tuyến đường kết nối vùng với hành lang kinh tế Đông - Tây, với các nước láng giềng như Campuchia và Thái Lan, là tuyến giao thông đường bộ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM với Campuchia qua cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Ba Vet.

Do đó, việc thực hiện tiểu dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Bộ nói chung, tỉnh Tây Ninh và TP.HCM nói riêng.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc góp phần làm giảm tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến đường Xuyên Á (Quốc lộ 22) hiện nay, tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông, kiềm chế sự phát triển của tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua, và là động lực to lớn để phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Tây Ninh và cả vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới.

Ngày 14/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện song song với công tác khảo sát lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng, xác định sơ bộ diện tích đất thu hồi, chủ hộ bị ảnh hưởng... tiến hành ngay công tác thông báo thu hồi đất. Đo đạc, trích đo bản đồ địa chính, xác định diện tích đất thu hồi, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc... bị ảnh hưởng để làm cơ sở lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Thời gian dự kiến bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong tháng 3/2021.

Tuyến cao tốc TP.HCM- Mộc Bài có chiều dài khoảng 50 km, điểm đầu từ nút giao với đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đến điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 (tại Km53 850), cách cửa khẩu quốc tế Mộc Bài khoảng 2km. Chiều dài tuyến qua địa phận TP. HCM là 23,7 km, chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Tây Ninh là 26,3Km. Cấp hạng 120 theo TCVN 5729:2012, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, vận tốc thiết kế 120Km/h.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, có sự hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính. Trong đó, nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa phận TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 11.119 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 5.252 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn 2.952 tỷ đồng (đoạn thuộc TP.HCM 1.965 tỷ đồng; đoạn thuộc tỉnh Tây Ninh 987 tỷ đồng). Dự kiến thời gian hoàn vốn đầu tư 20 năm 6 tháng. Như vậy, so với ban đầu là 33 năm 7 tháng, thời gian thu phí cao tốc TP. HCM- Mộc Bài được rút ngắn 13 năm.

Tuyến cao tốc TP.HCM- Mộc Bài sẽ được khởi công vào năm 2021 và dự kiến đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào năm 2025. Được biết, trước đó tập đoàn Sungroup đã làm việc với cả hai địa phương TP.HCM và Tây Ninh với mong muốn là nhà đầu tư toàn tuyến cao tốc này.

Bộ GTVT tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2019

Theo thống kê của Bộ GTVT, sản lượng vận tải 11 tháng ước đạt 1.533 triệu tấn hàng, tăng 9,6%; đạt 4.677 triệu lượt hành khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2018; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 293,45 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 226,05 tỷ HK.km; tăng 7,7% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10,7% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 11, tổng sản lượng vận tải ước đạt 145,3 triệu tấn hàng và 444,84 triệu lượt hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 27,93 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách đạt 21,3 tỷ HK.km.

Về công tác bảo đảm ATGT, trong 11 tháng đầu năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/11/2019), cả nước xảy ra 15.885 vụ TNGT, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người; so với cùng kỳ năm 2018 giảm 935 vụ (-5,56%), giảm 520 người chết (-6,94%), giảm 962 người bị thương (-7,34%).

Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT trong tháng 12, nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2019.

Kết quả giải ngân đến hết tháng 11/2019 được 12.057 tỷ đồng, tương đương 42% kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao là 28.737 tỷ đồng; 40,8% kế hoạch giải ngân cả năm là 29.541 tỷ đồng (gồm phần chưa giao kế hoạch). So với dự kiến giải ngân đã xây dựng, kết quả giải ngân đạt thấp hơn số dự kiến 5.989 tỷ đồng (12.057/18.046 tỷ đồng). Trong tháng 11/2019 giải ngân thêm được 2.652 tỷ đồng, thấp hơn 282 tỷ đồng so với kế hoạch giải ngân tháng (2.934 tỷ đồng) và chưa bù được 5.707 tỷ đồng chậm giải ngân đến hết tháng 10/2019. Trong tháng 11/2019, các đơn vị đã lập, trình quyết toán được 3 dự án ngân sách nhà nước, đạt 50% kế hoạch của tháng 11; phê duyệt quyết toán 4 dự án vốn ngân sách nhà nước, đạt 29% kế hoạch tháng 11; đã thẩm tra, thỏa thuận quyết toán các hạng mục của dự án BOT Bắc Bình Định, đạt 100% kế hoạch của tháng 11/2019. Lũy kế từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã trình quyết toán 57/46 dự án ngân sách nhà nước, vượt 24% kế hoạch, trình 4/5 dự án BOT đạt 80% kế hoạch 11 tháng; đã phê duyệt quyết toán 34/42 dự án vốn ngân sách nhà nước, đạt 81% kế hoạch; đã thỏa thuận quyết toán được 3/3 dự án, đạt 100% kế hoạch 11 tháng năm 2019.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2019, Bộ GTVT yêu cầu cơ quan, đơn vị bám sát nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, nhất là các nhiệm vụ được giao trong chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01 và Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ; các nhiệm vụ do lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ giao, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cả năm 2019 trên tất cả các lĩnh vực…

Ngoài nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Bộ giao cho các cơ quan, cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức thực hiện một cách đồng bộ các nhiệm vụ công tác khác; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch hành động của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Đảng ủy và Bộ GTVT thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã ban hành; quán triệt, bám sát Kế hoạch số 34-KH/ĐU ngày 21/10/2019 của Đảng ủy Bộ, chuẩn bị tốt kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12, tại Hội nghị giao ban của Bộ GTVT mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thành các công trình, dự án theo tiến độ, kế hoạch đã đề ra, phải cơ bản hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao, đơn vị nào để dự án chậm phải nỗ lực hơn nữa, có chỉ đạo sát sao hơn nữa. Bộ trưởng đánh giá cao về công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua có chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đối với công tác giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu đến 31/12/2019 công tác giải ngân của Bộ GTVT phải bằng bình quân trên cả nước; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó chất lượng phải đặt lên hàng đầu, giao trách nhiệm cho giám đốc các ban QLDA phải chịu trách nhiệm về mọi mặt.

Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với công đoàn cùng cấp triển khai hiệu quả các Chỉ thị liên tịch của Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam; chăm lo đời sống cho công chức, viên chức, người lao động nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết cổ truyền năm 2020.

Quảng Ninh sẵn sàng cho việc sáp nhập lịch sử

Ngày 12/1/2020 tới đây, tỉnh Quảng Ninh chính thức tổ chức lễ công bố cuộc sáp nhập lịch sử huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long để mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển đô thị.

Ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2019-2021.

Đối với việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Ninh sẽ sáp nhập 9 đơn vị hành chính của 5 huyện, thành phố thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021.
Sau khi sắp xếp, tỉnh Quảng Ninh sẽ giảm từ 14 đơn vị cấp huyện xuống còn 13 đơn vị (giảm 1 đơn vị cấp huyện), từ 186 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 177 đơn vị (giảm 9 đơn vị cấp xã).

Ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh và Sở TT-TT thông tin về Nghị quyết sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long.

Đề án sắp xếp, nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long sẽ nhập toàn bộ 843,54 km2 diện tích tự nhiên, dân số 51.003 người của huyện Hoành Bồ với toàn bộ 275,58 km2 diện tích tự nhiên và dân số 249.264 người của TP Hạ Long.

Tên gọi của đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long với diện tích 1.119,12 km2, quy mô dân số 300.267 người.

Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc TP Hạ Long, thị trấn Trới và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ. Thành lập phường Hoành Bồ thuộc thành phố Hạ Long trên cơ sở nguyên trạng thị trấn Trới.

Sau khi thực hiện sáp nhập, đơn vị hành chính TP Hạ Long mới sẽ là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Đây sẽ là đô thị lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, lớn nhất về số đơn vị hành chính trực thuộc.

Ngày 18/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1919/QĐ-TU về việc phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, có 116 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư trong năm 2020.
Đối với trụ sở và tài sản của các đơn vị hành chính, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho các địa phương chủ động lên phương án và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tính tiết kiệm, tránh lãng phí.

Liên danh CIENCO 8 - Thành Trung trúng gói thầu hơn 233 tỷ đồng tại Cao Bằng

Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO 8) - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Trung (CT Thành Trung) vừa được công bố trúng Gói thầu Thi công xây dựng kè bờ trái sông Hiến, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng (lý trình: Km2+834.11 - Km6+800). Giá trúng thầu là hơn 233 tỷ đồng, giảm 4,1 tỷ đồng so với giá gói thầu (đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,43%).

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, do Ban Quản lý dự án chương trình đô thị miền núi phía Bắc thành phố Cao Bằng làm bên mời thầu. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó 1 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, 1 nhà thầu không đáp ứng các tiêu chí đánh giá kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Trước đó, CIENCO 8 liên danh với một số nhà thầu để trúng các gói thầu có giá trị tương đối lớn. Đơn cử, đầu tháng 12/2019, Liên danh CIENCO 8 - Công ty CP Núi Hồng trúng Gói thầu số 5c Thi công xây dựng cầu Rạch Dừa thuộc Dự án Đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Long An, với giá trúng thầu là 156,8 tỷ đồng.

CT Thành Trung cũng từng được công bố trúng thầu một số gói thầu tương đối lớn. Đơn cử, Gói thầu Thi công xây dựng công trình (giai đoạn 1) thuộc Dự án Xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, với giá trúng thầu 198,152 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...