Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/09/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/3/2020

Mtđt, 12:18 25/03/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/3/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/3/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Khởi công xây dựng nhà máy nước gần 1.200 tỷ ở Đà Nẵng

Sáng nay (25/3), Nhà máy nước (NMN) Hòa Liên có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1, công suất 120.000m3/ngày đêm.

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng – chủ đầu tư kiêm điều hành dự án xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên cho hay, sáng nay, giai đoạn 1 của dự án với công suất 120.000m3/ngày đêm đã được chính thức khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào ngày 25/6/2021; tổng mức đầu tư dự án là 1.170.470.000.000 đồng (hơn 1.170 tỷ đồng).

"Do đang thời điểm phòng chống dịch Covid-19, tránh tập trung đông người nên việc khởi công chỉ tổ chức đơn giản giữa Ban quản lý dự án, nhà thầu và có đại diện chính quyền địa phương hai xã Hòa Bắc, Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chứng kiến, chủ yếu đảm bảo thủ tục để báo cáo với lãnh đạo và người dân TP là dự án đã chính thức được triển khai, chứ không làm gì rình rang”, ông Nguyễn Hữu Hinh cho hay.

Thành phố Đà Nẵng khởi công dự án Nhà máy nước Hòa Liên.

NMN Hòa Liên là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp 1, gồm các hạng mục đập dâng trọng lực bằng bê-tông cốt thép với cao trình +12m, cao trình đỉnh cửa van +8m, cao trình đáy tràn +3m, cao trình mực nước chết +5,5m. Diện tích xây dựng 13.606 m2. Phần mở rộng hạ lưu, xây kè, rọ đá có diện tích 10.332 m2.

Trạm bơm nước thô, bao gồm các hạng mục chính như: nhà trạm bơm, nhà điều hành, nhà kho, nhà đặt máy phát điện, nhà bảo vệ, nhà để xe, tường rào cổng ngõ trong phạm vi diện tích khu đất 4.174 m2, trong đó diện tích xây dựng 727 m2.

Ngoài ra, công trình còn có đường ống dẫn nước thô bằng thép, đường kính 1,4m, dài 10,616km, chạy dọc và nằm dưới lòng đường ĐT601, nối từ trạm bơm tại thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc đến Nhà máy xử lý nước tại thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên. Diện tích đất quy hoạch 56.362 m2.

Nhà máy xử lý nước công suất 120.000 m3/ngày đêm được đặt trên khu đất 83.667 m2, diện tích xây dựng: 23.233 m2. Gồm các hạng mục chính: bể trộn, bể phản ứng, bể lắng, bể lọc, bể chứa, trạm bơm nước sạch, bể nén bùn, trạm bơm gió rửa lọc, nhà hóa chất, nhà Clo, bể nén bùn, trạm bơm bùn thô, bể hòa trộn Polyme, nhà đặt máy ép bùn, nhà kho xưởng, nhà điều hành, nhà bảo vệ, nhà để xe, tường rào cổng ngõ...

Dự án NMN Hòa Liên giai đoạn 1 do Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty CP Sông Đà 9 - Công ty CP Nước và Xây dựng Đường Thành - Viện Thủy Công làm nhà thầu thiết kế, cung cấp lắp đặt thiết bị và xây lắp công trình tổng thầu (EPC); Liên danh Công ty CP Tư vấn cấp thoát nước và môi trường - Viện Khoa học công nghệ xây dựng làm đơn vị tư vấn giám sát.

Nha Trang điều chỉnh phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố từ ngày 1/4

Theo đó, UBND thành phố Nha Trang sẽ cấm xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trên một số tuyến vào khu vực nội thành trong giờ cao điểm: sáng từ 6h đến 7h30, trưa từ 11h30 đến 13h30, chiều từ 16h30 đến 19h.

Cụ thể, đó là các đường vành đai (đường 2-4, bắt đầu từ ngã giao đường 2-4 - đường Nguyễn Xiển), đường Nguyễn Xiển, đường Trần Quý Cáp, đường 23-10 (bắt đầu tư ngã giao đường 23-10 - đường vào thôn Võ Dõng), đường Võ Nguyên Giáp (bắt đầu từ ngã giao đường Võ Nguyên Giáp - đường vào xã Vĩnh Thái), đường Lê Hồng Phong, Đại lộ Nguyễn Tất Thành (bắt đầu tư ngã giao Đại lộ Nguyễn Tất Thành - đường Tôn Đức Thắng).

Nha Trang điều chỉnh phân luồng giao thông đồng bộ kể từ ngày 1/4

Tất cả xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 2,5 tấn trở lên không được lưu thông trên các tuyến đường thuộc khu vực nội thành và các tuyến đường vào trung tâm các xã thuộc thành phố (ngoại trừ các tuyến vành đai nêu trên).

Đối với ô tô khách trên 29 chỗ ngồi, sẽ cấm lưu thông trên đường Trần Phú (theo hướng từ ngã 3 đường Trần Phú - đường vòng núi Chụt đến ngã 3 đường Trần Phú - đường Tô Hiệu); cấm đỗ đối với ô tô trên 7 chỗ ngồi trên toàn tuyến Cù Huân (các phương tiện ô tô chở khách tham quan Tháp Bà Ponagar buộc phải đỗ trong bãi xe hoặc di chuyển về bãi xe tại nhà hàng Yến Sào trên đường Phạm Văn Đồng sau khi trả khách tham quan). Các xe ô tô không được dừng, đỗ trong khoảng 100m khu vực trước nhà thờ Chánh Tòa (trên đường Nguyễn Trãi và đường Thái Nguyên), khu vực trước chùa Long Sơn (đường 23-10) vào thời gian: sáng 6h đến 7h30; trưa từ 11h30 đến 13h30; chiều từ 16h30 đến 19h.

Các phương tiện ô tô chỉ được phép lưu thông một chiều trên đường Đồng Nai theo hướng từ ngã năm đường Đồng Nai - Lê Hồng Phong - đường số 13 (Khu đô thị Lê Hồng Phong II) đến ngã tư đường Đồng Nai - đường Tố Hữu. Các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 2,5 tấn trở lên và ô tô khách trên 16 chỗ không được lưu thông trên đường số 4 Khu đô thị VCN Phước Hải (đoạn từ ngã tư đường số 4 - đường Tố Hữu đến ngã 4 đường số 4 - đường Phong Châu) vào các giờ cao điểm trong ngày: sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30; trưa từ 11h30 đến 13h30; chiều từ 16h30 đến 19h.

Đối với đường Hồng Bàng, tất cả ô tô trên 16 chỗ ngồi chỉ được phép lưu thông một chiều theo hướng từ đường Nguyễn Trãi đến đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đối với đường Bạch Đằng, tất cả ô tô trên 16 chỗ ngồi chỉ được phép lưu thông một chiều theo hướng từ đường Nguyễn Thiện Thuật đến đường Nguyễn Trãi; cấm đỗ ngày chẵn, ngày lẻ đối với tất cả ô tô trên toàn tuyến đường Bạch Đằng.

Xe ô tô trên 16 chỗ ngồi không được lưu thông trên đường Bùi Thị Xuân và đường Lê Quý Đôn; cấm đỗ ngày chẵn, ngày lẻ đối với tất cả ô tô trên 2 tuyến đường này; cấm đỗ ngày chẵn, ngày lẻ đối với tất cả ô tô trên toàn tuyến đường Cô Bắc. Đối với đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Võ Trứ, cấm ô tô trên 16 chỗ ngồi lưu thông và cấm đỗ ngày chẵn, ngày lẻ trên 2 tuyến này. Đường Hoa Lư cũng tương tự, tất cả xe ô tô sẽ bị cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ.

UBND thành phố cấm dừng, cấm đỗ đối với tất cả xe ô tô tại các tuyến đường: Trần Hưng Đạo (cả 2 hướng, đoạn từ ngã tư đường Trần Hưng Đạo - đường Lý Tự Trọng đến ngã tư đường Trần Hưng Đạo - đường Yersin); đường Hoàng Hoa Thám (theo hướng từ ngã 4 đường Hoàng Hoa Thám - đường Lý Tự Trọng đến ngã tư đường Hoàng Hoa Thám - đường Yersin); đường Lý Tự Trọng (hướng từ ngã tư đường Lý Tự Trọng - đường Đinh Tiên Hoàng đến ngã tư đường Lý Tự Trọng - đường Hoàng Hoa Thám; hướng từ ngã tư đường Lý Tự Trọng - đường Trần Hưng Đạo đến ngã tư đường Lý Tự Trọng - đường Hoàng Hoa Thám); cấm dừng, cấm đỗ đối với tất cả ô tô trên 7 chỗ ngồi trên đường Đinh Tiên Hoàng (hướng từ ngã tư đường Đinh Tiên Hoàng - đường Nguyễn Chánh đến ngã tư đường Đinh Tiên Hoàng - đường Lý Tự Trọng).

Ngoài ra, UBND thành phố cũng cấm tổ chức trông giữ xe và đón, trả khách đối với tất cả ô tô khách từ 29 chỗ ngồi trở lên tại bãi giữ xe số 2, số 3 trên công viên bờ biển Trần Phú (gồm bãi giữ xe công viên Phù Đổng và khu resort Evason Ana Mandara và bãi trông giữ xe công viên Phù Đổng và nhà hàng Louisiane từ 5h đến 22h hàng ngày.

Tất cả các trạm thu phí phải có làn thu phí không dừng

Theo dự thảo Quyết định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt, phải thực hiện thu phí điện tử không dừng chậm nhất sau 1 năm kể từ thời điểm lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí.

Tất cả các trạm thu phí phải có làn thu phí không dừng

Dự thảo Quyết định nêu, đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt, phải thực hiện thu phí điện tử không dừng chậm nhất sau 1 năm kể từ thời điểm lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định việc duy trì tối thiểu mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển sang đa làn tự do (bỏ barier và làn thu phí hỗn hợp) khi tổng số phương tiện có dán thẻ E-Tag trên tổng số phương tiện đang lưu hành đạt tối thiểu 94% và tổng số phí thu theo hình thức điện tử không dừng trên tổng số doanh thu thu phí dịch vụ sử đụng đường bộ đạt 95%. Đồng thời, phải đảm bảo được các chủ phương tiện thanh toán phí dịch vụ đường bộ (trừ trực tiếp từ tài khoản giao thông hoặc truy thu) khi phương tiện (có hoặc không dán thẻ E-Tag) lưu thông qua trạm thu phí.

Dự thảo nêu rõ, đối với trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi có làn thu phí điện tử không dừng theo quy định.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng theo quy định nêu trên cho đến khi trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thực hiện theo đúng quy định và xem xét trách nhiệm từ xử lý hành chính đến hình sự các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong thời gian tạm dừng thu phí, Nhà đầu tư phải thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ theo Hợp đồng dự án đã ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 3 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch.

Bộ Giao thông chính thức chọn chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1

Theo đó, Bộ GTVT quyết định giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 theo hình thức PPP, hợp đồng BOT thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2

Về tổ chức thực hiện, văn bản nêu rõ: Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương thực hiện việc giao, nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long theo quy định; Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo quy định và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước phát luật về thủ tục đầu tư.

Trước đó, để sớm thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhằm phát huy hiệu quả kịp thời của toàn tuyến cao tốc TPHCM - Cần Thơ, Hiệp hội Các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét áp dụng quy định “lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt” theo Điều 26 Luật đấu thầu, nhằm rút ngắn quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 sớm hoàn thành.

Toàn tuyến cao tốc TPHCM- Cần Thơ có 3 tuyến cao tốc. Trong đó, đoạn 1 từ cao tốc TPHCM - Trung Lương đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 2-2010; đoạn 2 là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công vào năm 2009, hiện đang được thi công, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021; đoạn 3 là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài khoảng 23km đã được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư vào năm 2017, với tổng mức đầu tư khoảng 5.370 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/3/2020 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị