Thứ năm, 25/04/2024 20:00 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/5/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 25/05/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép trên vịnh Hạ Long

Ngày 24/5/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn số 415 về việc liên quan đến vấn đề quản lý vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long.

Công văn này gửi Cục Di sản văn hóa, Thanh tra Bộ, do Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình ký.

Theo công văn này, vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đang bị hàng loạt doanh nghiệp thi nhau bê tông hóa, đổ cát lấn biển để làm du lịch trái phép.
Văn phòng Bộ thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch như sau: Giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh về vấn đề quản lý Vịnh Hạ Long, đề xuất phương án bảo vệ di tích.

Vùng lõi Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đang bị bê tông hóa

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động triển khai kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Trước đó, ngày 22/5/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 3440 về việc dừng thi công công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực hang Tiên Ông, vịnh Hạ Long.
Theo công văn này, công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu hang Tiên Ông và động Mê Cung, vịnh Hạ Long là các công trình nằm trong quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1139 ngày 27/5/2015.

Hai công trình trên được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng tại các Quyết định 5331 và 5332 ngày 21/12/2018.

Đồng thời được Cục di sản Văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận chủ trương, địa điểm, quy mô xây dựng và thẩm định báo cáo kinh tế, kỹ thuật theo đúng quy định của Luật Di sản Văn hóa và Nghị định 109/2017 của Chính phủ quy định về quản lý di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam.

Tuy nhiên, hai công trình nâng cấp bến tàu tham quan hang Tiên Ông và động Mê Cung hiện vẫn còn thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long tạm dừng thi công 2 công trình trên.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long khẩn trương hoàn tất thủ tục trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan đối với các dự án nêu trên để triển khai thi công đảm bảo sớm đưa công trình vào khai thác, phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Nghiên cứu phương án giảm giá vé qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa phát đi văn bản về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 (QL91).

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, TP Cần Thơ và Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang cũng như Cục Quản lý Đường bộ IV, TCĐB cho biết, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, An Giang và TP Cần Thơ sau khi thông xe cầu Vàm Cống, ngày 14/5/2019 TCĐB đã tổ chức cuộc họp với Ban ATGT, Sở GTVT, Công an các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, TP Cần Thơ.

Căn cứ vào kết luận tại cuộc họp, TCĐB cho biết, về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ đối với Trạm thu phí T2, Km50+050 QL91, TCĐB đề nghị Công ty CP đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2, QL91 đối với các khu vực lân cận mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; Tiếp tục cập nhật, xem xét giảm giá cho các phương tiện thuộc diện được giảm giá đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ như phương án đã được duyệt.

Sắp có phương án giảm giá vé qua BOT T2 QL91

Đối với UBND tỉnh Đồng Tháp, TCĐB đề nghị căn cứ phạm vi bán kính tối đa 10km quanh Trạm thu phí T2 theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại văn bản số 11519/BGTVT-ĐTCT ngày 11/10/2017, mức giảm giá đối với các phương tiện đã được Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN chấp thuận và hướng dẫn tương tự như đối với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, phối hợp với Công ty CP đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2, QL91 đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Thời gian đề nghị gửi văn bản cho TCĐB trước ngày 05/6/2019; Tổ chức tuyên truyền, vận động lái xe và người dân thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của nhà nước về an ninh, trật tự giao thông, phòng ngừa các tình huống gây mất trật tự, mất an toàn giao thông.

Đối với UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, TCĐB đề nghị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của địa phương rà soát các phương tiện thuộc diện được giảm giá và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện giảm giá như phương án đã được duyệt.

Bên cạnh đó, TCĐB giao Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì, tổ chức thực hiện kiểm tra xác định lưu lượng lưu lượng phương tiện lưu thông trên phạm vi của dự án kiểm tra để xác định cụ thể chủng loại phương tiện, lưu lượng phương tiện qua trong ngày tại các vị trí: Nút giao QL80 với QL91 và Nút giao QL80 lên cầu Vàm Cống. Thời gian kiểm tra trong 3 ngày liên tục từ ngày 25/5/2019 đến ngày 27/5/2019. Mỗi ngày tổ chức kiểm tra, đếm xe 24/24 giờ và báo cáo kết quả về TCĐB trong ngày 28/5/2019.

Huế: Xử lý gần 3.300 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị 

Sau gần 1 tháng ra quân, các đơn vị trực thuộc Công an TP Huế đã lập biên bản xử lý gần 3.300 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị…

Tại Hội nghị báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn theo Chỉ thị 31 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế, thực hiện chỉ đạo này, đơn vị đã triển khai Kế hoạch ra quân đồng loạt tại 27 phường từ tháng 4 đến tháng 5/2019.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế phát biểu tại hội nghị

Trong đó tập trung quyết liệt tại các điểm phức tạp về TTĐT, TTCC trên địa bàn thành phố như đường Hai Bà Trưng, Trần Cao Vân, Hùng Vương, An Dương Vương, Bà Triệu…

Nổi bật, Công an TP Huế thành lập 3 mô hình, tổ tự quản tại phường Phú Nhuận, Phú Hội, An Cựu; tham mưu thành lập Tiểu ban điều hành giám sát tình hình trật tự ATGT, TTĐT, VSMT; thành lập 2 tổ tự quản tại tuyến Hùng Vương, Lý Thường Kiệt thuộc phường Phú Nhuận.

Đồng thời, các đơn vị trực thuộc Công an TP Huế đã lập biên bản xử lý gần 3.300 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, TTĐT, phạt tiền hơn 700 triệu đồng; tiến hành tháo dỡ, tạm giữ gần 3.500 vật dụng như bậc sắt, gỗ, biển hiệu, biển quảng cáo, mái che; cắm 66 biển hướng dẫn về quy định đỗ xe trên vỉa hè tại nhiều tuyền đường…

Sau gần 1 tháng ra quân, tình hình trật tự ATGT, TTĐT trên địa bàn cơ bản đã ổn định, nhiều điểm vi phạm đã được xử lý nghiêm, ý thức chấp hành của các cơ sở kinh doanh đã được nâng lên; nhiều tuyến đường như An Dương Vương, Hùng Vương được chỉnh trang, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Tình trạng các bãi xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cơ bản đã được giải quyết…

TP.HCM: Đảm bảo việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt đúng quy định

UBND TP.HCM vừa mới ban hành Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, về phân loại, lưu giữ CTRSH, cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải CTRSH thực hiện phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý thành các nhóm như sau: Nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy (nhóm thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh); nhóm chất thải còn lại.

Đồng thời, CTRSH tại nguồn sau phân loại phải được lưu chứa trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt, có dấu hiệu nhận biết loại chất thải. Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy để chứa CTRSH sau phân loại, khuyến khích sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường để thay thế các túi ni lông khó phân hủy.

Hoạt động thu gom rác thải trên đường phố

Các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải phải thực hiện chuyển giao CTRSH cho chủ thu gom, vận chuyển CTRSH theo đúng thời gian và phương thức do UBND phường, xã, thị trấn quy định. Đồng thời, thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến giá dịch vụ công tác thu gom tại nguồn, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan kê khai khối lượng CTRSH phát sinh theo quy định.

Đặc biệt, chủ nguồn thải không được vứt, thải, đổ, bỏ chất thải rắn trước mặt nhà, trên lòng lề đường, miệng hố ga, ao hồ, sông, kênh, rạch hoặc vào các nơi công cộng khác. Cá nhân, chủ nguồn thải kinh doanh dịch vụ ăn uống phải bố trí thùng rác tại mỗi bàn ăn hoặc bố trí thùng chứa rác riêng để phục vụ cho vị trí kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Cùng với đó, dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu đất do mình sở hữu, vỉa hè trước và xung quanh nhà, cơ sở hoặc trụ sở. Đối với những đường hẻm không có công nhân vệ sinh quét dọn thì các hộ gia đình, chủ nguồn thải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh đường hẻm đó cũng như phần vỉa hè trước, xung quanh nhà, cơ sở hoặc trụ sở.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu chủ thu gom, vận chuyển CTRSH cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến giá dịch vụ công tác thu gom tại nguồn, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn.

Đồng thời, thông báo rộng rãi về thời gian, phương thức, tần suất thu gom CTRSH theo quy định của UBND phường, xã, thị trấn cho tất cả các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải đã ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn được biết. Nhắc nhở các cá nhân, hộ gia đình và chủ nguồn thải không giao chất thải rắn đúng thời gian và phương thức quy định.

Ngoài ra, các đơn vị thu gom, vận chuyển phải chịu trách nhiệm về tình trạng rơi vãi CTRSH, gây phát tán bụi, mùi hoặc rò rỉ nước rỉ rác gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển đến các điểm hẹn, trạm trung chuyển; đào tạo nghiệp vụ, trang bị bảo hộ lao động cho công nhân thu gom CTRSH; tổ chức khám bệnh định kỳ, bảo đảm các chế độ cho người lao động tham gia thu gom CTRSH theo quy định.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng