Thứ năm, 28/03/2024 18:16 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/12/2019

MTĐT -  Thứ năm, 26/12/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/12/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/12/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Thống nhất chủ trương đầu tư dự án khách sạn 15 tầng tại Hậu Giang

Chiều 25/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH về đề xuất đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn thương mại và dịch vụ Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhận định, Hậu Giang hiện còn nhiều dư địa phát triển để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khách sạn. Tỉnh cũng có nhiều ưu đãi và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành có liên quan thực hiện ngay thủ tục đấu giá đất để nhà đầu tư kịp tiến độ. Việc đấu giá phải được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đối với nhà đầu tư, nếu đấu giá trúng khu đất thì nên đưa dự án vào ưu tiên số 1 của công ty và thay đổi tiến độ vào quý I/2020 phải làm xong thủ tục đầu tư để chậm nhất ngày 30/4/2020 sẽ khởi công và đến ngày 30/4/2021 sẽ đưa vào vận hành.

Để thực hiện tiến độ này, các sở, ngành và địa phương sẽ tích cực phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm, nếu có khó khăn về mặt khách quan phải báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết.

Bà Phạm Thị Hải Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH cho biết, công ty cam kết sẽ thực hiện dự án đúng phân kỳ đầu tư đưa ra nhằm kết nối với chuỗi khách sạn hiện có. Bà Ninh bày tỏ mong muốn các sở, ngành phối hợp và hỗ trợ tốt để dự án triển khai đúng tiến độ, góp phần vào sự phát triển dịch vụ tại địa phương.

Dự án tổ hợp khách sạn thương mại, dịch vụ Hậu Giang do Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng. Dự án dự kiến xây dựng tại khu đất trống liền kề Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hậu Giang (ngã ba đường Châu Văn Liêm - Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh).

Với diện tích khoảng 1.435 m2, dự án gồm khu khách sạn 15 tầng với 102 phòng, quầy lounge bar phục vụ nhu cầu giải trí, không gian chung của khách hàng và các công trình phụ trợ khác. Dự kiến tháng 12/2019, sẽ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đến tháng 6/2020 hoàn thiện thủ tục pháp lý, thực hiện xây dựng từ tháng 6 đến tháng 9/2020 và đến cuối 12/2021, đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Dự án tổ hợp khách sạn thương mại, dịch vụ Hậu Giang được Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH đề xuất vị trí tại khu đất trống kề Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hậu Giang, về quan điểm, các sở ngành thống nhất ủng hộ nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tại vị trí này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ trương đấu giá đất ở theo Công văn số 4846/VP.UBND-KT. Do đó, đối với việc đề xuất đầu tư của công ty là chưa phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, nếu thực hiện việc đấu giá đất ở thì phải chờ đến kỳ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tiếp theo mới có thể triển khai.

Nếu thực hiện đấu giá đất thương mại dịch vụ thì triển khai ngay do phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; đồng thời hiện chỉ mới có chủ trương cho điều chỉnh phương án quy hoạch mà chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết và quy hoạch sử dụng đất.

Do vậy, nếu triển khai thực hiện tại vị trí này sẽ thuận lợi hơn nhưng phải điều chỉnh phương án quy hoạch chi tiết tại Công văn số 4846 cho phù hợp với tính chất dự án./.

Thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 1/1/2020

Ngày 25/12, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông báo về việc chính thức tổ chức thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo thông báo, từ 0 giờ ngày 1-1-2020, VEC sẽ chính thức thu phí phương tiện trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phương án thu phí toàn tuyến đã được Bộ GT-VT phê duyệt. Việc thu phí để đảm bảo nguồn trả nợ vốn vay, giảm gánh nặng về tài chính; có nguồn kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông... Theo đó, mức phí bình quân khoảng 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi). Cụ thể, mức phí thấp nhất cho toàn tuyến là 200.000 đồng/lượt/xe dười 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt; cao nhất là 790.000 đồng/xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.

Tuyến cao tốc đoạn Quảng Nam - Quảng Ngãi (ảnh) chính thức thu phí từ ngày 1-1-2020.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 2 phần, gồm đoạn Đà Nẵng – Quảng Nam sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản) đã đưa vào sử dụng và thu phí từ lâu. Riêng đoạn Quảng Nam - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), đưa vào sử dụng tháng 9-2018 nhưng chưa được thu phí từ đó tới nay. Nguyên nhân VEC chưa được thu phí toàn tuyến cao tốc (chỉ được thu phí phần sử dụng vốn JICA) do sau khi thông xe toàn tuyến, tuyến đường xuất hiện một số hư hỏng, gây bức xúc trong xã hội. Cùng đó, một số công trình liên quan tuyến chưa xong, như đường gom dân sinh, tường rào... nên Bộ GT-VT không đồng ý cho thu phí.

Đà Nẵng: Gần 600 tỷ để nạo vét sông Cổ Cò

Dự án có tổng vốn đầu tư là 585,824 tỷ đồng, trong đó: ngân sách trung ương hỗ trợ 245,704 tỷ đồng và ngân sách TP là 340,12 tỷ đồng

Dự án này có mục đích bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh trú bão của âu thuyền Thọ Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa của TP.Đà Nẵng.

Dự án này được giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 245,704 tỷ đồng và năm 2019 là 60 tỷ đồng; số còn lại là 185,704 tỷ đồng được giao trong kế hoạch vốn năm 2020 theo quy định hiện hành.

Sông Cổ Cò sẽ được nạo vét. 

Thực tế, dự án tốn nhiều thời gian thực hiện và hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định để đảm bảo điều kiện được bố trí nguồn vốn triển khai.

Trước đây dự án có tên đầy đủ là Đê kè Mân Quang (đoạn nối tiếp đê kè Bạch Đằng Đông); Bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa của TP.Đà Nẵng.

Thực hiện chủ trương của Thành phố và Trung ương, Tiểu dự án Nạo, vét thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận TP.Đà Nẵng) được chấp thuận, bổ sung để thay thế cho Tiểu dự án Đê kè Mân Quang (đoạn nối tiếp đê kè Bạch Đằng Đông.

Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp, ngành, sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động, phối hợp các đơn vị có liên quan của Trung ương và địa phương để hoàn thành thủ tục đầu tư Dự án theo quy định.

Theo đó, Dự án đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thống nhất điều chỉnh tên Dự án, Hội đồng nhân dân thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo Nghị quyết số 226/NQ-HĐND ngày 17/5/2019 và Ủy ban nhân dân TP.Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư theo Quyết định số 5020/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 và được bố trí vốn triển khai thực hiện như đã nêu trên.

Đến thời điểm hiện nay, dự án đã đảm bảo việc phê duyệt quy hoạch và đánh giá tác động môi trường để đảm bảo triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Điểm nhấn trong việc điều chỉnh, mở rộng thị trấn Hậu Lộc

Việc điều chỉnh, mở rộng thị trấn Hậu Lộc theo Nghị quyết 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương song vẫn phải bảo tồn, phát huy giá trị, kết cấu văn hóa làng xã bền vững trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại. Đồng thời, tạo ra mối liên kết bằng các tuyến không gian cây xanh, mặt nước hoặc tuyến giao thông. Tổ chức thêm các không gian đệm, các vành đai bảo vệ không gian kiến trúc cho các làng truyền thống. Đối với các khu dân cư cũ, khoanh vùng cải tạo về hình thức kiến trúc, chất lượng công trình cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước). Các hộ dân hiện trạng được nâng cấp, cải tạo với tầng cao từ 2-3 tầng, chú trọng giải pháp bố cục cây xanh, sân vườn tạo cảnh quan môi trường đô thị.

Một góc thị trấn Hậu lộc hôm nay.

Trên cơ sở chức năng của từng khối công trình, từng khu chức năng đã lựa chọn, ý tưởng thiết kế đô thị sẽ hình thành được các vùng cảnh quan, các trục tuyến và điểm nhấn cảnh quan trên mặt bằng. Về không gian chiều cao, lựa chọn điểm cao trọng tâm, các độ cao của các công trình cho toàn khu, như các nút giao của trục giao thông lớn, dọc tuyến phố mới, phương án tổ chức trồng cây xanh, công viên, mặt nước, các khoảng trống quảng trường sân bãi... Đối với các khu dân cư xây mới, cần được nghiên cứu hình thức kiến trúc kỹ lưỡng, tạo ra được bộ mặt kiến trúc đẹp cho đô thị. Xây dựng các khu nhà ở liền kề, nhà vườn (biệt thự) thấp tầng với việc khai thác triệt để hình thức kiến trúc hài hòa với sân vườn và cảnh quan thiên nhiên, hình thức nhẹ nhàng phong phú và thuận lợi cho nhiều đối tượng. Khu vực nghiên cứu thiết kế nằm trong tổng thể của 1 đô thị hoàn chỉnh được đầu tư xây dựng, vì vậy không gian cảnh quan chung được liên hệ chặt chẽ với khu chức năng kề cận.

Thiết kế, bố trí các lô đất, công trình trong đô thị phải hợp lý và chính xác về hướng gió, năng lượng mặt trời, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết kế công trình phù hợp với điều kiện khí hậu và phát triển bền vững. Với các công trình kiến trúc thấp tầng, vẻ đẹp kiến trúc sẽ không thể hiện ở các chi tiết kiến trúc trang trí mà thể hiện ở hình khối kiến trúc đơn giản, sự kết hợp giữa chúng ở các tỷ lệ thích hợp để tạo ra các công trình đẹp. Các chi tiết như mái đua, chỉ gờ và mái hiên sẽ được thiết kế đơn giản và được sử dụng trong một số trường hợp để nhấn mạnh các khối lớn khi cần thiết. Các công viên cây xanh được đầu tư xây dựng theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt...

Đối với những nhà máy, xí nghiệp hiện có và những nhà máy, xí nghiệp mới được cấp phép xây dựng phải xây dựng tuân thủ đúng theo quy hoạch đã được duyệt. Khu trung tâm hành chính - chính trị bao gồm các cơ quan hành chính, trụ sở các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện Hậu Lộc, của đô thị... trên cơ sở các chức năng của từng khối công trình, từng khu chức năng đã lựa chọn. Khu công sở hành chính thị trấn được quy hoạch mới trên trục đường đôi phía Bắc trung tâm huyện, khu vực sân vận động hiện nay. Với hình thức kiến trúc hiện đại, khang trang bề thế, mật độ xây dựng thưa, tối đa 45%, tầng cao từ 3-5 tầng, hệ số sử dụng đất 2 lần. Khu văn hóa – thể dục thể thao, công viên cây xanh, bao gồm: Sân vận động, nhà thi đấu đa năng, bể bơi, các sân thể thao tenis, cầu lông,... bảo đảm nhiều hướng tiếp cận. Hình thức kiến trúc hiện đại, hài hòa với thiên nhiên.

Khu quảng trường trung tâm gắn với không gian cơ quan hành chính, là nơi sinh hoạt cộng đồng, tạo không gian mở và điểm nhấn cho đô thị. Hệ thống các trường mầm non, tiểu học, THCS được bố trí theo nhu cầu phát triển của đô thị. Các trường mầm non, trên nguyên tắc bố trí trung tâm các khu ở, không giao cắt với các tuyến đường giao thông lớn, giao thông chính. Mật độ xây dựng tối đa 45%, tầng cao 1-3 tầng, hệ số sử dụng đất 1,2 lần. Khuyến khích trồng nhiều cây xanh có bóng mát, tán rộng. Ở mỗi trường bố trí sân chơi, sân luyện tập các kỹ năng... Nhằm đáp ứng và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, trạm y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện cần phải nâng cấp về quy mô và chất lượng phục vụ bệnh nhân. Quy định mật độ xây dựng tối đa 45%, tầng cao 3-5 tầng, hệ số sử dụng đất 2 lần và trồng nhiều cây xanh có bóng mát, gắn kết với thiên nhiên. Khu thương mại dịch vụ trọng điểm tại nút giao tuyến giao thông chính, kiến trúc hiện đại, là điểm nhấn của đô thị.

Mật độ xây dựng tối đa 45%, tầng cao trung bình 5-9 tầng, hệ số sử dụng đất 3,6 lần. Đối với những công trình có khối tích lớn, khoảng lùi công trình cũng lớn để tạo hài hòa, không gian mở cho đô thị và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bụi, tiếng ồn cho công trình. Các khu công viên mới, trung tâm các đơn vị ở, mặt nước trong đô thị sẽ được cải tạo lại để xây dựng thành lõi xanh đô thị và các khuôn viên cây xanh, thể dục thể thao xen trong các khu ở, phục vụ cho cho nhu cầu nghỉ ngơi vui chơi, giải trí của dân cư trong khu vực. Đảm bảo đô thị xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Định hướng kiến trúc cho các trục đường chính, các khu vực đặc trưng trong đô thị theo nguyên tắc bảo đảm sự chuyển tiếp về hình ảnh kiến trúc đô thị đã phát triển cho các giai đoạn. Trong khu vực dân cư bố trí công viên cây xanh trong các nhóm ở, khu vực nghĩa trang được khoanh vùng không gian hung táng, trồng cây xung quanh. Khu vực công nghiệp, cần được trồng cây bảo đảm khoảng cách an toàn. Quy định các khoảng cách trồng cây ven đường, tạo hàng rào cây xanh, các điểm đặt thiết bị trên đường phố, các khu vực quanh mặt nước cần bảo đảm độ che phủ của cây xanh và khoảng lùi tầm nhìn đến các công trình... Các khu vực cây xanh công viên lớn cần bố trí hồ lớn điều hòa và tạo cảnh quan cho đô thị.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.