Thứ sáu, 29/03/2024 06:21 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/5/2019

MTĐT -  Thứ ba, 28/05/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Bình Thuận ban hành chỉ đạo nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Chỉ thị chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện.

Chỉ thị trên để chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, vi phạm nêu trên; nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất,

Yêu cầu UBND cấp huyện cập nhật quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt và đánh giá cụ thể tính hợp lý của từng loại quy hoạch để cập nhật hoặc điều chỉnh cho thống nhất và phù hợp; quản lý, sử dụng đất để phát triển đô thị theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã La Gi, TP Phan Thiết và thủ trưởng các sở, ngành có liên quan tiếp tục quán triệt sâu kỹ Chỉ thị số 01/CTTTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch số 940/KH-UBND ngày 13/3/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ…

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế, bất cập. Trong đó, việc lập, thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện còn chậm; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý, sử dụng đất thiếu chặt chẽ...

Bình Thuận ban hành chỉ đạo nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai

Một số địa phương trên địa bàn, nhất là vùng ven biển TP Phan Thiết, Kê Gà hay La Gi có biểu hiện tùy tiện, buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng cho phép một số cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn với diện tích lớn nhưng không thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất, không căn cứ theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng đầu cơ tăng giá trục lợi gây mất an ninh trật tự tại địa phương; việc lập thủ tục hợp thửa, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô để kinh doanh bất động sản diễn ra phức tạp, xây dựng hạ tầng hình thành các điểm dân cư hoặc khu dân cư mới không theo quy định và bảo đảm quy chuẩn xây dựng; xác định ví trị đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích để thu tiền sử dụng đất không đúng quy định, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Tình trạng trên làm phá vỡ quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, đô thị của địa phương, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Mới đây, Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra việc quản lý và sử dụng đất của tỉnh Bình Thuận và một số doanh nghiệp tại đây còn tồn tại, hạn chế, làm ảnh hưởng đến tính hiệu lực, hiệu quả của việc sử dụng đất.

KTNN kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận nên rà soát, xem xét việc áp dụng hệ số K hằng năm trên địa bàn tỉnh, không xác định lại giá đất cụ thể để tính tiền thuế đất, giao đất tại thời điểm có quyết định giao đất, thuê đất theo từng khu vực, tuyến đường, vị trí tương ứng với từng mục đích sử dụng đất phù hợp với thị trường và điều kiện phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Xem xét việc ban hành mức tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất một năm theo từng khu vực đất đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có khả năng sinh lợi đặc biệt, có lợi thế trong việc sử dụng đất là mặt bằng sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ.

Ngoài ra, KTNN cũng đã đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán phải được kiểm tra, đối chiếu thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo, kiến nghị của KTNN tại báo cáo kiểm toán này và thông báo kết quả kiểm toán tại các đơn vị được kiểm toán chi tiết; báo cáo kết quả thực hiện về KTNN khu vực VIII trước ngày 30/6/2019.

Đà Nẵng: 472 tỉ xây Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình

Ngày 27/5, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình với tổng mức đầu tư gần 472 tỉ đồng sẽ được xây dựng trong khuôn viên Bệnh viện Đà Nẵng theo Quyết định 1905/QĐ-UBND vừa được UBND TP Đà Nẵng ký phê duyệt.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 1905/QĐ-UBND phê duyệt đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình tại khu đất trong khuôn viên Bệnh viện Đà Nẵng (124 Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) với tổng mức đầu tư gần 472 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình sẽ được xây dựng trong khuôn viên Bệnh viện Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Dự án được thực hiện từ năm 2018 – 2022 với tổng diện tích 5.452m2, bao gồm các hạng mục chính: khối nhà Trung tâm phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình, với 2 tầng hầm, 11 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật, quy mô khoảng 407 giường bệnh; hành lang nối quy mô 3 tầng; tường rào, cổng ngõ, nhà bảo vệ; hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà; đầu tư đồng bộ trang thiết bị xây lắp công trình và trang thiết bị y tế.

Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình sẽ được lồng ghép với các khoa khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn TP nói riêng, khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung.

Đây được xác định là một trong các công trình trọng điểm động lực của TP Đà Nẵng. UBND TP Đà Nẵng giao BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thực hiện đầy đủ các thủ tục, trình tự đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định hiện hành.

Tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn là cần thiết

Một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm nằm trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ chính là đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Hầu hết ý kiến của dư luận đều cho rằng, việc tăng mức xử phạt đối với hành vi này là việc làm cần thiết.

Theo dự thảo nghị định, phạt tiền từ 26.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (Tước GPLX từ 10 - 12 tháng); b) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, chất ma túy của người thi hành công vụ (Tước GPLX từ 10 - 12 tháng)…

Trong khi đó, theo quy định hiện hành của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lỗi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ôtô chỉ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, tước GPLX từ 4 - 6 tháng. Với người điều khiển xe môtô, gắn máy, dự thảo Nghị định nâng mức phạt từ 3 - 4 triệu đồng lên 5 - 7 triệu đồng nếu lái xe khi có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, tước GPLX từ 10-12 tháng (thay vì chỉ 3 - 5 tháng hiện nay).

Tăng cường kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn. Ảnh minh họa

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, lái xe sử dụng rượu bia là một trong những yếu tố gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm thời gian qua.

Chính phủ, Quốc hội, Bộ GTVT rất bức xúc về vấn nạn này. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức lái xe thì chế tài xử phạt tăng lên để đủ sức răn đe là một điều cần thiết. Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cần phải được ngăn chặn ngay từ đầu.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng lưu ý, việc tăng mức xử phạt lên 30 triệu đồng cũng cần phải xem xét đối với những trường hợp không đủ khả năng để nộp phạt. “Hiện nay, không phải người dân nào điều kiện kinh tế cũng có thể đáp ứng việc nộp mức phạt này. Chính vì vậy cũng nên có chế tài hướng dẫn xử lý đối với những trường hợp không đủ điều kiện nộp phạt thì các quy định của luật mới đi vào cuộc sống”, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Theo ông, chế tài xử phạt bổ sung là tước GPLX từ 10 tháng đến 12 tháng là cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ cấp mới, đổi GPLX để tránh tình trạng các lái xe bị tước GPLX báo mất để làm lại.

Còn TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT cũng cho rằng việc tăng chế tài xử phạt là một điều cần thiết đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, việc tăng mức xử phạt cũng cần xem xét ở tính hiệu quả và hậu quả. Hiệu quả là tăng tính răn đe khiến người điều khiển phương tiện không còn uống rượu, bia một cách tùy tiện.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao như thế nào. “Người có điều kiện kinh tế xác định nộp phạt là xong còn người không có điều kiện thì không nộp phạt được. Đó là còn chưa kể đến những vấn đề tiêu cực phát sinh từ các cơ quan thực thi pháp luật khi mức xử phạt tăng như vậy”, ông Doãn Minh Tâm chia sẻ. Theo ông Tâm, một trong những biện pháp mà các cơ quan chức năng nên quan tâm trong việc xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn là biện pháp giáo dục trực tiếp.

Tức là, người vi phạm sau khi bị phát hiện phải dừng xe trong mấy tiếng đồng hồ cho hả rượu. Sau đó, phải tham gia lao động công ích trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương như tổ dân phố, các tổ chức phường, xã…

Thời gian gần đây, sử dụng rượu bia khi lái xe là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Dư luận đang đồng tình, ủng hộ trong việc điều chỉnh, nâng chế tài xử phạt hành vi này cùng các biện pháp khác nhằm nâng cao ý thức lái xe, bảo vệ tính mạng cho chính mình và cộng đồng.

Hà Nội nâng cấp, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên hàng chục tuyến đường

Theo đó, Sở GTVT sẽ tổ chức giao thông các nút bằng đèn tín hiệu trên hàng chục quận huyện trên địa bàn TP.

Cụ thể, tại quận Hoàn Kiếm sẽ lắp đặt đèn đi bộ trên các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng (gần Hàm Cá Mập), Xuân Thủy (khu vực siêu thị Pico); Trần Quang Khải (khu vực giao cắt với Lò Sũ); lắp đặt nút đèn tín hiệu giao thông tại ngõ 10, Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa).

Tại quận Bắc Từ Liêm sẽ lắp đặt nút đèn tín hiệu tại nút Cầu Diễn - Văn Tiến Dũng; khu vực Ngã tư Nhổn. Quận Nam Từ Liêm sẽ lắp đèn tín hiệu giao thông nút Trần Hữu Dực kéo dài - đường vào KCN Phương Canh.

Quận Cầu Giấy sẽ nâng cấp, cải tạo hệ thống đèn tín hiệu giao thông nút ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút Cầu Giấy - Trần Đăng Ninh; nút Dương Đình Nghệ - Nguyễn Chánh.

Quận Long Biên sẽ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút Lưu Khánh Đàm - Phúc Lợi - Mai Chí Thọ; nút Cổ Linh - đường vào Trường PTTH Thạch Bàn; nút Vạn Hạnh - Nguyễn Cao Luyện; nút Đoàn Khuê - Nguyễn Cao Luyện; nút Vạn Hạnh - Đoàn Khuê; Nguyễn Lam - Chu Huy Mân; Cải tạo nút đèn giao thông Thạch Bàn - Cổ Linh -Huỳnh Tấn Phát và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Quận Hà Đông lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút Lê Trọng Tấn (Km3 + 970) - Cổng số 3 Khu đô thị mới Geleximco.

Thị xã Sơn Tây lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút giao thông đường tránh QL32 với đường vào đền Và, xã Thanh Mỹ; nút giao QL32 với đường Phú Nhi; nút giao QL32 (km42) với đường Tiền Huân.

Cùng với các quận, thị xã, huyện Đông Anh sẽ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút QL3 - Đường Bắc Thăng Long - Vực Đê; Huyện Mê Linh lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút đường trục trung tâm đô thị Mê Linh (đường 100m) - đường khu đô thị Hà Phong; Huyện Sóc Sơn lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút QL3 - Đường 35 (Km31+500 QL3); nút QL2 - QL3; Huyện Gia Lâm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút giao đường Hà Nội - Hưng Yên với đường Trâu Quỳ - Đông Dư; Huyện Hoài Đức lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút Lê Trọng Tấn - Khu đô thị mới Nam An Khánh; Huyện Ba Vì lắp đặt đèn tín hiệu nút QL32 với đường 412 và đường tránh QL32 huyện Ba Vì; nút QL32 giao với đường trục trung tâm hành chính huyện Ba Vì và đường tránh QL32 huyện Ba Vì.

Ngoài ra, tại thị xã Sơn Tây, các huyện Ba Vì, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất, Hà Nội sẽ lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng trên các tuyến đường cụ thể: QL21 tại các vị trí Km4+200 (giao với Học viện Phòng không không quân), Km7+290 (giao với đường 418); QL32 tại các vị trí Km22+650, Km26+700; Tản Lĩnh - Yên Bài tại vị trí Km5+450 (giao với đường vào khu du lịch Khoang Xanh); đường vào Làng văn hóa các dân tộc VN tại các vị trí Km4+070 (giao với đường vào khu du lịch Suối Ngọc Vua Bà), Km6+770 (giao với UBND xã Yên Bài); đường 420 tại các vị trí: Ngã tư đường vào UBND xã Dị Nậu (Km13+00), sân bóng xã Hương Ngải (Km10+500; đường 446 tại các vị trí: Ngã tư thôn Miễu, xã Tiến Xuân; ngã tư gò Chói, xã Tiến Xuân; ngã ba Thuống, xã Yên Bình; ngã ba thông Đồng Tơi, xã Yên Trung; đường 414 tại vị trí ngã tư giao phố Hữu Nghị và đường dân sinh phường Xuân Khanh.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.