Thứ năm, 28/03/2024 16:38 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 31/05/2019 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/5/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/5/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Việt Nam hướng tới hệ thống nước sạch và an toàn

Chiều 30/5, tại Hà Nội Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) tổ chức Hội thảo công bố báo cáo nghiên cứu độc lập của WB với chủ đề “Việt Nam hướng tới một hệ thống nước có tính thích ứng, sạch và an toàn”.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt về quản lý tài nguyên nước. Gia tăng dân số và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh khiến cho nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao, từ đó tạo ra những áp lực lên tài nguyên nước, khiến cho nguồn tài nguyên này có nguy cơ rơi vào tình trạng cạn kiệt. Những nguy cơ này sẽ tạo nên các yếu tố kém bền vững cho phát triển nếu tài nguyên nước không được quản lý một cách thống nhất và được chia sẻ, khai thác một cách hợp lý, hiệu quả.

An ninh tài nguyên nước của Việt Nam trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc giải quyết một loạt các vấn đề quan trọng liên quan đến tình trạng căng thẳng về nước, suy giảm nhanh chất lượng nước và những rủi ro thiên tai liên quan đến nước.

Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước từ quá trình phát triển đô thị rất lớn (Ảnh: Mai Vân).

Những nghiên cứu của WB đã xác định tình trạng ô nhiễm là mối đe dọa lớn nhất, dự báo đến năm 2035, vấn đề ô nhiễm nguồn nước có thể gây tổn thất cho Việt Nam khoảng 3,5% GDP mỗi năm. Những nguy cơ ô nhiễm nguồn nước đến từ: Phát triển đô thị, xả nước thải công nghiệp chưa xử lý, sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu dùng trong nông nghiệp... hiện đang gây ra những áp lực không không nhỏ đối với các lưu vực sông. 

Tại nghiên cứu của mình, WB cũng đưa ra những khuyến nghị nhằm cải thiện việc quản trị, quản lý, và cơ chế tài chính cho tài nguyên nước, bao gồm việc tăng cường năng lực cho các cơ quan chịu trách nhiệm hoạch định và thực thi các quy định về quản lý nước.
WB cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước. Trong giai đoạn tới, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để hỗ trợ việc thực hiện những khuyến nghị trong báo cáo này một cách hợp lý nhất, góp phần quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cho biết, nếu như không có những hành động quyết liệt thì tài nguyên nước, một yếu tố động lực đã và đang thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam, sẽ trở thành một cản trở của sự phát triển. “Nếu hành động sớm thì sẽ đảm bảo được rằng tài nguyên nước vẫn sẽ tiếp tục là một yếu tố chủ chốt giúp Việt Nam phát triển thịnh vượng hơn” - ông Ousmane Dione nói.

Lào Cai: Đã chọn được nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 9.000 tỷ đồng

Liên danh Công ty CP Đầu tư và phát triển Sa Pa Lào Cai - Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco vừa được chỉ định là nhà đầu tư Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa. Liên danh này cũng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển dự án nêu trên.

Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa được thực hiện trên quỹ đất 160,38 ha tại huyện Sapa, tỉnh Lào Cai với tổng mức đầu tư 9.099 tỷ đồng.. Nhà đầu tư sẽ phải thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Thời gian thực hiện là 81 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực.

Chủ đầu tư yêu cầu, ngay sau khi ký kết hợp đồng dự án (trong thời gian 30 ngày), nhà đầu tư phải chuyển toàn bộ phần kinh phí cho Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai (bên mời thầu) để thanh toán cho các đơn vị tư vấn và tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo quy định. Kết thúc công trình, các khoản chi phí này được quyết toán cùng dự án.

Hôm nay ngày 31/5, tháo dỡ bức tường nghiêng tại phường Mai Dịch

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hải Đăng – Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết, 8h30 ngày 31/5, các lực lượng chức năng phường Mai Dịch sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ VHTT&DL tiến hành tháo dỡ bức tường nghiêng dài khoảng 100m tại khu khu văn hóa thể thao phường Mai Dịch. Trước mắt, các lực lượng chức năng sẽ hạ bức tường nghiêng đó xuống và tiến hành rào tôn xung quanh.

Sáng ngày 31/5, bức tường nghiêng tại khu văn hóa thể thao Mai Dịch sẽ được hạ xuống.

Sáng ngày 31/5, bức tường nghiêng tại khu văn hóa thể thao Mai Dịch sẽ được hạ xuống.

Trước đó, theo phản ánh, tại khu văn hóa thể thao phường Mai Dịch tồn tại phần tường bao quanh khu đất dự án xây dựng nhà ở tái định cư của Bộ VHTT&DL bị nghiêng, hư hỏng nặng, được chống đỡ bằng các thanh xà gỗ, từng bao có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào gây mất an toàn cho người, tài sản của người dân trong khu vực.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/5, UBND phường Mai Dịch đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ VHTT&DL – đơn vị quản lý bức tường trên. Tại buổi làm việc, ông Việt cho biết, khu đất này là dự án xây dựng nhà tái định cư của Bộ VHTT&DL, đơn vị không có kinh phí để thực hiện tháo dỡ hoặc xây mới, hiện đơn vị đã báo cáo với Bộ VHTT&DL và đang chờ ý kiến của Bộ.

Đảm bảo an toàn cháy nổ tại Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) vừa đi kiểm tra an toàn cháy nổ tại các khu vực của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019.

Dự kiến sẽ có hơn 36 tấn pháo hoa được sử dụng dịp này. Khu vực bãi bắn được xác định là trọng điểm cần đảm bảo an toàn cháy nổ. Tại đây, xe chữa cháy và lực lượng phòng cháy chữa cháy có mặt 24/24 giờ. Riêng trong thời gian diễn ra các buổi trình diễn pháo hoa, sẽ có khoảng 40 phương tiện và 200 cán bộ chiến sĩ tham gia phòng cháy chữa cháy.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ được khai mạc vào tối 1/6 và kéo dài hơn 1 tháng.

Sắp có ứng dụng cảnh báo ngập nước tại TP.HCM

Trước tình hình ngập nước vào mùa mưa, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ nghiên cứu app cảnh báo ngập để người dân dễ sử dụng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, app này được nâng cấp từ Cổng thông tin hệ thống thoát nước thành phố, trước đây thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước do thành phố quản lý. Cổng thông tin này hiện đã tích hợp hơn 100 camera về giao thông, ghi nhận thực tế tình hình mưa, ngập tại nhiều khu vực. Ngoài ra, còn có những những bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo ngập.

TP.HCM hiện còn 18 tuyến đường bị ngập nước do mưa, 19 tuyến đường ngập nước do triều cường.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới