Thứ sáu, 29/03/2024 02:40 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/2/2020

MTĐT -  Thứ ba, 04/02/2020 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/2/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4//2/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp

Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định đầu tư dự án sân bay Long Thành trong tháng 3

Nhiều công nghệ tiên tiến sẽ được áp dụng trong quá trình xây dựng, phát triển cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Nghị quyết vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 3/2, Chính phủ yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương hoàn thành việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế long thành giai đoạn 1; trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020.

Nghị quyết nêu, Hội đồng thẩm định nghiên cứu, thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội cuối năm 2019. Điều chỉnh diện tích đất dự án giai đoạn 1 từ gần 1.200 ha lên 1.800 ha; bổ sung hai tuyến đường giao thông kết nối. Hội đồng thẩm định cần nghiên cứu kỹ quy định pháp luật để hoàn thiện và đề xuất hình thức đầu tư sao cho vừa đảm bảo quốc phòng, an ninh; lợi ích nhà nước, quốc gia; đảm bảo sự quản lý của nhà nước về hàng không dân dụng và dùng cho mục đích quân sự.

Chính phủ lưu ý cần có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội. Tỉnh Đồng Nai được giao tập trung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công. Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Long Thành với các tỉnh trong vùng kinh tế trong điểm phía Nam.

Đề nghị dừng tàu liên vận Việt - Trung phòng virus corona

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi kiến nghị Bộ GTVT cho tạm dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng và ngược lại.

Cụ thể, Cục Đường sắt VN đề xuất Bộ GTVT chủ trì thống nhất với các bộ liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện tạm dừng khai thác đôi tàu khách liên vận quốc tế T8701/MR2 và MR1/T8702 trong thời gian sớm nhất.

Ông Khôi cho biết, hiện tại ga Đồng Đăng, các cơ quan kiểm dịch, biên phòng thực hiện nghiêm công tác phòng dịch đối với hành khách, nhân viên trên tàu xuất - nhập cảnh qua ga, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh do virus corona.

Tuy nhiên nguy cơ lây virus viêm phổi vẫn cao do có lượng người Trung Quốc và người Việt Nam từ Trung Quốc trở về đi vào sâu nội địa Việt Nam nên nguy cơ cao trong mùa dịch virus corona.

Cục Đường sắt VN đề xuất Bộ GTVT cho dừng tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng

Cục trưởng Đường sắt nói rõ, việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới.

Trường hợp tạm dừng qua lại cửa khẩu phải thông báo cho phía Trung Quốc trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24h.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt VN đã làm việc với Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc. Phía bạn thống nhất quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo trước ít nhất 24h.

Hiện nay, hàng ngày ngành Đường sắt tổ chức tối đa 8 đôi tàu hàng liên vận giữa 2 ga biên giới Lào Cai (Việt Nam) - ga Sơn Yêu (Trung Quốc).

Để phục vụ chạy tàu hàng này, trên mỗi đoàn tàu có khoảng 8 người bao gồm 5 nhân viên đường sắt Việt Nam là lái tàu, nhân viên phục vụ và 3 nhân viên đường sắt Trung Quốc.

Phía Đồng Đăng (Lạng Sơn), việc chạy tàu hàng có nhân viên đường sắt Trung Quốc phục vụ trên tàu cũng chỉ qua lại giữa 2 ga biên giới Đồng Đăng, Bằng Tường (Trung Quốc), không vào sâu nội địa.

Các nhân viên này khi qua lại giữa 2 ga biên giới đều phải thực hiện kiểm dịch, đo thân nhiệt theo quy định.

Việc dừng tàu hàng không chỉ ảnh hưởng đến các DN vận tải đường sắt mà cả các DN thuê vận tải do ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...

Bố trí 1.340 tỷ đồng làm đường ven sông Đồng Nai

Theo đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành Quyết định số 231/QĐ-UBND phê duyệt dự toán chuẩn bị dự án đường ven sông Đồng Nai, thành phố Biên Hòa, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu.

Cầu Hoá An sẽ là điểm đầu của các Dự án đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu.

Theo quyết định 231/QĐ-UBND, dự án đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu nằm trên địa bàn phường Bửu Long (thành phố Biên Hòa), là công trình giao thông trong đô thị, cấp II, nhóm B. Công trình đầu tư hoàn thiện tuyến đường có chiều dài khoảng 5,2km, điểm đầu dự án là tại mố A cầu Hóa An, điểm cuối dự án giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Mặt cắt ngang toàn tuyến đường là 34m (vỉa hè mỗi bên 5m, mặt đường 24m) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo tuyến. Công trình bao gồm các hạng mục: đầu tư hoàn thiện nền đường, mặt đường, hệ thống tín hiệu giao thông, hệ thống thoát nước, vỉa hè lát gạch, cây xanh, xây dựng cầu Rạch Lung, đầu tư hệ thống chiếu sáng và trạm biến áp cấp nguồn chiếu sáng. Có khoảng 260 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, được thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Dự án do UBND thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án tối đa là 5 năm từ khi bố trí thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư dự án là 1.340 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng công trình là hơn 384 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 712 tỷ đồng, chi phí dự phòng là khoảng hơn 204 tỷ đồng. Riêng kinh phí chuẩn bị dự án là hơn 3 tỷ đồng...

Dự án đường ven sông Đồng Nai được Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 quyết nghị chủ trương đầu tư tại Kỳ họp bất thường năm 2019 diễn ra ngày 29/10/2019. Dự án nhằm tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phường Bửu Long (thành phố Biên Hoà) và các xã Bình Hòa, Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), chia sẻ giao thông nội ô thành phố Biên Hòa, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông đô thị trung tâm tỉnh lỵ tỉnh Đồng Nai.

Cấp thiết đầu tư nâng cấp 169,3km QL4H qua Lai Châu

Bộ GTVT thống nhất với tỉnh Lai Châu về sự cần thiết của dự án và đã giao Ban QLDA6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Một đoạn tuyến QL4H qua Lai Châu bị sạt lở do mưa bão trong năm 2019

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lai Châu về việc xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến QL4H thuộc địa phận tỉnh Lai Châu dài 169,3km từ quy mô đường cấp 6 miền núi lên cấp 4 miền núi.

Bộ GTVT cho biết, tuyến QL4H thuộc địa phận tỉnh Lai Châu dài 169,3 km đi qua 2 huyện biên giới Nậm Nhùn và Mường Tè có quy mô đường cấp 5 miền núi và cấp 6 miền núi đóng vai trò quan trọng đối với tỉnh Lai Châu trong phát triển kinh tế - xã hội nói riêng và an ninh quốc phòng trong khu vực Tây Bắc nói chung.

“Bộ GTVT thống nhất với tỉnh Lai Châu về sự cần thiết của dự án và đã giao Ban QLDA6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ ưu tiên và khả năng cân đối bố trí nguồn lực được xác định, Bộ GTVT sẽ triển khai các bước đầu tư tiếp theo”, Bộ GTVT cho biết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.