Thứ năm, 18/04/2024 20:48 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/4/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 04/04/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/4/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/4/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Lập chốt trên đèo Hải Vân nhắc nhở người dân hạn chế đi lại

Ngày 3/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo lực lượng công an tỉnh bố trí một tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi lưu thông bằng xe máy qua đèo Hải Vân.

Đại úy Trần Hải Dương, Trạm trưởng CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết lực lượng của đơn vị sẽ tuyên truyền kêu gọi người dân không di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác khi không thật sự cần thiết.

"Những trường hợp không cần thiết, lực lượng của đơn vị sẽ khuyên người dân quay lại. Với những trường hợp cần thiết, lực lượng CSGT hướng dẫn người dân chấp hành việc khai báo tại các chốt kiểm tra y tế được đặt trên quốc lộ 1A và đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông qua đèo" - Đại úy Dương nói.

Đèo Hải Vân trong ngày 2/4 có hơn 1.900 lượt người lưu thông. Ảnh: NGUYỄN DO

Được biết mặc dù Chính phủ kêu gọi người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết nhưng một ngày sau khi trạm trung chuyển xe máy qua hầm Hải Vân ngừng hoạt động thì lượng người điều khiển xe máy từ Đà Nẵng qua đèo Hải Vân vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế không những không giảm mà còn tăng cao.

Thống kê của công an tỉnh cho thấy trong ngày 2/4, có hơn 1.900 người và phương tiện xe máy lưu thông qua đèo Hải Vân. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp ở Quảng Nam, Đà Nẵng ngừng hoạt động nên người lao động được rời nhà máy để trở về quê.

200 taxi Mai Linh chuyên chở miễn phí bệnh nhân nặng tại các bệnh viện

Chiều 4/3, tại buổi họp báo do Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh tổ chức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, TP Hồ Chí Minh quyết định bố trí 200 chiếc xe taxi của Tập đoàn Mai Linh để hỗ trợ miễn phí việc chuyên chở bệnh nhân nặng tại các bệnh viện trong thời gian từ ngày 4 đến 15/4

Taxi của Thành phố hoạt động trước ngày 1/4.

Số xe này sẽ được các bệnh viện điều động phục vụ bệnh nhân và không gọi xe qua tổng đài của Công ty Mai Linh. Thành phố sẽ cung cấp một giấy nhận diện riêng để các xe này hoạt động.

Theo ông Lâm, Quyết định này của Sở GTVT nhằm kịp thời hỗ trợ việc chuyên chở bệnh nhân bị bệnh nặng, các sản phụ sau khi sinh, các bệnh nhi nhỏ tuổi... sau điều trị hoặc phẫu thuật tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, không có điều kiện đi lại bằng phương tiện cá nhân.

“TP Hồ Chí Minh hiện có 19 đơn vị kinh doanh taxi với tám nghìn xe và hiện tất cả số lượng xe đang nằm nhàn rỗi vì thực hiện lệnh ngưng hoạt động các phương tiện vận tải kể từ ngày 1/4 của Bộ GTVT cũng như thành phố. Do đó, Tập đoàn Mai Linh đã sử dụng 200 xe taxi nhàn rỗi để phục vụ hoàn toàn miễn phí việc chuyên chở bệnh nhân là hết sức cần thiết; nhất là trong lúc cả nước và TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm lệnh cấm các phương tiện vận tải hoạt động nhằm hạn chế thấp nhất việc đi lại của người dân phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Lâm nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, sau ba ngày thành phố bố trí chín chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố kể từ 1/4, hầu hết các phương tiện lưu thông được kiểm tra đều thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Tĩnh tìm chủ đầu tư xây “siêu” đô thị 1 tỷ USD

“Siêu” đô thị này có diện tích sử dụng đất 136,8 ha, thuộc các phường Thạch Linh, Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh) và các xã Thạch Tân, Thạch Đài (huyện Thạch Hà).

Ảnh minh họa.

Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa cho biết, từ ngày 7/4 - 7/5/2020 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Hàm Nghi với tổng chi phí thực hiện dự kiến là 23.545 tỷ đồng.

Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án áp dụng đối tượng rộng rãi cho cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 136,8 ha, thuộc các phường Thạch Linh, Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh) và các xã Thạch Tân, Thạch Đài (huyện Thạch Hà).

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị mới với các khu chức năng gồm: Nhà ở (bao gồm nhà ở thấp tầng, nhà ở cao tầng, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư), công trình công cộng, công trình hỗn hợp, trường học, bệnh viện, cây xanh, thể dục thể thao, mặt nước, giao thông, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật khác...

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1

KCN Biên Hòa 1 ra đời năm 1963, là KCN lâu đời nhất ở nước ta với tổng diện tích 323ha. Mỗi ngày, các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây xả hơn 9.000m3 nước thải, trong đó, có khoảng 1.000m3 được đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý; phần còn lại các doanh nghiệp tự xử lý rồi thải trực tiếp ra sông Đồng Nai. Tình trạng này khiến nguồn nước sông Đồng Nai bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân vùng Đông Nam bộ.

Do vậy, năm 2007, Tỉnh ủy Đồng Nai cho chủ trương thực hiện đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 và đến tháng 10-2009, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 307 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị thương mại dịch vụ. Tiếp đến tháng 2-2014, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 260 đồng ý cho UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đề án theo quy định hiện hành. Được UBND tỉnh Đồng Nai giao, Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) đã xây dựng đề án với tổng kinh phí hơn 15.700 tỷ đồng. Vậy nhưng, hơn 10 năm qua, đã có nhiều cuộc họp từ trung ương đến địa phương liên quan đến đề án này, kết quả đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Hiện KCN Biên Hòa 1 có 152 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, 17 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số lao động đang làm việc tại đây hơn 21.000 người. Ngoài ra, trong phạm vi thực hiện đề án, còn khoảng 300 hộ dân đang sinh sống. Để thực hiện đề án, Đồng Nai sẽ phải thực hiện di dời tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh và các hộ dân đang sinh sống trong khu vực này. Thế nhưng, chủ trương vẫn đang tiếp tục bàn thảo, nên tất cả vẫn phải chờ.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh (người dân ở khu phố 7, phường An Bình, TP Biên Hòa) cho biết, nhà cửa ở khu vực này xây dựng từ năm 1959, đến nay đã xuống cấp nhiều, nhưng nhà nước quy định không cho sửa chữa nên người dân phải sống trong cảnh nhà cửa dột nát, đường sá đi lại khó khăn.

Vướng mắc lớn nhất khi tiến hành thực hiện đề án trên được xác định là việc đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch hệ thống các KCN Việt Nam. Năm 2018, cơ quan chức năng Đồng Nai nhiều lần họp bàn, dự định sẽ đóng cửa KCN Biên Hòa 1 vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định, văn bản pháp luật liên quan thì việc đóng cửa không khả thi, thiếu cơ sở pháp lý. Bởi, Nghị định 82 của Chính phủ quy định về quản lý KCN và khu kinh tế (có hiệu lực từ ngày 10-7-2018) không có quy định về việc đóng cửa, chấm dứt hoạt động KCN, khu kinh tế. Do vậy, để chấm dứt hoạt động KCN Biên Hòa 1, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị liên quan lập hồ sơ trình Chính phủ chỉnh sửa quy hoạch, đưa KCN này ra khỏi quy hoạch hiện tại, từ đó có cơ sở pháp lý thực hiện đề án di dời. Và việc lập quy hoạch mới để trình duyệt lại cần nhiều thời gian, nên đến nay, các ngành chức năng vẫn đang bàn bạc, chưa xác định được thời gian cụ thể để đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch.

Cũng vì chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nên chưa có cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ cụ thể. UBND tỉnh Đồng Nai đã giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính xây dựng cơ chế, chính sách, chế độ bồi thường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người lao động và người dân khi thực hiện di dời KCN Biên Hòa 1. Nhưng đến thời điểm này, Sở Tài chính Đồng Nai vẫn chưa đưa ra được khung chính sách bồi thường, hỗ trợ cụ thể.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 4/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.