Thứ sáu, 26/04/2024 02:08 (GMT+7)

TP. Pleiku: Bước tiến vượt bậc ở nhiều lĩnh vực trong quý I - 2021

HIỀN CHUNG -  Thứ năm, 22/04/2021 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 20/4, UBND TP. Pleiku (Gia Lai) tổ chức buổi họp báo với sự tham gia của đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tại trụ sở HĐND, UBND TP. Pleiku.

Nhằm cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, định hướng tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân biết và phối hợp cùng thành phố Pleiku triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương, UBND TP. Pleiku đã tổ chức buổi họp báo giữa lãnh đạo Thành phố với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương trên địa bàn.

Về phía UBND Thành phố, có các ông: Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku; Võ Phúc Ánh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Hữu Sung - Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị Thành phố; lãnh đạo Viettel Gia Lai cùng 22 cơ quan thông tấn báo chí.

Quang cảnh buổi họp báo.

Từng bước vận hành đô thị thông minh

Tại buổi họp báo, các đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội quý I năm 2021 của TP. Pleiku. Trong quý I, kinh tế - xã hội của Thành phố phát triển ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gần 11 ngàn tỷ đồng, đạt 21,36% kế hoạch, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020; giá trị sản xuất công nghiệp gần 2,2 ngàn tỷ đồng, đạt 23,78% kế hoạch, tăng 8,67% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước theo phân cấp đạt hơn 457 tỷ đồng, đạt 38,25% dự toán tỉnh giao, đạt 34,94% dự toán HĐND thành phố giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chỉ số giá tiêu dùng, lượng hàng hóa, khối lượng hành khách vận chuyển giảm so với cùng kỳ năm 2020; số vụ phạm pháp hình sự, phạm pháp kinh tế, môi trường tăng so với cùng kỳ năm trước; công tác tham mưu triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021 có lúc còn chậm so với yêu cầu chỉ đạo; một số cán bộ, công chức chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chưa tận tâm với công việc…

Việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khó khăn do phần lớn người dân còn tâm lý e ngại khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và muốn nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì cuộc họp báo.

Tình hình triển khai phát triển Thành phố theo hướng đô thị thông minh đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Đại diện Viettel chi nhánh Gia Lai cũng đã thông tin về Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC). IOC vận hành với 6 dịch vụ điều hành, giám sát thông minh như: Hệ thống giáo dục thông minh, hệ thống y tế thông minh; Hệ thống tích hợp camera và cảm biến; Hệ thống giám sát an ninh, an toàn thông tin; Các ứng dụng di động về giao thông thông minh; Quản lý và xử lý các vấn đề về trật tự đô thị; Xử lý thông tin.

Đại diện Viettel Gia Lai trả lời thông tin liên quan đến Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Thẳng thắn trao đổi những vấn đề nóng

Trong khuôn khổ buổi họp mặt, đại diện các cơ quan báo chí đã ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chức năng Thành phố trong quá trình tác nghiệp, thu thập thông tin. Cùng với đó, đại diện các đơn vị báo chí cũng thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo TP. Pleiku về những vấn đề đang nóng trong dư luận như: tình trạng phân lô bán nền; xử lý sai phạm của Homestay Tiên Sơn; trồng và phát triển bền vững cây xanh đô thị; hệ thống công trình suối Hội Phú; xử lý nước thải và rác thải của Thành phố… Về phía Thành phố, ông Nguyễn Hữu Quế - chủ trì buổi họp đã có câu trả lời cụ thể đối với từng câu hỏi do phóng viên đặt ra, phương hướng của lãnh đạo TP. Pleiku trong việc giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Đại diện 1 cơ quan báo chí trên địa bàn đặt câu hỏi cho lãnh đạo Thành phố về các vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Trong buổi họp báo, đối với sai phạm của Homestay Tiên Sơn mà trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thông tin qua loạt bài “Pleiku - Gia Lai: Homestay Tiên Sơn xây dựng sai phép”; “Vụ Homestay Tiên Sơn xây sai phép, có dấu hiệu chìm xuồng?”; “Vụ Homestay Tiên Sơn xây dựng sai phép: Kiểm tra và xử lý vi phạm”; “Vụ Homestay Tiên Sơn Pleiku xây sai phép: Sai phạm chồng sai phạm”, PV đã đặt câu hỏi với UBND Thành phố: “Hành vi vi phạm về chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn của ông Cao Huyền Tuấn Anh (chủ đầu tư công trình xây dựng Homestay Tiên Sơn) đã bị Thành phố xử phạt. Vậy sau khi MT&ĐT đăng tải bài viết “Vụ Homestay Tiên Sơn Pleiku xây sai phép: Sai phạm chồng sai phạm” thì UBND thành phố và các cơ quan chức năng có liên quan đã có động thái ra sao, xử lý đến đâu và kết quả như thế nào?”

Đối với câu hỏi này, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Những sai phạm trong việc xây dựng sai phép của ông Cao Huyền Tuấn Anh (chủ đầu tư công trình xây dựng Homestay Tiên Sơn) theo như PV đưa tin trước đó là đúng. Sau khi báo chí phản ánh về việc ông Tuấn Anh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Homestay thì cơ quan chức năng của xã Tân Sơn, của thành phố Pleiku đã tiến hành xử phạt. Trong thời gian tới, chính quyền thành phố cùng với cơ quan chức năng sẽ tiếp tục trực tiếp kiểm tra và sẽ thông tin sau.

Xây dựng sai phép thì sẽ bị xử lý nghiêm nhưng vẫn cần tạo điều kiện để họ phát triển du lịch. Thực tế, UBND TP. Pleiku vẫn còn thiếu cơ chế để vừa có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, thu hút du lịch nhưng vẫn thực hiện đúng quy định của pháp luật, ông Quế chia sẻ.

Buổi họp báo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự làm việc nghiêm túc và trao đổi thẳng thắn giữa lãnh đạo TP. Pleiku và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết TP. Pleiku: Bước tiến vượt bậc ở nhiều lĩnh vực trong quý I - 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.