Thứ sáu, 29/03/2024 20:02 (GMT+7)

TP Pleiku: Kỳ lạ chuyện người dân bị “ép” dùng ống nước mới

A LỰC -  Thứ bảy, 30/03/2019 13:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đơn vị thi công là Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai tiến hành đào đường để lắp ống nước mới đã gây bức xúc vì chưa được sự đồng ý của người dân.

Sáng ngày 28/3, nhiều người dân tại khu vực hẻm 30 đường Sư Vạn Hạnh, TP Pleiku, Gia Lai gọi điện đến đường dây nóng tới Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Gia Lai để phản ánh việc đơn vị thi công tiến hành đào đường để lắp ống nước mà không được sự đồng ý của người dân.

Việc đào đường của đơn vị thi công gây mất mỹ quan đô thị.

Sau khi nhận phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường. Tại đây, ông Trần Sâm, người dân sống tại hẻm 30 đường Sư Vạn Hạnh, TP Pleiku, Gia Lai bức xúc cho biết: Sáng ngày 27/3 đơn vị thi công là Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai tiến hành việc đào đường để lắp đường ống mới mà không có thông báo trước cho người dân tại khu vực này, khi người dân thắc mắc đến hỏi thì đơn vị thi công thông báo rằng đây là hạng mục cải tạo hệ thống cấp nước TP Pleiku.

Nhiều người dân phản đối, yêu cầu có văn bản cho phép thi công và có mặt cán bộ chính quyền địa phương thì mới cho đào. Bên phía thi công đã mời Tổ trưởng dân phố 2 đến để làm việc. Sau đó bên phía đơn vị thi công có đưa cho người dân văn bản Giấy phép thi công số 01/GP-TC của UBND TP Pleiku ngày 21/3/3019 về việc cải tạo hệ thống cấp nước TP Pleiku với hạng mục là cải tạo đường ống thép và di dời đồng hồ nước. Ông Sâm cho biết thêm, việc bên phía thi công đào đường ống nước mới mà không có bất kì một cuộc họp hay thông báo nào cho người dân về việc đào đường lắp ống mới là không thể chấp nhận được.

Nhiều người gặp khó khăn khi qua lại đoạn đường này.

“Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công là Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai hoàn trả lại nguyên vẹn mặt bằng đã đào lên và người dân ở đây không có nhu cầu sử dụng mới hệ thống đường ống nước nên dồn kinh phí đến những chỗ cần thiết hơn” ông Sâm bức xúc chia sẻ.

Ông Đoàn Danh Thịnh là người dân sống tại khu vực trên cho biết: Khi các công nhân của Công ty CP cấp thoát nước Gia Lai đến đào đường để lắp ống nước mới thì nhiều người mới được biết. Không có cuộc họp thông báo nào của Tổ dân phố 2, Tổ dân phố 3 hay thông báo nào từ phía UBND phường Hội Thương. “Nhiều hộ dân ở đây không có nhu cầu lắp đường ống nước mới vì nó không cần thiết, người dân vẫn đang sinh hoạt bình thường, thay vì vậy chính quyền dành tiền lắp ống nước mới ở đây đến những chỗ khác thực sự cần”, ông Thịnh chia sẻ.

Người dân khu vực hẻm 30 đường Sư Vạn Hạnh không có nhu cầu thay đổi đường ống nước mới.

Ông Thịnh cũng bức xúc cho biết, việc đào đường này gây mất mỹ quan đô thị, đơn vị thi công đổ đá vương vãi ra giữa đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người dân ở đây lo sợ khi đào đường lên và lấp lại không đảm bảo yêu cầu từ đó sẽ dẫn đến xuống cấp con đường nhanh chóng.

Việc đào đường rộng 40cm, sâu 40cm chỉ để lắp ống 42mm là điều khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ông Võ Thanh Hùng là người dân sống tại khu vực trên bức xúc cho biết: Con đường này được làm từ sau năm 1975 do các hộ dân trong khu vực tự đóng tiền để làm, cách đây gần 20 năm thì có tu sửa lại một lần cho đến nay. Việc làm lại đường là do các hộ dân tự góp tiền với nhau nên đường rất chắc chắn.

Trước Tết, có đơn vị đến để khảo sát việc lắp đường ống nước mới nhưng các hộ dân ở đây đã phản đối việc lắp ống mới và cho rằng việc này là không cần thiết để dành ngân sách đến những chỗ khác thực sự cần hơn. Trước đó, mỗi nhà dùng một ống thép không rỉ được bắt trực tiếp từ ngoài đầu hẻm vào từng nhà mỗi nhà một đường ống riêng nên việc sử dụng không có gì bất tiện. Việc đặt ống 42mm chỉ có một đường ống từ đầu hẻm vào cuối đường nên việc sử dụng nước sinh hoạt sau này sẽ bị bất tiện vì nước sẽ yếu đi khi 1 đường ống mà tất cả các hộ ở đây cũng sử dụng.

Một số hình ảnh tại nơi xảy ra vụ việc:

Ông Nguyễn Văn Xuân là người dân sống tại khu vực trên cho rằng: Đường làm từ sau năm 1975 nên rất chắc chắn mà đơn vị thi công đào lên và chỉ lấp lại trám bằng bê tông nên đường sẽ mau chóng xuống cấp. Con đường bị đào rộng 40cm, sâu 40cm mà chỉ để đặt một cái ống 42mm là chuyện lạ, làm như vậy sẽ khiến con đường bị xuống cấp. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công đào đường lên sau đó để vương vãi đất đá khiến nhiều người đi đường bất tiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đoạn đường Hẻm 30 Sư Vạn Hạnh có chiều dài 125m được các đơn vị thi công đào lên 1 bên đường có chiều rộng khoảng 40cm, sâu khoảng 40cm để lắp ống nước mới đường kính 42mm. Đất đá để vương vãi khắp nơi trong quá trình đào đường và được người dân 2 bên đường thu gom lại, việc di chuyển khi ra vào nhà gặp nhiều khó khăn do vết đào khá rộng và chưa được đổ bê tông hay rải nhựa đường. Nhiều người dân tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc đơn vị thi công đào đường lắp ống nước mà không hề thông báo cho người dân.

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, chiều 28/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với UBND TP Pleiku. Tại đây, bộ phận Văn thư báo lại lãnh đạo UBND TP đang bận họp và đề nghị Phóng viên để lại nội dung sau đó trình lên lãnh đạo thành phố để giải quyết.

Tiếp đó, PV làm việc với UBND phường Hội Thương. Tại đây, bà Võ Thị Hằng – Chủ tịch UBND phường Hội Thương cho biết: Sáng 28/3, UBND phường có mời đơn vị thi công là Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai, Tổ dân phố và một số hộ dân sinh sống tại hẻm 30 đường Sư Vạn Hạnh đến hội trường UBND phường để tổ chức đối thoại để có phương án tốt nhất từ đó tiến hành giải quyết và được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, buổi làm việc này chỉ có 4 hộ dân trong khu vực tham gia.

Để đảm bảo quyền lợi cho tất cả hộ dân, UBND phường Hội Thương đã yêu cầu Tổ dân phố 2 và Tổ dân phố 3 tiến hành họp dân vào tối 28/3 để thống nhất cách giải quyết. Sau khi họp dân và đi đến thống nhất thì bên phía UBND phường sẽ có công văn gửi cho bên phía Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai. Bà Hằng cho biết quan điểm của UBND phường Hội Thương đối với việc đầu tư cải tạo là một chủ trương tốt để giúp cho người dân có nước sạch để vệ sinh –  sinh hoạt, trong quá trình cải tạo thì phía Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai phải đảm bảo theo thiết kế đã được cấp. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, chính quyền địa phương và người dân cùng giám sát và đề nghị bên phía đơn vị thi công nếu có những vướng mắc nào của nhân dân thì đề nghị với chính quyền địa phương để thỏa thuận với nhân dân. Bà Hằng nhấn mạnh nếu bên phía Công ty cấp thoát nước Gia Lai làm sai thì UBND phường sẽ xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết TP Pleiku: Kỳ lạ chuyện người dân bị “ép” dùng ống nước mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới