Thứ năm, 28/03/2024 22:55 (GMT+7)

TP . Vinh chỉ đạo xử lý các sai phạm tại xã Nghi Ân mà MTĐT phản ánh

THỤC ANH - VINH QUANG -  Thứ năm, 17/06/2021 22:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi MTĐT phản ánh, UBND TP Vinh đã tổ chức kiểm tra và chỉ đạo xử lý kịp thời các sai phạm về trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn xã Nghi Ân.

Ngày 15/5/2021, MTĐT có bài viết: “Nghệ An: Hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai tại xã Nghi Ân”, phản ánh về việc chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự đô thị… xảy ra tại xã Nghi Ân. Tuy nhiên, các tồn tại này không được xử lý, có dấu hiệu “làm ngơ”, dung túng của cán bộ địa phương.

 Trang trại sừng sững nằm sát bên khu dân cư, xung quanh là lúa, hoa màu không bị che khuất tầm nhìn nhưng từ cán bộ địa chính, xây dựng đô thị của xã Nghi Ân đã “không nhìn thấy”?

Cụ thể vào khoảng tháng 7/2020, ông Bạch Huy Khánh đã ngang nhiên san lấp một diện tích đất trồng lúa gần 500m2 của gia đình đang sử dụng để tiến hành xây dựng trang trại nuôi heo. Trang trại sừng sững nằm sát bên khu dân cư, xung quanh là lúa, hoa màu không bị che khuất tầm nhìn nhưng từ cán bộ địa chính, xây dựng đô thị của xã Nghi Ân đã “không nhìn thấy”?

Trong quá trình xây dựng, nhận thức được việc làm sai trái của ông Khánh có nguy cơ ảnh hưởng ô nhiễm nghiêm trọng đến khu dân cư, người dân đã báo lên chính quyền địa phương. Sau nhiều tháng nhận được phản ánh, địa chính, xây dựng đô thị xã Nghi Ân có xuống kiểm tra sai phạm của ông Bạch Huy Khánh. Tuy nhiên không hiểu vì “lí do” gì, trang trại nuôi heo của ông Khánh vẫn hoàn thành và đi vào hoạt động cho đến nay.

Trường hợp tiếp theo là hộ ông Nguyễn Duy Hưng (ngụ tại xóm Kim Đông, xã Nghi Ân), vào giữa năm 2020, ngang nhiên đưa vật liệu tập kết trên đất nông nghiệp do gia đình quản (đây cũng là đất lưu không QL46) để xây dựng một căn nhà rộng khoảng 50m2.

Các tồn tại này không được xử lý, có dấu hiệu “làm ngơ”, dung túng của cán bộ địa phương.

Khi phát hiện việc làm sai trái của ông Hưng, người dân xóm Kim Đông và đích thân ông Phạm Xuân Lưu xóm trưởng đã báo sự việc lên UBND xã Nghi Ân. Tuy nhiên không biết bằng “cách nào” đó căn nhà của ông Nguyễn Duy Hưng sau đó vẫn hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trường hợp thứ 3 xây nhà, khuôn viên trên đất nông nghiệp xảy ra tại xóm Kim Chi của hộ gia đình Hà Lài. Theo người dân phản ánh thì đây là đất công ích 100% do UBND xã Nghi Ân quản lý. Từ đầu năm 2020, gia đình Hà Lài đã ngang nhiên cho xe tải đổ phế thải xây dựng, đất đá lên khoảng đất hơn 100m2 để chuẩn bị tiến hành xây dựng nhà. Cứ vào khoảng thời gian thứ 7, chủ nhật, lại lén lút xây dựng. Căn nhà này cách UBND xã Nghi Ân dăm trăm mét, nằm trên trục đường lớn nhưng không gặp bất cứ một sự “trở ngại” nào. Hiện tại căn nhà này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, thách thức pháp luật và trật tự đô thị tại địa phương.

Trường hợp thứ 4 là việc lấn chiếm, xây tường bao trên đất nông nghiệp của hộ bà Lan Hương, ngụ xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân. Đây là khu đất có giá trị cao, bám dọc tuyến đường QL46. Mặc dù đang còn tranh chấp, chưa xác định ranh giới và một phần đất nông nghiệp được giao phía sau để trồng lúa, hoa màu nhưng sau khi làm nhà xong, gia đình đã tự ý xây dựng tường kiên cố chạy dài hàng trăm mét bao hết diện tích đất này. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, cán bộ địa chính, trật tự đô thị đã xuống lập biên bản, nhưng đến nay sự việc lấn chiếm trái phép này “đâu vẫn vào đấy”.

Công văn số 3216 ngày 10/6/2021 của UBND TP Vinh nêu rõ: “Sau khi Báo Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh, UBND TP Vinh đã tổ chức kiểm tra hiện trạng tại xã Nghi Ân. 

Sau khi MTĐT phản ánh các vấn đề trên, UBND TP Vinh đã vào cuộc kiểm tra hiện trạng tại xã Nghi Ân. Công văn số 3216 ngày 10/6/2021 của UBND TP Vinh nêu rõ: “Sau khi Báo Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh, UBND TP Vinh đã tổ chức kiểm tra hiện trạng tại xã Nghi Ân. Kết quả cho thấy việc báo nêu có một số hộ dân xây dựng công trình trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công ích… trên địa bàn xã Nghi Ân là có cơ sở.

UBND TP Vinh đã có văn bản số 2795/UBND-TNMT ngày 24/5/2021 giao UBND xã Nghi Ân kiểm tra và kịp thời xử lý ngay theo quy định của pháp luật. Hiện nay, UBND xã Nghi Ân đang tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm; trong trường hợp công dân không chấp hành thì thực hiện các thủ tục cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Trên đây là ý kiến của UBND TP Vinh đối với sự việc Báo Môi trường và Đô thị điện tử nêu, UBND TP Vinh phản hồi để Qúy báo được biết và chân thành cảm ơn Qúy báo đã kịp thời phản ánh”.

Bạn đang đọc bài viết TP . Vinh chỉ đạo xử lý các sai phạm tại xã Nghi Ân mà MTĐT phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.