Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 17/08/2019

TP.HCM: Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi

Ngọc Bùi T/H, 09:28 23/07/2019

Chiều 22/7, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho biết, một số đơn vị liên quan đã thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi.

Theo đó, một phần cầu đường sắt Bình Lợi được bảo tồn tại chỗ bao gồm 2 nhịp cầu giáp bờ phía quận Thủ Đức. Trong đó có 1 nhịp cầu quay và 1 tháp canh (theo công văn số 1739/SVHTT-QLDSVH ngày 17-5-2019 của Sở VH-TT, công văn số 3837/SGTVT-GTT ngày 29-5-2019 của Sở GTVT và công văn số 142-CV/BCSĐ ngày 10-6-2019 của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM).

Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở VH-TT sớm chủ trì, xem xét xếp hạng, đề nghị xếp hạng di tích đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi

Sở VH-TT báo cáo, đề xuất UBND TP bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quan lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh), đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy nghiên cứu xây dựng bên thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch đường thủy.

Cầu đường sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276 m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.

Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán ri vê. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh. Trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi "Binh Loi Octobre 1948" (Bình Lợi, tháng 10-1948).

Loading...
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị