Thứ năm, 25/04/2024 22:36 (GMT+7)

Tp.HCM: Dày đặc rác quảng cáo

MTĐT -  Thứ bảy, 03/08/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại các cột điện, trụ điện; lòng đường; trạm chờ xe buýt hay bất cứ đâu đều dễ dàng bắt gặp dày đặc những tờ rơi, quảng cáo.

Đó là hiện trạng mà PV Môi trường & Đô thị điện tử ghi nhận được khi tác nghiệp tại các tuyến đường nội thành Tp.HCM. Vấn đề này cũng đã được báo chí phản ánh từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn không có dấu hiệu suy giảm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Rác dày đặc khắp nơi.

Tại các ngã tư, khi đèn đỏ bật sáng, cũng chính là lúc những người phát tờ rơi tràn xuống lòng đường để phát cho người tham gia giao thông. Có người nhận, người không. Nhưng người phát cũng không mấy bận tâm, nếu không nhận, họ kẹp đại vào đuôi xe máy, vào cửa kính ô tô hoặc dúi vào tay những em bé nhỏ đi cùng cha mẹ… rồi tất tả chạy qua xe khác, khiến phần đông người đi đường cảm thấy phiền hà.

… đến trạm xe buýt

Về phía người nhận, có người nhận rồi kẹp vào xe hoặc cất túi, nhưng cũng có người tiện tay vứt thẳng xuống đường. Cứ thế, cứ sau mấy chục giây đèn đỏ, đường lại ngập thêm rác, bay tứ tung.

Theo quan sát, phần lớn nội dung của các tờ rơi này thuộc lĩnh vực nhà đất, khai trương, cầm đồ, cho vay và có cả các dịch vụ khiêu dâm, đồi trụy do các doanh nghiệp nhỏ, cơ sở, dịch vụ thuê in ấn. Họ xem đây như một hình thức quảng cáo tiết kiệm và truyền bá trực tiếp đến tay khách hàng.

Rác trên cột điện…

Ngoài việc phát tờ rơi như trên, các doanh nghiệp - dịch vụ còn chọn hình thức thuê người dán vào các góc tường, thùng điện, chân cầu vượt, trạm chờ xe bus… “Chuyên nghiệp” hơn, họ còn cử cả giám sát đi cùng để theo dõi hoạt động và cung cấp thêm tờ rơi cho người dán.

Tại các tuyến đường quận Gò Vấp, PV thấy chi chít các tờ rơi được dán chồng lên nhau, trong đó có nhiều tờ bị rách, nhìn rất nham nhở, nhếch nhác. Nhiều người dân cũng rất bức xúc khi cửa, tường nhà của mình bôi bẩn, nhưng vì không bắt được quả tang nên cũng chỉ còn cách cạo gỡ, sơn vẽ lại cho sạch chứ không biết làm gì hơn.

… và cây xanh.

Nghiêm trọng hơn, không chỉ các cột điện, bờ tường… rất nhiều cây xanh ven đường cũng trở thành tâm điểm cho các đối tượng đặt các tờ quảng cáo, rao vặt với hình thức “công phu” hơn là in nhựa, ép nhựa. Các loại vật liệu này rất khó phân hủy.

Có thể thấy, hàng ngày, với lượng giấy được rải khắp mọi ngõ ngách như vậy, lại làm gia tăng thêm 1 con số đáng kể về lượng rác thải tại Tp.HCM, gây nguy hại cho môi trường và sự xanh - sạch - đẹp của Thành phố.

Theo Điều 42, Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ: “Phạt tiền từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Từ 5 - 10 triệuVNĐđối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong tờ rơi quảng cáo”.

Như vậy, chế tài là đã có và cũng rất mạnh tay, tuy nhiên việc áp dụng như thế nào để đủ sức răn đe thì vẫn trông chờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Dày đặc rác quảng cáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.