Thứ sáu, 29/03/2024 22:51 (GMT+7)

TP.HCM sẽ họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm vào thứ hai tuần tới

MTĐT -  Thứ năm, 27/06/2019 13:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sẽ báo cáo kết quả kết luận thanh tra với Thường trực Thành ủy, sau đó gấp rút tổ chức họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm.

Theo PLO thông tin, sáng 27/6, trao đổi với báo chí bên lề đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.HCM lần XI, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến thông báo kết luận thanh tra về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thanh tra Chính phủ.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết chưa nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ mà mới chỉ biết qua báo chí.

Ông khẳng định UBND TP.HCM đang lập kế hoạch thực hiện những đầu việc liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.
“Thứ 2 tuần sau, UBND TP.HCM sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy. Sau đó sẽ tổ chức họp báo. Việc này phải làm khẩn trương, không thể chậm trễ hơn nữa” – ông Phong nói.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kết luận vừa rồi của Thanh tra Chính phủ không tới nhắc đến quyền lợi của người dân khiếu kiện Thủ Thiêm, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết vấn đề này đã có trong Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ.
“Vừa qua TP.HCM cũng chủ động làm một loại chính sách liên quan đến vấn đề này” – ông Phong nói.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. 

 Theo Zing đưa tin, ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP và điểm tên hàng loạt sở, ban, ngành có liên quan.

Những sai phạm chính được Thanh tra Chính phủ chỉ ra gồm: Toàn bộ quỹ đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, UBND TP.HCM đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư mà không qua đấu thầu.

Điều này vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai. Với dự án BT 4 tuyến đường chính, TP.HCM chỉ định Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm nhà đầu tư khi chưa lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính… là sai quy định.

UBND TP đã phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư là hơn 12.000 tỷ cho dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ.

Từ hàng loạt sai phạm được chỉ ra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ và UBND TP.HCM chấn chỉnh việc quản lý và cơ chế chính sách.

UBND TP.HCM phải thu hồi và hoàn trả ngay 26.300 tỷ đồng đã tạm ứng không đúng quy định từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018. Bên cạnh đó, TP sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 4.200 tỷ.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm vào thứ hai tuần tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới