Thứ tư, 24/04/2024 00:22 (GMT+7)

Ai đang “bảo kê” cho bãi xe hoạt động trái phép tại ngã tư Vọng?

MTĐT -  Thứ năm, 01/10/2020 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay tại ô đất sau GPMB đối diện cầu vượt Ngã tư Vọng đang bị “xẻ thịt” thành bãi trông giữ xe không phép, cùng hệ thống “cò xe” môi giới, thu lời bất chính hàng chục triệu đồng/ngày.

Bãi xe không phép rộng hàng nghìn m2 trên phần đất phục vụ xây dựng đường vành đai 2, đoạn qua phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Dự án xây dựng đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng với tổng chiều dài 5,4km.

Dự án được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BT. Được khởi công từ tháng 4/2018 với tổng mức đầu tư 9.400 tỷ đồng, đến nay đã cơ bản hoàn thành trục đường Trường Chinh và đang gấp rút giải phóng mặt bằng đoạn Minh Khai - Đại La để tiến hành thi công. Dự kiến, đến khoảng 2021, tuyến đường trên cao chạy qua Minh Khai nối với cầu Vĩnh Tuy sẽ hoàn thiện.

Hàng trăm ô tô ra vào nhộn nhịp tại bãi xe tại chân cầu vượt Ngã tư Vọng.

Tuy nhiên, một vấn đề nhức nhối là, hàng nghìn m2 đất phục vụ xây dựng dự án đường vành đai 2, đang bị “xẻ thịt” thành bãi trông giữ xe không phép, gây ra nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ nhưng không có cơ quan nào quản lý, xử lý.

Cụ thể, tại khu đất tại nút giao Trường Chinh, đối diện cầu vượt Ngã tư Vọng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), một bãi trông giữ phương tiện không phép, rộng cả nghìn m2 ngang nhiên tồn tại. Điều đáng nói, bãi xe này cách trụ sở chính quyền sở tại chỉ vài trăm mét.

Trong vai một người có nhu cầu gửi xe, phóng viên Báo điện tử Xây dựng tiến đến cổng Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương. Mới dừng được ít phút, đã có 1 người đàn ông tiến gần, lôi kéo việc gửi xe. Sau đó, người đàn ông tên Tùng này đã nhiệt tình dẫn phóng viên vào vị trí bãi xe (ngay nút giao gần cầu vượt Ngã tư Vọng) và sau đó có xe máy chở lại khu vực cổng bệnh viện. Trong khoảng thời gian từ 8h – 9h30, phóng viên phải trả chi phí gửi xe là 150 nghìn đồng/lượt. Thắc mắc về việc thu phí mà không có biên lai hóa đơn thì người đàn ông này thẳng thắng trả lời, bãi trông giữ không phép, chỉ cần đăng ký về ghi sổ là được. Người đàn ông tên Tùng này cho biết thêm: Nếu gửi xe nửa ngày là 150 nghìn đồng/lượt, cả ngày là 300 nghìn đồng/lượt và qua đêm là 450 nghìn đồng/lượt. Tại thời điểm ghi nhận thực tế, phóng viên nhận thấy bãi xe này hiện đang có khoảng 40-50 xe ô tô loại từ 4 đến 7 chỗ và các loại xe cứu thương.

Nhiều người dân sinh sống gần bãi đỗ xe bức xúc: Bãi xe này đã xuất hiện được một thời gian, tuy nhiên mức giá trông giữ xe lại cao mà thiết bị phòng cháy chữa cháy không có. Chúng tôi lo lắng, không biết có đảm bảo cho tài sản cũng như an toàn của những người dân sống xung quanh đây hay không khi chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Nhiều người lo lắng việc tồn tại của bãi xe tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ.

Một người dân khác cho biết: Từ khi bãi xe tại gầm cầu vượt Ngã tư Vọng quá tải, lượng xe tập kết về đây ngày càng nhiều. Tính ra chủ bãi đỗ xe trái phép này phải thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Điều đáng nói, bãi xe có cửa ra nằm nút giao thông Ngã tư Vọng là nơi có lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Liên quan đến bãi xe này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, cán bộ địa chính phường Phương Liệt xác nhận: bãi xe này mới phát sinh, nằm trên đất dự án xây dựng đường vành đai 2.

Khu đất này đã được UBND phường và Trung tâm phát triển quỹ đất bàn giao chủ đầu tư tuyến đường Vành đai 2 quản lý. Trong quá trình phát sinh vấn đề này có thể một số cá nhân tự chiếm dụng, sử dụng làm bãi trông giữ xe trái phép. UBND phường chỉ quản lý địa phương, cũng có sang nhắc nhở nhưng bên kia (chủ đầu tư tuyến đường Vành đai 2 – PV) có bảo trong tháng 10 họ sẽ triển khai.

Về việc xử lý bãi xe này, vị cán bộ này cho biết: Tại văn bản Kết luận cuộc họp, Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND phường phối hợp đề nghị chủ đầu tư triển khai dự án sớm, không để phát sinh những vấn đề nhân dân kiến nghị.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, xử lý bãi xe không phép, tránh để vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. 

Theo Khánh An – Thanh Thanh/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Ai đang “bảo kê” cho bãi xe hoạt động trái phép tại ngã tư Vọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới