Thứ bảy, 20/04/2024 15:23 (GMT+7)

Bắc Giang: Sai phạm tại Công viên Hoàng Hoa Thám công an đã vào cuộc

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công viên Hoàng Hoa Thám, Tp. Bắc Giang được chính quyền “xẻ thịt” cho nhiều doanh nghiệp thuê đất, xây dựng khu dịch vụ, sân tập golf… nhiều cơ quan, ban ngành được Thanh tra Chính phủ điểm tên.

Công viên Hoàng Hoa Thám, Tp. Bắc Giang được chính quyền “xẻ thịt” cho nhiều doanh nghiệp thuê đất, xây dựng khu dịch vụ, thương mại, sân tập golf… thu lợi bất chính, trong khi ngân sách nhà nước thất thu, nhiều cơ quan, ban ngành được Thanh tra Chính phủ điểm tên, nhưng liệu rằng các sai phạm đó có được đưa ra ánh sáng và ai sẽ chịu trách nhiệm chính?

Sai phạm cũ chưa khắc phục…

Kết luận Thanh tra số 1198/TB-TTCP ngày 20/7/2020 nêu rõ: UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư dự án sân tập golf trên khu đất được quy hoạch làm khu thể thao tổng hợp (quy hoạch xây dựng khu nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan) không phù hợp với quy hoạch chi tiết năm 2011 của Công viên Hoàng Hoa Thám nhưng không thực hiện điều chỉnh quy hoạch, vi phạm Luật Xây dựng.

Việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý chủ trương miễn tiền thuê cho Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi là không đúng đối tượng được ưu đãi. Điều này vi phạm Nghị định 108/2006 của Chính phủ. UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản đồng ý cho ông Nguyễn Hữu Phải, Chủ tịch Hội golf Bắc Giang mượn địa điểm để làm sân tập golf trong khu Công viên Hoàng Hoa Thám là chưa phù hợp với hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Được quy hoạch ban đầu là khuôn viên Công viên Hoàng Hoa Thám, nhưng chính quyền đã đưa ra ngoài quy hoạch và cho doanh nghiệp thuê đất xây dựng nhiều công trình hoành tráng để cho thuê thu lợi

Trong khi, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho ông Nguyễn Hữu Phải thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân tập golf với thời hạn hoạt động dự án lên tới 48 năm trên diện tích 17.472 m2 đất mượn cũng chưa phù hợp với hình thức giao đất, cho thuê đất… được quy định tại Điều 17 Luật Đất đai 2013. Khi tiếp nhận thực hiện dự án, sân tập golf được cải tạo, nâng cấp có thay đổi về quy mô so với ban đầu, nhưng ông Nguyễn Hữu Phải không làm thủ tục điều chỉnh dự án, vi phạm Điều 61 Luật Xây dựng 2014.

Ngoài ra, UBND TP Bắc Giang và Sở Xây dựng Bắc Giang quản lý hoạt động xây dựng chưa sát sao khi để cho Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi xây dựng công trình không phép. Nghiêm trọng hơn, họ còn chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục không đúng quy định về điều kiện cấp phép xây dựng...

Quy hoạch chi tiết điều chỉnh năm 2011 thu hẹp diện tích công viên và chuyển 4,08 hecta từ đất vui chơi tổng hợp thuộc công viên sang đất kinh doanh thương mại dịch vụ ngoài công viên để phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho 3 doanh nghiệp năm 2008, ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư công viên ban đầu được duyệt, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Vi phạm khoản 1, Điều 13 Luật Xây dựng năm 2003. Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Công viên Hoàng Hoa Thám năm 2011 chưa phù hợp về phạm vi, ranh giới so với quy hoạch chung thị xã Bắc Giang năm 2005, vi phạm Điều 24 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Sân tập golf được chính quyền cho thuê đất lên tới 48 năm

Khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết, UBND thành phố Bắc Giang không thực hiện lấy ý kiến các cơ quan và cộng đồng dân cư, công bố quy hoạch chi tiết, vi phạm Khoản 2 Điều 45 Luật Xây dựng năm 2003, Điều 14 và 40 Luật Xây dựng 2014. Do đó, TTCP kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, quản lý và sử dụng đất đối với các dự án doanh nghiệp đầu tư liên quan đến khuôn viên công viên qua các giai đoạn quy hoạch Công viên Hoàng Hoa Thám.

Với những vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ khẳng định: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang, UBND Tp. Bắc Giang, các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và ông Nguyễn Hữu Phải, Chủ tịch Hiệp hội golf Bắc Giang.

...Đã phát sinh thêm bức xúc mới

Được biết, trước những sai phạm nghiêm trọng trên, Công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, quản lý và sử dụng đất đối với các dự án doanh nghiệp đầu tư tại khuôn viên công viên Hoàng Hoa Thám.

Vụ việc chưa được làm rõ trắng đen, thì vừa qua UBND tỉnh Bắc Giang lại có Công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng lập quy hoạch chi tiết khu đất cạnh cổng số 2, công viên Hoàng Hoa Thám, Tp. Bắc Giang, tuy nhiên việc lập quy hoạch và lấy ý kiến đã bị người dân phản đối.

Được biết, Tp. Bắc Giang đã thuê Công ty R&D là đơn vị tư vấn, được giao nghiên cứu lập quy hoạch, đề xuất ý tưởng quy hoạch để báo cáo cấp có thẩm quyền và tổ chức lấy ý kiến các tổ chức và khu dân cư. Tại đây, đơn vị tư vấn đã “vẽ” ra dự án chung cư cao 22 tầng khiến người dân bức xúc vì lo ngại phá vỡ hoàn toàn quy hoạch kiến trúc tổng thể Công viên Hoàng Hoa Thám!

Phóng viên đã đi gõ cửa từng nhà theo địa chỉ trong đơn thư, người dân thừa nhận sự bức xúc, nhưng khi phóng viên đề xuất ghi hình thì họ tỏ rõ sự sợ sệt và từ chối lên hình, có người dân còn chủ động đề nghị xin giấu tên. Không hiểu vì lý do gì mà người dân lại sợ như vậy?!

Khu đất được quy hoạch xây dựng chung cư 22 tầng và phối cảnh quy hoạch dự án xây dựng chung cư 22 tầng mà người dân bức xúc phản đối

Ông Ngô Minh Sơn, Phó Trưởng phòng Quảng lý Đô thị Tp. Bắc Giang cho biết: Vụ việc trên Tp. Bắc Giang đã lấy ý kiến trong dân nhưng họ phản đối, không đồng tình với ý tưởng xây dựng chung cư 22 tầng tại đây. Đấy là quyền của công dân, còn về việc này Sở Xây dựng đã có Văn bản số 1960/SXD-TTr ngày 26/8/2020 trả lời các hộ dân.

Tại Văn bản trên, Sở Xây dựng Bắc Giang khẳng định diện tích đất quy hoạch làm chung cư nằm ngoài diện tích khuôn viên Công viên Hoàng Hoa Thám và sẽ xem xét ý kiến của người dân khi lập quy hoạch. Vậy là việc phê duyệt quy hoạch sẽ do chính quyền quyết định, ý kiến và phản ánh bức xúc của người dân sẽ được chính quyền tham khảo, còn công viên Hoàng Hoa Thám đã bị “nhóm lợi ích” chia nhau “xẻ thịt” qua các thời kỳ sẽ phải đợi kết luận xác minh, điều tra của Công an tỉnh Bắc Giang người dân mới rõ.

Theo Doãn Xuân - Quán Dũng/Báo Tài Nguyên Môi Trường

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Sai phạm tại Công viên Hoàng Hoa Thám công an đã vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ