Thứ ba, 23/04/2024 13:22 (GMT+7)

Phường Đại Kim có “làm ngơ” cho bãi xe “khủng” hoạt động trái phép?

Trần Thắng -  Thứ tư, 20/12/2017 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù, TP Hà Nội liên tục chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị và các điểm trông giữ xe trái phép. Nhưng nhều nơi trên địa bàn TP, vẫn để phát sinh và chưa xử lý dứt đểm tình trạng này.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc trên địa bàn phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) ngang nhiên tồn tại hàng loạt bãi trông giữ xe không phép.

Điển hình cho các bãi xe hoạt động trái phép, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở lưu thông của người dân là bãi xe có địa chỉ tại số 88 phố Đặng Xuân Bảng, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.

Bãi xe hoạt động không phép tại số 88 phố Đặng Xuân Bảng, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Theo quan sát của PV tại nơi trông giữ xe, bãi xe không phép này nằm trên khu đất rộng hàng nghìn m2, nằm sát khu dân cư Đại Từ 2, bao bọc xung quanh bằng những lớp tôn và được xây dựng bài bản với hệ thống mái che bằng khung sắt, mái tôn. Bên trong là hàng trăm chiếc xe đang được trông giữ tại đây, toàn bãi chỉ có một lối ra vào duy nhất.

Qua tìm hiểu được biết, khu đất trên có nguồn gốc là đất nông nghiệp và được quy hoạch là, dự án nhà ở và văn phòng. Nhưng hiện nay, khu đất này đang được “biến tướng” để làm bãi gửi xe ô tô. Với quy mô rộng hàng nghìn m2, bãi có sức chứa lên đến hàng trăm xe. Hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đây chưa được đảm bảo vì không có bất cứ phương tiện nào phục vụ cho công tác phòng cháy và chữa cháy tại chỗ trong bãi xe.

Trao đổi với PV, một người dân sống gần bãi xe cho biết: “Bãi xe này hoạt động từ nhiều năm trước, rất lâu rồi, tôi cũng không rõ hàng ngày có bao nhiêu lượt xe ra vào bãi này, số lượng xe nhiều lắm, cứ đến chiều tối là xe về. Đặc biệt vào cuối tuần, xe về gửi tại đây cũng lên đến hàng trăm chiếc”.

Được biết, mức giá gửi xe ô tô ở đây dao động từ 800.000 - 1.000 000 đồng/tháng tùy từng loại xe. Việc thu tiền trông giữ xe không hề có hóa đơn, chứng từ mà chỉ thỏa thuận giao dịch với nhau bằng miệng.

Vậy, với quy mô rộng cả nghìn m2, sức chứa cả trăm xe ô tô như vậy, số tiền thu được hàng tháng tại bãi gửi xe này là rất lớn. Tuy nhiên, số tiền này được “trôi” về đâu và ai quản lý, sử dụng, có nộp ngân sách không đang  là câu hỏi được người dân và dư luận đặt ra.

Cửa ra vào của bãi xe xây dựng trái phép tại số 88 phố Đặng Xuân Bảng, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.

Liên quan tới vấn đề trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Đại Kim. Trao đổi nhanh với đại diện UBND phường, bà Bùi Thị Kim Khuê – Phó Chủ tịch phường cho biết: “Đối với bãi xe hoạt động không phép, phường thường xuyên, liên tục xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa. Trên địa bàn phường chưa có bãi đỗ xe nào được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật, với bãi xe số 88 phố Đặng Xuân Bảng là bã xe tự phát của người dân, khu đất đó là đất nông nghiệp đã được quy hoạch”.

Trả lời trước câu hỏi của PV về việc, phường thường xuyên, liên tục xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa. Vì sao một bãi xe khủng như vậy tồn tại hoạt động không phép nhiều năm qua mà không bị xử lý?

Bà Khuê cho biết: “Khi UBND phường thông báo kế hoạch giả tỏa thì hôm đó bãi không có xe, tối mới có xe về. Quy định của pháp luật thì cấp phường, xã không được cưỡng chế vào buổi đêm, chỉ được cưỡng chế trong giờ hành chính. Đó là vấn đề khó khăn của phường, rất khó xử lý”.

Đề cập đến hướng xử lý cũng như trách nhiệm của UBND phường, khi để bãi xe không phép trên tồn tại hoạt động suốt thời gian qua, bà Khuê cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi xây dựng kế hoạch giải tỏa những bãi xe hoạt động trái phép trên địa bàn phường ”.

Khi đề nghị được tiếp cân các văn bản cũng như kế hoạch xử lý vi phạm trước đó, bà Khuê từ chối với lý do cán bộ đô thị không có ở đây và tôi cũng đang bận tiếp dân, để khi khác.

Với việc UBND phường thường xuyên, liên tục xử lý sai phạm các điểm trông giữ xe trái phép như vậy. Nhưng, vì sao bãi xe trái phép trên vẫn ngang nhiên tồn tại suốt thời gian qua? Dư luận bức xúc và đặt câu hỏi, phải chăng có sự “bảo kê” của cơ quan chức năng phường Đại Kim, nên bãi xe này mới ngang nhiên hoạt động không phép, coi thường pháp luật như vậy.

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và các cơ quan có liên quan nhanh chóng tiến hành kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề tồn tại nêu trên, đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Phường Đại Kim có “làm ngơ” cho bãi xe “khủng” hoạt động trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới