Thứ sáu, 19/04/2024 07:55 (GMT+7)

Bất chấp đạo lý, nhiều ngôi mộ bị đào bới để thi công dự án

MTĐT -  Thứ sáu, 06/04/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4-4, theo ghi nhận của PV tại Nghĩa trang Hòa Đò, khối 7, P. Quán Bàu, TP Vinh, nhiều người dân đang bức xúc trước việc những ngôi mộ của dòng họ mình bỗng dưng bị đào bới

Công trường thi công nơi những ngôi mộ bị đào bới nham nhở

Trong thời gian chờ phương án hỗ trợ bồi thường để di chuyển những ngôi mộ nằm trong Dự án quy hoạch chia lô đất ở và tái định cư tại khối 9, P. Quán Bàu, TP Vinh (Nghệ An) thì đơn vị thi công đã bất chấp đạo lý, tự ý đào bới những ngôi mộ này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ngày 4-4, theo ghi nhận của PV tại Nghĩa trang Hòa Đò, khối 7, P. Quán Bàu, TP Vinh, nhiều người dân đang bức xúc trước việc những ngôi mộ của dòng họ mình bỗng dưng bị đào bới. Trên khoảnh đất rộng của công trường, những ngôi mộ còn sót lại bị đào bới nham nhở. Hàng chục người dân đang vây quanh đại diện BQL dự án. 2 ngôi mộ đã đào lên đang được người dân dựng bạt, che chắn để lo hương khói, chờ đưa về nơi chôn cất mới.

Chị Lê Thị Hương (1977, trú khối 7, P. Quán Bàu) chia sẻ, ngày 2-4, gia đình chị Hương lên hương khói cho những ngôi mộ của dòng họ thì tá hỏa khi phát hiện 3 trong số 6 ngôi mộ bỗng dưng bị đào bới, trong đó có 2 ngôi thì bị bốc lên phơi giữa nắng, chỉ được che phủ bằng 1 tấm bạt rách, còn 1 ngôi thì bị đơn vị thi công múc đi đổ ở đâu chưa tìm thấy. “Những ngôi mộ bị đào bới là đang trong giai đoạn chờ hỗ trợ chi phí để chúng tôi tìm vị trí di chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, trong lúc đang chờ đợi phương án hỗ trợ thì bỗng dưng đơn vị thi công bốc đi nhưng không hề thông báo cho gia đình chúng tôi biết” - chị Hương bức xúc.

Chị Lê Thị Hương bức xúc trình bày về sự việc

Anh Nguyễn Văn Phú (trú khối 7, P. Quán Bàu) nói: “Các ngôi mộ của gia đình chúng tôi đã kiểm đếm, đóng cọc mốc và đang chờ tiền hỗ trợ để di dời. Họ hẹn tháng 5 sẽ đưa tiền hỗ trợ nhưng không hiểu vì lý do gì họ lại đào bới mồ mả của người thân chúng tôi như vậy. Nếu hôm trước chúng tôi không lên kịp thì những ngôi mộ còn lại cũng sẽ bị bốc và đổ đi mất. Hiện gia đình phải thuê bạt che phủ và cử người trông coi cả ngày lẫn đêm để hương khói cho 2 ngôi mộ bị đào bới lên và huy động mọi người đi tìm ngôi mộ đã bị múc đổ đi”.

Được biết, khu vực nghĩa trang Hòa Đò nằm trong Dự án quy hoạch chia lô đất ở và tái định cư tại khối 9, P. Quán Bàu, TP Vinh do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư và giao cho BQL dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh (ban A) đảm nhiệm. Trong đó, Cty CP thương mại Bắc Vinh và Cty CP tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thi là hai đơn vị trúng thầu. Riêng khu vực do Cty CP thương mại Bắc Vinh đảm nhiệm rộng 4,3ha có khoảng 100 ngôi mộ cần phải cất bốc đi nơi khác.

Sau những bức xúc của người dân, các bên liên quan gồm BQL dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND P. Quán Bàu và gia đình ông Nguyễn Văn Trị đã có buổi đối thoại, đề ra phương hướng giải quyết và đang gấp rút tìm kiếm ngôi mộ đã mất. Trong biên bản làm việc vào ngày 3-4 thể hiện, BQL dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh sẽ chi trả số tiền 35 triệu đồng cho hộ ông Nguyễn Văn Trị và bà Nguyễn Thị Tiu. Chi trả các tổn thất liên quan đến việc gia đình an táng 3 ngôi mộ trên. Ngoài ra, BQL dự án đầu tư và xây dựng Vinh phối hợp với đơn vị thi công phải cố gắng tìm kiếm ngôi mộ bị thất lạc, chậm nhất là 18 giờ ngày 4-4-2018.

Gia đình ông Nguyễn Văn Trị phải căng bạt che chắn để hương khói chờ đưa về nơi chôn cất mới

Chị Lê Thị Hương cho biết: “Phía chủ đầu tư báo là “khất nợ”, chưa có tiền và nói gia đình chúng tôi cứ cất bốc đi rồi sẽ thanh toán sau. Tuy nhiên, trong lúc gia đình tôi đang tìm vị trí mới để chuyển đến thì bỗng dưng những ngôi mộ này bị đào bới. Khi hỏi thông tin về ngôi mộ bị mất thì chúng tôi mới biết hiện phần mộ này nằm trong phần đất bị chở đi đổ ở khu vực đê Hưng Hòa. Còn 2 ngôi mộ còn lại thì bị đào lên, phơi sương, phơi nắng”.

“Chúng tôi yêu cầu Ban Quản lý dự án và các bên liên quan tìm kiếm bằng được ngôi mộ đã mất của chúng tôi. Trường hợp nếu không tìm được ngôi mộ này thì Ban Quan lý dự án và các bên liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, chúng tôi nhất quyết không cho thi công tại vị trí này” - chị Nguyễn Thị Lộc (khối 7, P. Quán Bàu) bức xúc.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Anh - Phó trưởng BQL dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh cho biết: Quá trình thi công dự án đã lập phương án bồi thường hỗ trợ di chuyển những ngôi mộ trong khu vực, tuy nhiên còn 7 ngôi mộ do đơn vị thi công lập thiếu đơn vị đã cho kiểm kê lại và đang chờ phê duyệt phương án bồi thường. Tuy nhiên, quá trình thi công đơn vị thi công đã nóng vội, tự ý đào bới 5 ngôi mộ, trong đó có 2 ngôi mộ chưa có người nhận, 2 ngôi mộ có gia đình nhận và theo gia đình là có 1 ngôi mộ bị thất lạc. Đây là sự việc đáng tiếc, ngoài ý muốn. Hiện tại BQL dự án, bên đơn vị thi công đang phối hợp với gia đình nỗ lực tìm kiếm ngôi mộ đã mất.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp đạo lý, nhiều ngôi mộ bị đào bới để thi công dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.