Thứ sáu, 29/03/2024 20:47 (GMT+7)

Bí ẩn những chiếc xe tải có treo logo “TT” trên đất Hải Dương (Kỳ 1)

Nhóm PV -  Thứ tư, 24/01/2018 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những chiếc xe có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng mang logo có biểu tượng chữ TT ì ạch, công nhiên di chuyển qua các tuyến đường huyết mạch, trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhưng không bị kiểm tra?

Thời gian vừa qua, nhiều người dân sống trên địa bàn tỉnh Hải Dương và cánh tài xế xe tải thắc mắc, bàn tán xôn xao về việc thường xuyên bắt gặp các xe tải mang theo một chiếc logo “lạ” có chữ TT dán trên kính.

Điểm đặc biệt, các xe này thường có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng sai quy định, hoặc một số lỗi vi phạm khác, nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và cứ thế tự do “tung hoành” trên hầu hết các địa bàn huyện, thành, thị của tỉnh Hải Dương.

Xe quá tải đi qua trạm KTTT cầu Bình tại Chí Linh nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Một người dân sống tại Thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, việc bất thường này đã có từ vài năm trở lại đây, các xe tải dán logo có chữ TT xuất hiện khá nhiều ở trung tâm thành phố và các tuyến đường ven, nhất là các khu vực có bến bãi vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông, các khu san lấp mặt bằng…

Còn theo lái xe tên B., cánh tài xế xe tải, nhất là những lái xe, doanh nghiệp chuyên chở vật liệu xây dựng quá quen thuộc với hình ảnh chiếc logo này. Để sở hữu nó cũng không khó, chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng “làm luật” là sẽ được cấp “logo vua”.

Ngần ngừ một chút, lái xe B. nói tiếp: “Cũng không hẳn bỏ tiền ra để mua “logo vua”, mà nói đúng ra là nhiều lái xe bị “ép” phải “làm luật”, nếu không đến khi bị bắt vì chở quá tải hoặc vi phạm khác sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí gây khó dễ để bắt buộc lái xe phải đóng tiền theo tháng”.

Xe TT ở các bến bãi ở TP Hải Dương.

Khi PV thắc mắc, nếu xe không chở quá tải thì không bị phạt, không phải “làm luật” với ai, anh B. phân trần: “Nói thì đơn giản là vậy, nhưng xe chở đất đá, vật liệu ra đường thì khó tránh khỏi lỗi này lỗi khác. Hơn nữa, nếu chở đất cát vào những ngày mưa hoặc chở đá, sỏi thì trọng lượng tăng gấp 1,5 tới 1,6 lần. Ví như chiếc xe thùng 10 khối, chở đá sẽ là 15-16 tấn chứ không phải 10 tấn; nếu chở đủ tải chỉ được hơn nửa thùng xe mà giá cước vẫn vậy thì không ai thuê”.

Theo tìm hiểu và ghi nhận của PV, trên hầu hết các địa bàn của tỉnh như thành phố Hải Dương, thị xã Chí Linh, huyện Nam Sách, Kinh Môn, Kim Thành, Thanh Miện…thường xuyên xuất hiện các xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng, có dán một chiếc logo in chữ TT màu đen trên khổ giấy A4 trắng ở kính trước xe. Chiếc logo này có đóng 2 chiện dấu đỏ mang tên Công ty CP Xây dựng Thương mại Dịch vụ Vĩnh Phú. Theo thông tin từ Tổng cục thuế, doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động từ đầu năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục đóng mã số thuế.

Tại khu vực đường QL5 qua TP Hải Dương, chỉ trong vòng 15 phút, PV bắt gặp hàng chục chiếc xe tải chở cát sỏi, gạch mang logo TT ì ạch chạy qua. Trong đó, nhiều xe di chuyển từ các bãi cát sỏi, trạm trộn bê tông gần đó, phân phối đi các nơi tiêu thụ.

Tiếp đó, tại địa bàn thị xã Chí Linh, trên QL18 và QL37 cũng thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải có dán logo TT hoạt động. Tại QL37, Sở GTVT Hải Dương có đặt một trạm cân kiểm tra tải trọng nhưng hầu như các xe này đi qua mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Một lái xe tải tại đây cho biết, nhiều ngày qua, trạm cân này có cán bộ trực nhưng hầu như không có hoạt động kiểm tra, xử lý nào được thực hiện.

Những chiếc xe sở hữu “logo vua” TT hoạt động trên địa bàn tỉnh Hải Dương không phải của duy nhất một doanh nghiệp, mà có thể do các cá nhân, hoặc doanh nghiệp vận tải sở hữu; chủ yếu là xe tải này chở đất đá, vật liệu xây dựng, bê tông, than...và bao gồm đủ các chủng loại xe từ 1,5 đến 20-30 tấn.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề “logo vua”, ai đã “bảo kê” cho chúng ngang nhiên hoạt động trên địa bàn tỉnh Hải Dương, PV đã tìm cách làm quen và tiếp cận được một số lái xe tải có sở hữu logo TT này.

 Theo đó, một lái xe cho biết, ban đầu sẽ phải nộp 6 triệu đồng để mua logo. Nếu xe chở đất, đá, cát… thì phải nộp thêm 3 triệu đồng/ tháng, tối thiểu 3 tháng; nếu là xe chở than thì nộp 5 triệu đồng/ tháng, tối thiểu 3 tháng…thì sẽ thoải mái chở quá tải, cơi nới thùng xe, đi vào phố cấm hoặc đường hạn chế tải trọng…mà không bị lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), Cảnh sát giao thông (CSGT), trạm cân…dừng lại kiểm tra, xử lý.

Lái xe này cũng cho biết, nếu sau 3 tháng, xe nào không chịu “làm luật” tiếp sẽ bị người quản lý “logo vua” này cho “cò” đi “săn”, nếu bắt gặp chở quá tải sẽ ép về các trạm cân hoặc gọi lực lượng chức năng tới kiểm tra và xử lý rất nặng, thường là hết lỗi, kịch khung.

Đón đọc kỳ 2:

Lộ diện chân dung người điều hành đường dây “cò”, “bảo kê” xe quá tải

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn những chiếc xe tải có treo logo “TT” trên đất Hải Dương (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới