Thứ sáu, 19/04/2024 12:06 (GMT+7)

Bị tài xế đình công, Uber nói 'chỉ là đối tác nên có quyền nghỉ'

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 22:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (15/1), tại Hà Nội hàng trăm tài xế của hai hãng Uber và Grab đã kéo đến trụ sở tại Hà Nội yêu cầu giảm chiết khấu.

Sau vụ tài xế GrabBike phản đối tăng chiết khấu thành công từ 23,6% xuống 20% tại TP.HCM vào hôm 10/1, hôm nay (15/1), tại Hà Nội hàng trăm tài xế của hai hãng Uber và Grab tiếp tục kéo đến trụ sở tại Hà Nội yêu cầu giảm tiếp.

Khoảng 13h chiều 15/1, hàng chục tài xế đã tụ tập trước văn phòng của Uber có địa chỉ tại Vạn Phúc (Ba Đình, Hà Nội) để phản đối mức chiết khấu hiện tại.

Anh Ngọc, đối tác của Uber, có mặt trong đoàn người tập trung chiều nay chia sẻ, anh lái Uber vì tin tưởng quảng cáo về mức thu nhập lý tưởng. Chiếc xe của anh cũng được mua bằng tiền đi vay. “Nhưng hãng thường xuyên đơn phương tăng chiết khấu khiến cho thu nhập của tài xế chúng tôi bị ảnh hưởng đáng kể”, anh chia sẻ.

Một tài xế khác nói thêm hiện tại, chiết khấu của Uber tại thị trường Indonesia đang là 10%. Còn ở Việt Nam, chiết khấu đang là 25%. “Con số quá chênh lệch”, chị này bức xúc.

Hàng trăm tài xế đình công phản đối về mức chiết khấu.

“Có rất nhiều ứng dụng gọi xe khác trên thị trường và nếu Uber không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng, chúng tôi sẵn sàng chuyển sang làm đối tác cho ứng dụng khác”, chị nói thêm.

Cùng quan điểm trên, tài xế Trần Minh Hùng đề nghị Uber và Grab cần xem xét lại mức chiết khấu như hiện nay.

“Một tháng chúng tôi đi làm kiếm được 6-7 triệu đồng, trừ xăng xe, khấu hao phương tiện thì chẳng còn bao nhiêu, mức chiết khấu như vậy là không thỏa đáng.

Hôm nay chúng tôi đến trụ sở phản đối nhằm gửi thông điệp rằng Grab, Uber không thể đơn phương muốn tăng chiết khấu là tăng”, tài xế Hùng cho biết.

Sự việc đã gây mất trật tự cả khu phố, bất chấp các tài xế tập trung phản đối trước cửa, phí Uber đã khóa chặt cửa văn phòng. Phải đến khi lực lượng công an phường Liễu Gia có mặt thì phía Uber mới mời người đại diện đối tác vào làm việc.

Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc các tài xế cho biết, vẫn chưa có mức thỏa thuận mới nào về mức chiết khấu được đưa ra giữa hai bên. Và cho biết, Uber sẽ có buổi làm việc sâu hơn về mức chiết khấu.

Tài xế còn dán dòng chữ trên xe để phản đối Uber, Grab.

Nhưng họ tỏ ra khá bất bình và thất vọng trước câu trả lời của đại diện Uber tại buổi làm việc. Theo đó, đại diện hãng này cho rằng, quan hệ giữa Uber và tài xế chỉ là đối tác. Do đó, tài xế có toàn quyền tắt app hoặc không tham gia cung cấp dịch vụ mà hãng triển khai. Làm Uber mà thấy không tạo ra thu nhập hiệu quả thì tài xế có quyền nghỉ, không làm nữa.

Cũng trong sáng nay, hàng trăm tài xế Grab đã tụ tập trước trụ sở của Grab để phản đối việc hãng này tự ý nâng mức chiết khấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.  

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, mục đích của việc tụ tập này là để đòi các hãng giảm chiết khấu. Chiết khấu cao cộng với việc khách hàng giảm sau khi bị hạn chế lưu thông trên một số đường giống taxi, doanh thu của tài xế chạy Grab, Uber đang bị giảm đáng kể.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ đề xuất với Bộ GTVT, Bộ Tài Chính tính toán mức chiết khấu phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho các tài xế lái xe. Đối với hành vi tự ý tụ tập, gây mất trật tự an toàn giao thông là bị nghiêm cấm, Sở GTVT sẽ yêu cầu thanh tra vào cuộc để xử lý.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bị tài xế đình công, Uber nói 'chỉ là đối tác nên có quyền nghỉ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?