Thứ năm, 25/04/2024 18:28 (GMT+7)

Cấm xe để trong hầm chung cư: Nên hay không nên?

MTĐT -  Thứ hai, 18/11/2019 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất cấm để xe trong hầm chung cư là không hợp lý, cần có biện pháp có biện pháp giải quyết triệt để từ gốc cho việc phòng cháy chữa cháy.

Theo Báo Pháp luật, Trong phiên thảo luận của Quốc hội về công tác phòng cháy, chữa cháy chiều 13/11, ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình đề xuất Quốc hội cần ban hành luật không cho phép để xe trong hầm các toà nhà chung cư để phòng ngừa cháy nổ.

Không phù hợp thực tế

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu Global Home, nhận định ở góc độ phản ánh, nếu cấm để xe trong hầm vì rủi ro PCCC thì cần phải đưa ra giải pháp thuyết phục. Đề xuất này không phù hợp với thực tế phát triển nhà ở đô thị. Bởi xu hướng xã hội phát triển không phải là cứ thấy rủi ro là cấm, mà vấn đề phải cho ra một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn.

Hơn nữa theo ông Thành, xác suất rủi ro hỏa hoạn trong tầng hầm đối với hàng chục ngàn chung cư trên toàn quốc là nhỏ. Nếu cấm để xe trong chung cư thì sẽ tạo ra một sự rủi ro lớn hơn là sự quá tải, lượng xe khổng lồ sẽ để ở đâu.

Có nên cấm để xe trong hầm chung cư?

Đồng ý kiến, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Lê Thành, đánh giá tùy khu đất, tùy dự án và tự chủ đầu tư tính toán về xây dựng tầng hầm để xe hay không chứ không thể đề xuất cấm.

Theo ông Nghĩa, đối với đất ở trung tâm các TP lớn, tấc đất là tấc vàng, vì vậy không thể xây dựng chỗ để xe riêng mà phải xây dựng tầng hầm để xe. Thậm chí chi phí xây dựng mỗi tầng hầm tốn bằng hai tầng nổi nhưng nếu để xe tầng nổi thì mất thẩm mỹ.

“Ở các nước phát triển trên thế giới, các tòa nhà, chung cư đều xây tầng hầm. Vấn đề là quản lý, đảm bảo an toàn PCCC cho tòa nhà chung cư đó” - ông Nghĩa phân tích.

Theo ông Nghĩa, đối với khu vực ngoại thành, hoặc các dự án ở các địa phương có quy mô lớn, giá đất rẻ nếu chủ đầu tư nào muốn xây dựng chỗ để xe riêng thì đó là lựa chọn của chủ đầu tư nên khuyến khích chứ không nên cấm.

Chị Ánh Hoa (người dân một chung cư ở quận Bình Thành, TP.HCM) cho rằng: Nếu ở chung cư mà không cho để xe ở tầng hầm thì người dân biết để đâu? Chẳng lẽ cư dân khi đi làm về vốn rất mệt còn phải kiếm chỗ gửi xe, sau đó cuốc bộ về nhà? Tôi thấy đề xuất này không hợp tình, hợp lý”.

Giải pháp cho PCCC

Theo Vnexpress, giải pháp được ông Bình nêu ra là trong quá trình xây dựng các chung cư cao tầng, chủ đầu tư và cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Người dân sinh sống ở đây phải được phổ biến, tập huấn về phòng, chữa cháy từ những việc đơn giản nhất như dùng ổ điện đúng cách, sắp xếp đồ dùng, hàng hoá đảm bảo có lối thoát nạn...

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận, nhiều quy định về phòng cháy, chữa cháy ở lĩnh vực xây dựng đã lạc hậu với quá trình phát triển đô thị. Ông nêu dẫn chứng, hiện các toà nhà cao hơn 150 m chưa có quy định cụ thể về phòng cháy, chữa cháy.  "Tôi xin nhận trách nhiệm về những hạn chế trên và sẽ làm hết sức mình để khắc phục", ông nói và cam kết thời gian tới Bộ sẽ bổ sung các quy định, quy chuẩn để phù hợp với thực tế.

Thương Vi

Bạn đang đọc bài viết Cấm xe để trong hầm chung cư: Nên hay không nên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.