Thứ sáu, 29/03/2024 06:36 (GMT+7)

Cần có một cuộc đối thoại giữa chính quyền và người dân!

Nhóm Phóng viên -  Thứ năm, 05/11/2020 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất đã có 3 bài báo lên tiếng về việc một quân nhân xây nhà chiếm đường Huỳnh Dân Sanh, khiến toàn bộ cư dân ở khu phố 5, 5A và 6 thuộc P. Long Bình, TP. Biên Hòa -Đồng Nai bị chặn bít lối đi lại.

Sau các  bài báo, chính quyền bắt đầu có những chỉ đạo thanh tra, xử lý. Tuy nhiên, điều thiết thực nhất hiện nay chính là cần tổ chức một cuộc đối thoại giữa 3 bên: Chính quyền, người dân trong các khu phố và ông Đỗ Ngọc Thế, chủ nhân ngôi nhà

Căn nhà “Tây” mọc giữa đường Huỳnh Dân Sanh

Những động thái tích cực của chính quyền

Ngày 23/9, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa chỉ đạo xác minh, làm rõ phản ánh của các cơ quan báo chí vụ việc xây dựng nhà giữa đường ở phường Long Bình. Đồng thời giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi việc thực hiện, kịp thời báo cáo đề xuất chỉ đạo theo đúng quy định.

Nhà hàng Kim Thảo trấn giữ ngay mặt tiền đường Huỳnh Dân Sanh đi ra đường Bùi Văn Hòa.

Tiếp đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai (HĐND) yêu cầu TP.Biên Hòa chỉ đạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, thông báo cho người dân, đồng thời báo cáo kết quả bằng văn bản cho HĐND trước ngày 27/11/2020 để thực hiện giám sát theo đúng quy định.

“Trước sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Đồng Nai, tôi tin rằng sự việc sẽ được giải quyết nhanh và giúp người dân có được con đường đi lại thông suốt, an toàn hơn sau nhiều khốn khổ vì con đường bị bít lại. Từ đó sẽ giúp đời sống của người dân tốt lên. Đồng thời giúp người dân còn có thêm niềm tin vào chính quyền…”, một người dân địa phương tâm sự.

Ai đã “cấp phép” cho ông Thế?

Theo thông tin của một người công tác chung với ông Nguyễn Ngọc Thế ở Tổng kho 167, từ giữa những năm 1980, ông Thế được Tổng kho T263 (Bộ Quốc phòng) cấp đất và cho làm nhà cấp 4. Tuy nhiên, theo Đơn xin tu sửa nhà do ông Đỗ Ngọc Thế ký ngày 10/11/2009, gởi Ban Giám đốc T263 Cục Vũ khí đạn (Bộ Quốc phòng) thì “…hiện tại đất của toàn bộ khu gia đình 167 tính từ quốc lộ 15 vào sâu hơn 100m đơn vị chưa bàn giao được cho tỉnh – vẫn thuộc đơn vị quản lý. Khi nào bàn giao được, tỉnh mới cấp sổ đỏ và cấp phép xây dựng được”

Cảnh kẹt xe  xảy ra hàng ngày

Trong đơn, ông Thế cũng cho biết là “báo đơn vị biết và tạo điều kiện để tôi tu sửa, nâng cấp làm nhà”. Vì vậy, sau tờ đơn này ông Thế đã bắt đầu bước đầu tiên “nâng cấp” nhà và chiếm luôn lối đi. Khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương lúc bấy giờ xuống lập biên bản, buộc ông Thế tháo dỡ hàng rào, cam kết chừa lại lối đi… 1,15m. Tuy nhiên, sau đó ông Thế lại tiếp tục xây dựng, không những bít toàn bộ con đường mà còn xây dựng một công trình kiên cố, sau này là Nhà hàng tiệc cưới mang tên Kim Thảo

Mong mỏi trả lại đường cho dân đi

Sự giằng co giữa ông Đỗ Ngọc Thế và người dân 3 khu phố 3, 5 và 5A cuối đường Huỳnh Dân Sanh đã kéo dài gần 10 năm nay xét cho cùng chính là một bên đã vì quyền lợi riêng mà bất chấp công luận, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng. Sở dĩ nó không được xử lý rốt ráo vì mỗi bên đều có…chỗ dựa! Ông Thế dựa vào sự chấp thuận của Tổng kho T263 còn người dân thì dựa vào…công đạo! Cho dù chính quyền đã nỗ lưc vãn hồi bằng các động thái lập biên bản, xử phạt, buộc cam kết…nhưng trên thực tế không giải quyết được sự việc, đường vẫn bị chắn, nhà hàng tiệc cưới vẫn hoạt động còn người dân vẫn phải chen lấn vất vả trong con “đường tránh” nhỏ hẹp để lưu thông.

Vấn đề đặt ra là làm sao để có được tiếng nói chung? Câu trả lời rất đơn giản: Đối thoại. Chỉ có đối thoại giữa các bên với sự chủ trì của các cấp thẩm quyền và sự giám sát của công luận mới thực sự tìm ra giải pháp và tránh được những cái “bắt tay” thiếu trong sáng. Dù sao, mong mỏi cuối cùng của người dân cũng chỉ là có một con đường để đi mà thôi!

Bạn đang đọc bài viết Cần có một cuộc đối thoại giữa chính quyền và người dân!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.