Thứ sáu, 29/03/2024 22:12 (GMT+7)

Cần làm rõ giá trị thực của gói thầu Dự án cải tạo Khu LHTT Quốc gia

MTĐT -  Thứ năm, 09/04/2020 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu LHTTQG do Công ty TNHH thể thao Quang Tuyến thực hiện có nhiều điểm “bất thường” khiến dư luận hoài nghi.

Những “bất thường” xung quanh gói thầu dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia cần được làm rõ

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án này được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt tại Quyết định số 311/QĐ-BVHTTDL ngày 01/02/2018. Đơn vị mời thầu là Khu liên hợp thể thao Quốc gia với giá dự toán và giá gói thầu là 26.088.973.822 đồng. Qua hình thức đấu thầu trực tiếp, Công ty TNHH Thể thao Quang Tuyến đã trúng thầu với đơn giá là 24.969.810.000 đồng.

Được biết, Công ty TNHH Thể Thao Quang Tuyến được thành lập vào tháng 8/2009, trụ sở chính tại 293/19 Lê Văn Thọ - F9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chính là công ty thực hiện việc tư vấn, thiết kế, thi công các công trình thể thao tại các tỉnh, thành trên cả nước như: Sân thể thao tòa nhà Royal City-Dream Game; Sân bóng cỏ tự nhiên 11 người SHB-Đà Nẵng; Cải tạo, nâng cấp đường chạy nhựa tổng hợp Sân vận động Vinh; Đường chạy điền kinh trường Korea Hà Nội; Sân bóng đá cỏ nhân tạo bệnh viện Nhi đồng…

Đối với dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia, chủ đầu tư đã có báo cáo việc hoàn thành thi công xây dựng số 1028/BC-KLHTTQG ngày 25/11/2019. Tuy nhiên, theo nguồn tin của phóng viên, dự án này chưa hoàn thành công tác nghiệm thu công trình vì còn để xảy ra một số tồn tại theo như Biên bản kiểm tra công tác nghiệm thu của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) lập ngày 15/01/2020.

Đồng thời, một số vấn đề về dự toán công trình; đơn giá vật liệu, nhân công; quy trình đấu thầu; xét duyệt hồ sơ thầu và nghiệm thu công trình này hiện đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ.

Theo Giám đốc Công ty TNHH thể thao Quang Tuyến: Nguyên liệu thực hiện dự án cải tạo lớp phủ sân điền kinh được nhập từ Đức, giá thành sau hoàn thành gần 2 triệu/m2

Trong vai khách hàng có nhu cầu làm sân bóng đá, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được ông Trần Văn Quang - Giám đốc Công ty TNHH thể thao Quang Tuyến mời chào: “Ở Hà Nội em làm nhiều, sân vận động Mỹ Đình em còn làm nữa là”. Vừa rồi, em có làm đường Piste xung quanh, mặt sân chính thì chưa đang chờ do chưa có vốn.

Để khách hàng thêm phần tin tưởng, vị này còn giới thiệu một vài dự án ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh mà đơn vị này đã thi công.

Khi phóng viên đề cập đến tiến độ dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia, vị này cho biết: Dự án ở Mỹ Đình xong rồi đang chờ làm hồ sơ để thanh toán. Dự án đường Piste tại Sân vận động Mỹ đình với tổng gói thầu gần 30 tỷ đồng. Thi công nhất là công trình thể thao cứ nói đến Quang Tuyến là các chủ đầu tư đều biết đến tên em – ông Quang thông tin.

Vị Giám đốc này “thẳng thắn” chia sẻ: Đối với các dự án, bên em phải chia ra làm mấy cấp, ví dụ như công trình sau khi thi công có đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn điền kinh thế giới hay không? nếu không thì mình dùng hàng Trung Quốc nhưng hàng Trung Quốc có chất lượng hay không, nên mấy trăm nghìn cũng có mà 2 triệu cũng có, nên là có người hỏi bao nhiêu tiền mét đường chạy nhưng thực ra phải nói về kỹ thuật xong đã, rồi chọn công nghệ nào, ông nào cũng đòi tốt, đòi xịn nhưng giá lại phải rẻ.

Nếu bên anh nhận được công trình, muốn liên kết với em để làm ăn thì anh phải nói rõ nhu cầu. Chứ bây giờ nói hàng tôi là hàng xịn, trăm phần trăm nhập từ Châu Âu về, giấy Châu Âu chứ làm gì có hàng Châu Âu trăm nghìn/m2 đâu mà.

Đối với dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia, ông này cho biết: Nguyên liệu được nhập từ Đức, giá thành hoàn công khoảng gần 2 triệu/m2, nếu anh làm thì tùy thuộc vào độ dày theo chuẩn của Liên đoàn điền kinh thế giới, đo m2 nhân với đơn giá để tính tiền.

Trong một diễn biến khác, khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ qua số điện thoại ông Trần Văn Quang – Giám đốc Công ty TNHH thể thao Quang Tuyến để làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia. Tuy nhiên, ông Quang chỉ trả lời là sẽ kiểm tra lại cho chính xác sau đó sẽ báo lại cho phóng viên, đồng thời đưa ra gợi ý “Sao anh không làm việc thẳng với chủ đầu tư để có thông tin cho chính xác?” Nhưng khi phóng viên đề cập đến việc chủ đầu tư là ai? thì vị này cho biết, mấy dự án ngoài Bắc là anh Tuyến (Người đại diện của Công ty TNHH thể thao Quang Tuyến – PV) phụ trách nên tôi không nắm rõ, nếu cần sẽ cho số điện thoại của anh Tuyến để liên hệ.

Qua những nội dung ông Trần Văn Quang – Giám đốc Công ty TNHH thể thao Quang Tuyến cung cấp, có thể thấy những vấn đề liên quan đến giá trị thực của gói thầu Dự án này cần phải được làm rõ. Liệu chất lượng công trình có đảm bảo đúng tiêu chuẩn của Liên đoàn điền kinh quốc tế?

Để làm rõ những nội dung liên quan đến dự án cải tạo mặt sân (lớp phủ) sân điền kinh sân vận động trung tâm thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc với Khu liên hợp thể thao Quốc gia và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tuy nhiên nhiều ngày qua vẫn chưa thấy hồi âm.

Theo một diễn biến khác cho thấy, mới đây Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã có thông báo về số tiền Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình nợ thuế đất, tiền phạt và tiền chậm nộp tính đến ngày 24/6/2019 lên tới 514 tỷ đồng. Chi cục Thuế Nam Từ Liêm yêu cầu, Khu liên hợp nộp ngay số tiền thuế, tiền chậm nộp nêu trên vào ngân sách Nhà nước. Nếu Khu liên hợp không nộp hoặc nộp không đủ, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định hiện hành.

Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn, bởi nhiều diện tích đất thuộc Khu liên hợp thể thao Quốc gia bị “xẻ thịt” cho nhiều cá nhân, tổ chức thuê với hợp đồng dài hạn cùng với đó là những sự kiện thể thao – văn hóa được tổ chức hàng năm đã đem lại cho đơn vị này nguồn thu lớn. Thế nhưng, Khu liên hợp thể thao Quốc gia nợ thuế với số tiền “khổng lồ”, vậy những khoản thu được đơn vị này đã chi tiêu ra sao? Dư luận đang mong chờ Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc để kiểm tra, làm rõ.

Liên quan đến dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ giá trị thực của gói thầu Dự án cải tạo Khu LHTT Quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới