Thứ bảy, 20/04/2024 04:51 (GMT+7)

Cần làm rõ việc Phó Chủ tịch HĐND xã Nhân La xây nhà trên đất ao?

Đức Huấn -  Thứ ba, 16/06/2020 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch xã Nhân La thừa nhận thực trạng xây dựng nhà trên đất nông nhiệp. Thiết nghĩ UBND huyện Kim Động cần làm rõ thực trạng

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, Chủ tịch xã Nhân La, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên thản nhiên thừa nhận: xã Nhân La đang diễn ra thực trạng xây nhà ở trên đất nông nghiệp. Đáng chú ý trong đó có trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Muôn – Phó chủ tịch HĐND xã.

Cụ thể, tại buổi làm việc với Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Thạo – Chủ tịch UBND xã Nhân La khẳng định: “Bản thân đồng chí Muôn là Phó Chủ tịch HĐND, Ủy viên ban thường vụ Đảng Ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Phần đất mà anh Muôn đang ở là được bố mua lại cho chị gái đứng tên, anh Muôn là chỉ ở đấy thôi”. Không những thế vị Chủ tịch xã Nhân La khẳng định thêm "Trường hợp như anh Muôn thì ở đây tương đối nhiều”.

Mở rộng thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử được biết nguồn gốc đất của ngôi nhà xây dựng trên đất ao của ông Muôn xuất phát như sau:

Hợp đồng thầu ao giữa UBND xã Nhân La và ông Nguyễn Văn Đỗ năm 2017

Tại hợp đồng giao thầu số 01/HĐ-UB ngày 08/02/2017 giữa UBND xã Nhân La và ông Nguyễn Văn Đỗ thỏa thuận thống nhất ký kết hợp đồng thuê 1,2 mẫu ao. (Bắc Bộ: 1 sào = 360 m2, hay 1 mẫu = 10 sào = 3600 m2)

Theo đó UBND xã Nhân La đồng ý cho ông Nguyễn Văn Đỗ nhận khoán thầu ao đầu đê để chăn nuôi thả cá với diện tích ao là 12 sào (sào bắc bộ). Giá nhận thầu là 250.000đ/sào/năm (Hai trăm năm mươi nghìn đồng một sào một năm). Thời gian thực hiện là 4 năm (từ 2017-2020) với giá trị hợp đồng là 3.000.000đ/năm (Ba triệu đồng một năm).

Tại hợp đồng yêu cầu rõ, trách nhiệm của Ông Nguyễn Văn Đỗ nhận diện tích cho thuê 12 sào, tự hạch toán quản lý ao. Không làm biến dạng diện tích của ao, tự lấn chiếm làm sai mục đích sử dụng thanh toán đóng theo quy chế khoán thầu ao. Khi có lấn chiếm phải báo ngay cho UBND xã Nhân La để cùng giải quyết. Thực hiện đầy đủ các quy định của địa phương trong thời gian khoán thầu ao.

Như thông tin từ phía UBND xã Nhân La cũng như chính từ sự thừa nhận của ông Muôn, ông Nguyễn Văn Đỗ là a trai của ông Muôn.

Như vậy là đã quá rõ nguồn gốc đất mà hiện nay vị Phó Chủ tịch HĐND xã đang sử dụng. Mục sở thị hiện trạng khu đất thì đương nhiên trách nhiệm cũng như mục đích sử dụng đất đã không được bên nhận thuê thực hiện đúng. Đó là ngôi nhà 2 tầng khang trang khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Tuy nhiên, bức xúc của dư luận không chỉ dừng lại ở đó, câu hỏi được đặt ra: Tại sao hợp đồng thuê đất giữa ông Nguyễn Văn Đỗ và UBDN xã Nhân La lại chỉ được tính từ năm 2017, trong khi đó hộ gia đình này đã xây dựng nhà ở khang trang từ năm 1999?. Thiết nghĩ đây chính là điểm mờ mà Chủ tịch UBND huyện Kim Động cần làm rõ để truy thu tiền sử dụng đất nông nghiệp 1 cách kịp thời và minh bạch, tránh gây thất thoát ngân sách, lãng phí tài nguyên đất đai.

Không chỉ có trường hợp gia đình ông Muôn – Phó chủ tịch HĐND xã Nhân La đang sử dụng trái phép đất nông nghiệp như vậy. Mà hiểu theo cách giải thích của Chủ tịch UBND xã Nhân La thì đây là là thực trạng chung và đang tồn tại rất phổ biến tại địa phương. Chính bởi vì thế, kính đề nghị Chủ tịch UBND huyện Kim Động ông Nguyễn Văn Học chỉ đạo làm rõ sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ việc Phó Chủ tịch HĐND xã Nhân La xây nhà trên đất ao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...