Thứ năm, 18/04/2024 15:27 (GMT+7)

Cần truy cứu rõ trách nhiệm cán bộ để xảy ra trật tự xây dựng

Na Vũ -  Thứ ba, 24/12/2019 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sự thờ ơ, chậm trễ của cán bộ phường Cổ Nhuế 2, UBND quận Bắc Từ Liêm cần nghiêm túc xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể để giảm thiểu những bức xúc của người người dân.

Mất trật tự an ninh vì xây dựng lấn chiếm

Sự việc một gia đình không được phép xây dựng nhà ở trên mảnh đất đã mua từ lâu, mặc dù có đóng thuế đất trong thời gian dài nhưng vướng phải trường hợp mua phải “đất vịt trời” (theo lời ông Hoàng Mạnh Thủy – PCT UBND phường Cổ Nhuế 2) mà trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong bài viết “Hà Nội: 'Gian nan' quản lý TTXD ven sông Nhuệ” cho thấy, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường này đang có dấu hiệu lơi lỏng.

Không dừng lại ở đó, mảnh đất mà lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 cho rằng là đất lấn chiếm lại tiếp tục bị.. lấn chiếm!? Cụ thể, các công trình xây dựng mọc lên vô tội vạ khiến diện tích 264m2 ban đầu mà gia đình bà Nguyễn Thị Tiến ((SN 1946, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đến nay chỉ còn khoảng 42m2.

Nghiêm trọng hơn, hàng loạt sự việc gây mất trật tự an ninh, gây hoang mang cho đời sống người dân liên tiếp diễn ra. Đơn cử, vào tháng 12/2016, một số đối tượng lạ mặt đã có hành vi lấn chiếm, phá hủy toàn bộ hàng rào, chặt phá toàn bộ cây cối, phá hủy lán trông coi, quây tôn toàn bộ khu đất 400m trong đó có diện tích 1105m2 mà chúng tôi đã mua và sử dụng…”.

Nghiêm trọng hơn, các đối tượng này còn ngang nhiên chở contairner đến ở và xây dựng một số công trình bên trong diện tích đất của gia đình bà Tiến, sự việc khiến gia đình bà vô cùng bức xúc nhưng không nhận được sự giúp đỡ nào từ chính quyền địa phương.

Điều đáng nói, cùng chung cảnh ngộ với bà Nguyễn Thị Tiến còn có ông Nguyễn Văn Thành, bà Phạm Thị Hợp, ông Phạm Văn Quang, bà Phạm Thị Hải, ông Nguyễn Văn Lợi có chung tiền mua diện tích đất 1105m2 của ông bà Phùng Thị Báu, Nguyễn Thanh Hùng, Trần Quang Vinh tại vị trí ô thửa số 36E tờ bản đồ F48-104 thuộc thị trấn Cầu Diễn cũ có xác nhận của UBND thị trấn Cầu Diễn. Riêng tại lô này, UBND phường Cổ Nhuế chưa có thông tin xác định nguồn gốc đất như thế nào.

Phải cho đến sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải phản ánh của người dân, UBND quận Bắc Từ Liêm mới ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 7160/QĐ-KPHQ do Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ký ngày 9/12/2019.

Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 7160/QĐ-KPHQ do Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ký ngày 9/12/2019.

Tại quyết định này, UBND quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Thanh Yên trú tại tổ dân phố Đống 1, phường Cổ Nhuế 2 phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm b, khoản 5 điều 17 nghị định số 104/2017/NDCP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác bảo vệ công trình thủy lợi đê điều.

Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là công trình xây dựng tường gạch 110cm, cao 1,5m dài 8m, lợp 3 tấm tôn áp mái vào khung sắt cũ cao 3,2m trên diện tích 60m2 tại khu vực bờ đê sông Nhuệ tương ứng với vị trí K3+650 đến K3+750.

Do hết thời gian xử phạt hành chính nên buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Thời gian khắc phục hậu quả 15 ngày nếu sau 15 ngày có quyết định bà Yên không chấp hành thì UBND phường Cổ Nhuế 2 sẽ cưỡng chế theo quy định..". quyết định của UBND quận Bắc Từ Liêm nêu rõ.

Cần quy kết trách nhiệm cán bộ để xảy ra vi phạm

Mặc dù những sai phạm này là do tổ công tác của UBND phường Cổ Nhuế kiểm tra, phát hiện, nhưng để xảy ra những sai phạm này trong một thời gian dài, người dân nhiều lần có đơn thư phản ánh, trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 cùng các phòng, ban chuyên môn khiến cho dư luận không hề bị truy cứu.

Khi trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hoàng Mạnh Thủy cho biết tình trạng công trình xây dựng không đủ điều kiện ven sông Nhuệ trên địa bàn phường là một phần do lịch sử để lại, rất khó xử lý triệt để trong thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, công tác quản lý cũng đang có nhiều bước chồng chéo, dù gọi là trên địa bàn phường, nhưng nhiều công trình lại thuộc hành lang của đơn vị quản lý sông Nhuệ, do đó, chỉ cần các đơn vị không phối hợp chặt chẽ, vi phạm sẽ khó bị ngăn chặn từ gốc. Tuy nhiên, khi PV nêu vấn đề các đơn vị đã phối hợp với nhau thế nào? Vị Phó chủ tịch phường chỉ lắc đầu ngao ngán.

Nhưng dù có đùn đẩy trách nhiệm ra sao thì lãnh đạo địa phương vẫn không thể phủ nhận sự yến kém của mình. Hơn nữa, theo Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, trách nhiệm của các các cán bộ quản lý trật tự xây dựng đô thị là luôn có nhiệm vụ kiểm tra, lập biên bản, lập kế hoạch và báo cáo UBND các cấp xử lý vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội

“Rõ ràng, trách nhiệm trước hết thuộc về lực lượng, cần khắc phục ngay. Cứ làm đủ 7 nhiệm vụ của mình thì chắc chắn không thể phát sinh vi phạm mới”, bà Ngọc khẳng định.

Trong khi các đơn vị cứ đổ lỗi cho nhau, việc phối hợp giữa các ngành với địa phương còn lỏng lẻo, chưa rõ ràng, vẫn còn tình trạng mỗi nơi trả lời một kiểu thì tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn diễn ra vi phạm.

Như vậy, với sự thờ ơ, chậm trễ của cán bộ phường Cổ Nhuế 2, UBND quận Bắc Từ Liêm cần nghiêm túc xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể để giảm thiểu những bức xúc của người người dân.

Bạn đang đọc bài viết Cần truy cứu rõ trách nhiệm cán bộ để xảy ra trật tự xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.