Thứ sáu, 19/04/2024 19:22 (GMT+7)

Cần xử lý nghiêm những vi phạm TTXD và công nhân lưu trú trái phép

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã đến lúc tỉnh Bắc Giang cần phải xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng; đặc biệt là việc để người nước ngoài cư trú trái phép tại Khu công nghiệp tỉnh trong nhiều năm.

Xây dựng sai phép, sai quy hoạch… rồi đến khi “phát hiện” sai phạm, tỉnh lại cho điều chỉnh quy hoạch, câu chuyện này đã từng diễn ra tại Bắc Giang. Thế nhưng điều đáng buồn là việc “hợp thức” cho những sai phạm này vẫn chưa dừng lại, nó vẫn đang được tái diễn, thậm chí sẽ ở quy mô lớn hơn. Đã đến lúc tỉnh Bắc Giang cần phải xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng; đặc biệt là việc để người nước ngoài cư trú trái phép tại Khu công nghiệp tỉnh trong nhiều năm.

Những sai phạm tại Công ty TNHH Luxshase – ICT (Việt Nam) cần phải được xử lý nghiêm.

Từ chuyện chợ hóa “shophouse”

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây lại là câu chuyện có thật đã được dư luận lên án từ nhiều năm trước tại một huyện phát triển bậc nhất tỉnh Bắc Giang - huyện Việt Yên. Từ một dự án chợ nằm trong Đề án “Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2018”, dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh tại thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên, Bắc Giang) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang từ năm 2015. Mục tiêu quy mô của dự án là đầu tư xây dựng chợ loại III với 117 điểm kinh doanh với tổng mức đầu tư là 20 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, năm 2016, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án với nội dung gồm nhà cầu chợ thuộc loại công trình dân dụng với tổng diện tích 494,2m2; nhà chợ số 2 với tổng diện tích 2.448m2…

Tuy nhiên, bỏ qua giấy phép này, bằng cách nào đó, trong thời gian chưa đầy năm, dự án chợ Hoàng Ninh đã được chủ đầu tư “hô biến” thành các dãy “shophouse” với quy mô hoành tráng. Người dân không được thấy chợ mà chỉ thấy những khối nhà cao từ 3 đến 5 tầng mọc lên rồi được chủ đầu tư rao bán, hoặc cho thuê với mục đích để ở và kinh doanh.

Trước những sai phạm nêu trên, Sở Xây dựng Bắc Giang đã nhiều lần lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời, yêu cầu dừng ngay việc thi công, thế nhưng không lâu sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang lại cho điều chỉnh quy hoạch.

Theo đó, Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày 07/8/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch mạng lưới chợ trung tâm, thương mại và siêu thị tỉnh Bắc Giang đến năm 2020. Trong đó tỉnh Bắc Giang đưa chợ Hoàng Ninh (tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) ra khỏi Quy hoạch chợ.

Đến việc xây dựng, cho công nhân lưu trú trái phép tại Khu công nghiệp tỉnh

Đây là sự việc có lẽ được dư luận nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua tại Bắc Giang. Cụ thể, Công ty TNHH Luxshase - ICT có địa chỉ Lô E, Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật, ngoài việc cho xây dựng 3 tòa nhà không phép, đơn vị này còn sử dụng gần 700 lao động nước ngoài bất hợp pháp.

Sự việc này đã được Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện từ nhiều năm, đồng thời đã có nhiều quyết định yêu cầu xử lý kiên quyết, tuy nhiên, những sai phạm này vẫn cứ được tiếp diễn.

Ông Nguyễn Huy Chuyên - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Tháng 12/2018, Sở Xây dựng nhận được Công văn của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Luxshare - ICT (Viet Nam).

Theo Văn bản của Ban Quản lý Khu công nghiệp, Công ty Luxshare - ICT đã thay đổi thiết kế, xây sai so với Giấy phép xây dựng được cấp như: Tổ chức cải tạo làm vách ngăn phòng của 2 công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và 2. Cụ thể trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 ngăn thành 180 phòng, mỗi phòng 7,78m x 3,98m; Trung tâm nghiên cứu phát triển số 2 thành 280 phòng, mỗi phòng 10,39m x 3m…

Căn cứ quy định pháp luật, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt là 40 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng đúng giấy phép được cấp.

Tuy nhiên, không dừng lại, Công ty TNHH Luxshare - ICT (Viet Nam) còn coi thường pháp luật bằng việc xây dựng các nhà xưởng, nhà ăn… 3 công trình không phép là nhà Al, A2, A3 với tổng diện tích xây dựng khoảng 5.800m.

Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Giang sau đó cũng liên tiếp ra các quyết định xử phạt số: 2596/SXD-TTr ngày 22/10/2019; 2623/SXD-TTr ngày 24/10/2019; 3176 ngày 27/12/2019… ; đồng thời, yêu cầu dừng thi công khắc phục hậu quả nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Không chỉ vậy, Công ty TNHH Luxshare - ICT còn thực hiện không đúng các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. Công ty cũng cam kết tháo dỡ các phòng lưu trú tại hai Trung tâm nghiên cứu trong trụ sở Nhà máy, tuy nhiên họ vẫn chưa thực hiện.

Đáng lên án là những ngày qua, trong khi cả nước quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH Luxshare - ICT có hành vi bảo lãnh và sử dụng 677 lao động là người nước ngoài tại nhà máy, nhưng những người này không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cấp giấy phép lao động theo quy định. Sau đó, Công ty này tiếp tục đưa người là cán bộ, công nhân của nhà máy lưu trú trái phép, ăn nghỉ tại khu ký túc xá trong khuôn viên.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang trước đó, liệu có biết việc này không? Chúng ta kêu gọi đầu tư nhưng không có lẽ phải trả bằng mọi giá, kể cả vấn đề an ninh quốc gia. Bài học ở Khu đô thị Our City thành phố Hải Phòng, hàng trăm người nước ngoài đến cư trú nhưng thành phố không xử lý được mà phải chờ cơ quan công an vào cuộc.

Chúng tôi cho rằng, nếu Công an tỉnh Bắc Giang không vào cuộc làm rõ vấn đề này thì Bộ Công an và các ngành Tư pháp cần phải vào cuộc để làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

“Nghiêm trị”, nghiêm đến đâu?

Mới đây, để xử lý nghiêm những sai phạm tại Công ty TNHH Luxshase – ICT(Việt Nam), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã có những động thái kiên quyết trong chỉ đạo điều hành, đồng thời ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty này.

Theo Quyết định xử phạt, ông Liang Jianzhou mang quốc tịch Trung Quốc là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Luxshase - ICT (Việt Nam); địa chỉ Lô E, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tiếp tục tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Căn cứ các quy định pháp luật, với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty TNHH Luxshase - ICT (Việt Nam) bị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định phạt 350 triệu đồng…

Có thể nói, những bất cập nêu trên được diễn ra và tồn tại từ nhiều năm trước, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao thời điểm đó, người quản lý Khu công nghiệp biết, cơ quan quản lý chuyên ngành cũng đã biết và đã nhiều lần báo cáo cấp trên, nhưng Bắc Giang vẫn không thể xử lý dứt điểm được những sai phạm này. Do quản lý yếu kém hay do có vấn đề gì khác?

Những người tiền nhiệm để những sai phạm diễn ra trong nhiều năm nhưng không xử lý dứt điểm, đến nay cũng đã “rời ghế” hoặc luân chuyển vị trí, tuy nhiên, đề xem xét trách nhiệm thuộc về ai, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang cũng cần phải làm rõ.

Trên đây có lẽ chỉ là 2 câu chuyện rất nhỏ, nhưng đã cho thấy sự “rối ren”, coi thường kỷ cương phép nước. Đành rằng là kêu gọi đầu tư, là “mở rộng cửa” đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ muốn làm gì “kệ họ”. Bởi nếu Bắc Giang kiên quyết ngay từ đầu thì sự việc có lẽ sẽ không giống ngày hôm nay.

Đảng bộ, chính quyền và các cơ quan chuyên ngành tỉnh Bắc Giang cần sát sao hơn nữa để giải quyết triệt để những tồn tại này. Hơn lúc nào, người dân mong muốn câu chuyện tại Công ty TNHH Luxshase – ICT (Việt Nam) sẽ không giống với câu chuyện của chợ Hoàng Ninh, huyện Việt Yên; những sai phạm dù ở đâu cũng sẽ không được dung túng, đặc biệt, đối với hành vi người nước ngoài cư trú trái phép cần phải được xử lý ngay và trả lời trước công luận./.

Theo Kim Thoa/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Cần xử lý nghiêm những vi phạm TTXD và công nhân lưu trú trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...