Thứ năm, 28/03/2024 16:34 (GMT+7)

Cao Bằng: Buông lỏng quản lý, UBND thành phố ra văn bản “lạ”?

Việt Hồng -  Thứ năm, 20/09/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tình trạng mất trật tự, lấn chiếm vỉa hè lòng đường diễn ra trong thời gian dài tại thành phố Cao Bằng là do sự quản lý lỏng lẻo, thiếu quyết liệt của chính quyền cấp cơ sở...” – Ông Hiệp cho biết.

Quản lý trật tự đô thị lỏng lẻo

Nhiều năm trở lại đây, tại một số địa điểm trong khu vực thành phố Cao Bằng như trước bến xe, xung quanh Chợ Xanh...vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành nơi kinh doanh buôn bán tạm bợ đã biến những khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và là nơi tiềm ẩn nhiều vấn đề xã hội.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng địa phương với quyền hạn và trách nhiệm được giao lại luôn thể hiện sự thiếu quyết liệt khiến tình trạng lấn chiếm càng ngày càng trầm trọng và khó xử lý hơn bao giờ hết.

Mỗi taxi phải đóng cho bến xe từ 100.000 - 200.000 VNĐ để được “xếp lốt” trước cửa bến dù bến xe không được giao nhiệm vụ kinh doanh

Ghi nhận tình trạng này trước cửa bến xe Cao Bằng, nhóm phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước tình trạng lộn xộn ở đây,  thậm trí một số tiểu thương “vô tư'' lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán với đủ các mặt hàng.

Điều kỳ lạ là trong thời gian nhóm phóng viên tác nghiệp không hề có bất kỳ sự xuất hiện của các cơ quan chức năng nhắc nhở hay xử lý các tiểu thương lấn chiếm lòng đường, vỉa hè?

Chị Nông Thị T., người dân phường Sông Bằng, TP. Cao Bằng cho biết: “Tình trạng này đã tồn tại trong thời gian rất lâu rồi, tuy nhiên, tôi không hiểu tại sao các cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để.

Cho dù người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường về tình trạng một số tiểu thương buôn bán lấn chiếm vỉa hè nhưng đâu rồi lại vào đấy”.

Để hiểu rõ về thực trạng trên tại sao lại tồn tại trong thời gian dài mà không bị xử lý, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Hiệp – Bí thư kiêm Chủ tịch phường Sông Bằng.

Tại buổi làm việc ông Hiệp thẳng thắn thừa nhận về những hạn chế trong công tác xử lý giải quyết dứt điểm một số hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn phường. Một phần cũng do lực lượng phụ trách còn mỏng, phương tiện, trình độ cán bộ phường có những điểm hạn chế. Và đặc biệt là sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác còn gặp nhiều bất

“Tại các cuộc họp với vai trò là Bí thư đảng ủy tôi đã nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với nhau để giải quyết rất điểm vấn đề, nhưng nhiều đơn vị hoạt động theo sự quản lý ngành dọc nên thích thì họ làm không làm chúng tôi chỉ biết nhắc nhở chứ biết làm sao” – Ông Hiệp chia sẻ.

UBND TP.Cao Bằng ra văn bản “lạ”?

Đem những bất cập trong công tác quản lý, nhóm phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND TP. Cao Bằng, sau hơn một tháng “bặt âm vô tín'' chúng tôi chưa nhận được bất cứ câu trả lời chính thức từ phía UBND TP. Cao Bằng?

Cảnh nhếch nhác khu vực đối diện bến xe do UBND phường Sông Bằng quản lý

Theo tìm hiểu của phóng viên ngày 19/01/2017 ông Lương Tuấn Hùng - Chủ tịch UBND TP. Cao Bằng đã ra văn bản số 66/QBLD/QLĐT về việc giao nhiệm vụ quản lý vỉa hè, lòng đường khu vực bến xe khách Cao Bằng.

Trong nội dung của văn bản này có giao khu vực lòng đường đến hàng rào bến xe (đoạn từ lối rẽ xuống công ty điện lực Cao Bằng) cho bến xe khách Cao Bằng quản lý, và giao phần lòng đường, bãi đất trống đối diện bến xe, bãi đất trống đối diện của hàng Viettel cho UBND phường Sông Bằng quản lý.

Thoạt nhìn văn bản này thể hiện sự phân cấp quản lý “đầy trách nhiệm'' từ phía UBND TP. Cao Bằng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu rõ mới nhận ra một số dấu hiệu “trái thẩm quyền” cụ thể, đây là văn bản giao nhiệm vụ quản lý vỉa hè, lòng đường, nhưng lại kính gửi Sở giao thông vận tải Cao Bằng. Phải chăng UBND TP. Cao Bằng đang giao nhiệm vụ cho Sở.

Trong nội dung văn bản có ghi rõ; Chủ tịch UBND TP. Cao Bằng có ý kiến nhưng nội dung ở dưới lại như một quyết định chỉ đạo, như vậy không rõ đây là ý kiến tham vấn của Chủ tịch TP. Cao Bằng hay là một quyết định giao việc cho một số đơn vị dưới quyền!?

Để rồi khi được giao quản lý kiểu “cha chung không ai khóc” phía bến xe tỉnh Cao Bằng chỉ giao nhiệm vụ quản lý, nhưng lại “ngang nhiên” chia lốt vỉa hè bán lại cho các hãng taxi với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng. Phần còn lại do UBND phường Sông Bằng quản lý thì các hàng quán tạm bợ “vô tư” mọc như nấm, các xe khách, taxi vô tư đón trả khách, đỗ ngược chiều gây nên sự lộn xộn mất mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Cao Bằng.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đang băn khoăn việc có hay không UBND thành phố Cao Bằng chưa xin ý kiến nhưng đã ra văn bản “thay mặt” cho các Sở Ban ngành chỉ đạo giải quyết vấn đề nhức nhối trên khiến sự việc như “đổ thêm dầu vào lửa”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cao Bằng: Buông lỏng quản lý, UBND thành phố ra văn bản “lạ”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới