Thứ sáu, 19/04/2024 09:22 (GMT+7)

Cao Bằng: Công trình “ khủng” thi công sắp xong, “quên” giấy phép?

Nhóm PV -  Thứ ba, 25/09/2018 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng tuy nhiên Dự án Khách sạn Hoàng Gia – Royal Hotel có địa chỉ tại số 42 đường Kim Đồng, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng vẫn “vô tư” xây dựng?

Trật tự xây dựng đang là một vấn đề được quan tâm nhất thời điểm này ở các địa phương trên cả nước,  những dự án được triển khai theo kiểu “đi tắt đón đầu”, xây dựng xong mới hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan.

Dự án Khách sạn Hoàng Gia – Royal Hotel gấp rút xây dựng nhưng chưa có giấy phép?

Vừa qua, Tòa soạn Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh liên quan đến việc chủ đầu tư Dự án Khách sạn Hoàng Gia – Royal Hotel có địa chỉ tại số 42 đường Kim Đồng, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng thi công chưa có giấy phép xây dựng.

Qua ghi nhận thực tế, dự án  này không có biển báo công trình, thi công không che chắn, cẩu tháp hoạt động không đảm bảo an toàn lao động, xe chuyên trở vật liệu xây dựng ra vào công trình liên tục làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân quanh khu vực này.

Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC về việc Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng

Để làm rõ vấn đề trên, nhóm phóng viên đã liên hệ làm việc với Sở Xây dựng Cao Bằng. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lâm Vinh – Chánh Thanh tra Sở cho biết: “Về việc này, ngày 13/8/2018 chúng tôi đã ra  Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC về việc Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Trong đó, xử phạt Công ty cổ phần Hoàng Gia Cao Bằng là Chủ đầu tư dự án Khách sạn Hoàng Gia – Royal Hotel với hành vi: Tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Hình thức xử phạt là phạt tiền với mức phạt: 30.000.000 đồng.

Thời hạn 50 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này mà chủ đầu tư không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định”.

Chỉ "dừng" ở mức xử phạt còn đình chỉ thi công thì...?

Điều khá khó hiểu của quyết định này, khi Sở lại không yêu cầu chủ đầu tư tạm đình chỉ thi công đến khi nào hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật mới được tiến hành tiếp. Vì vậy mà đã hơn 1 tháng kể từ ngày bị xử phạt, công trình này vẫn “ngang nhiên” thi công ngày đêm không ngừng nghỉ khi mà giấy phép xây dựng thì vẫn chưa hề có. Hơn nữa, trong văn bản này có ghi thêm: Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty cổ phần Hoàng Gia Cao Bằng phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Vậy thì “phần công trình không phù hợp” ở đây là diện tích nào, tại sao không có trong biên bản kiểm tra của Sở trước đó?

Về việc này, ông Vinh trao đổi thêm: “Tỉnh Cao Bằng đang rất cần thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã thành lập 1 tổ công tác để hỗ trợ pháp lý, hồ sơ cấp phép cho doanh nghiệp muốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây nhanh chóng và thuận tiện?”.

Còn việc tại sao không có quyết định tạm đình chỉ thi công dự án đến khi có giấy phép thì vị Chánh Thanh tra này không trả lời được.

Để rộng đường dư luận, nhóm phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về vấn đề sai phạm tại dự án khách sạn Hoàng Gia, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhóm phóng viên chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía UBND tỉnh.

Phải chăng, doanh nghiệp “quên” hay chính quyền địa phương tỉnh đang có sự “ưu ái” cho các doanh nghiệp, bất chấp những quy định của pháp luật?

Bạn đang đọc bài viết Cao Bằng: Công trình “ khủng” thi công sắp xong, “quên” giấy phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?