Thứ sáu, 29/03/2024 05:16 (GMT+7)

Chính quyền có làm ngơ để cư dân KĐT Vân Canh tự ý thay đổi thiết kế

Văn Bình - Triệu Hồ -  Thứ năm, 19/04/2018 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cỏ mọc um tùm, hoang hóa, nhiều biệt thự được cơi nới như những biệt phủ, hàng ngìn m2 đất nhà ở biến thành nhà xưởng. Đó là thực trạng đang diễn ra tại KĐT Vân Canh, (Hoài Đức,Hà Nội).

Đã nhiều năm trôi qua nhưng tiến độ của Dự án KĐT Vân Canh vẫn không có nhiều tiến triển rõ rệt. KĐT Vân Canh do Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà đô thị (HUD) làm chủ đầu tư và được Công ty thành viên là HUD 8 chịu trách nhiệm quản lý.

Theo quảng cáo cũng như rao bán thì KĐT Vân Canh được ra đời sẽ trở thành một KĐT kiểu mới đẳng cấp và sang trọng với đầy đủ mọi tiện nghi như Trung tâm thương mại, nhà trẻ, trường mần non, khu vui chơi giải trí, thể thao…Hệ thống hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ là như thế, để đáp ứng cuộc sống tốt đẹp nhất cho người dân khi đến định cư tại đây.

Nhiều biệt phủ "khủng" băm nát quy hoạch

Mục sở thị khác hoàn toàn trên giấy của chủ đầu tư, phần lớn biệt thự tại đât để dành cho cỏ mọc, cây cối um tùm, hoang hóa, nhưng căn nào có người ở thì hầu như đều sửa chữa cơi nới, thay đổi kết cấu của căn nhà phá vỡ quy hoạch đã được duyệt, trong đó rất nhiều công trình có mức độ sai phạm "khủng". Thế nhưng dường như cả chủ đầu tư HUD lẫn chính quyền địa phương đều không hề hay biết?

Căn biệt thự số 11.BT14 thay đổi kết cấu khác hoàn toàn với các nhà bên cạnh.

Theo tìm hiểu được biết, các biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị này được quy hoạch, xây theo 1 mẫu thiết kế giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích tạo thành 1 quy hoạch kiến trúc đẹp và hoàn chỉnh.

Nhưng trên thực thế, hiện đã rất nhiều công trình được cơi nới như những biệt phủ, người người đua nhau sửa chữa thay đổi hết kết cấu, từ nhà liền kề thành biệt thự nhà vườn, từ biệt thự xây nên biệt phủ,...

Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các nhà bên cạnh, nhiều nơi không gian của các nhà bênh cạnh bỗng chốc bị “biến mất”.

Căn "biệt phủ" này "khủng nhất" và "nổi bật nhất" trong khu đô thị Vân Canh.

Trao đổi với PV một người dân có mặt tại công trình đang được cơi nới, sửa chữa thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi phải phá dỡ hết, xây lại mới ở được chứ để nguyên như cũ thì không thể nào chấp nhận được”.

Trò chuyện với ông H.V.H là một chủ nhà đang thực hiện phá tường cột thay đổi kết cấu của căn nhà liền kề, ông này cho biết: "Đây ai dọn đến ở mà chả sửa lại, đấy xem mấy nhà bên kia kìa, nhà kia xây thêm cả tum đấy có sao đâu".

Được hỏi về căn nhà của mình ông H chia sẻ thêm: "Căn của chú liền kề, nhưng nó ở đầu nên giờ đập tường đi, làm lại cái ban công, thay đổi mấy chỗ nữa là thành biệt thự nhà vườn, đổi đi chứ để nguyên xấu lắm sao ở được".

Kết cấu được UBND TP.Hà Nội phê duyệt đang bị thay đổi hoàn toàn.

Còn bà Phương, một người dân sống trong khu đô thị bức xúc: "Nhiều nhà làm lại lắm, ngay nhà hàng xóm của tôi cũng đang khoan đục cả ngày đây".

"Giờ khu này mỗi nhà một kiểu chứ làm gì như lúc mới dọn tới, tôi đi thể dục cũng phải tránh mấy nhà đang xây ra, họ làm có che chắn gì đâu". Bà Phương nói thêm.

Đồng quan điềm với bà Phương, nhiều người dân ở đây cho rằng, việc xây dựng này đã gây ảnh hưởng kiến trúc chung của toàn bộ các dãy biệt thự, đứt mạch kiến trúc, làm xấu không gian tổng thể của khu đô thị này.

Hàng nghìn mét vuông đất trong khu đô thị biến thành nhà xưởng

Không chỉ tồn tại những bất cập về các biệt phủ sai phạm khủng mà tại KĐT Vân Canh còn tồn tại việc hàng nghìn mét vuông đất nhà ở bị biến thành nhà xưởng. Mục sở thị tại đây là cảnh các nhà xưởng san sát, được chia thành nhiều ô, mỗi ô là 1 doanh nghiệp thuê để kinh doanh.

Các nhà xưởng này hoạt động rầm rộ với đủ thứ từ xưởng sơn, mạ cắt kim loại, cửa kính, đến cả vật liệu xây dựng, ... Chưa kể đến việc băm nát quy hoạch, mất mỹ quan, việc các nhà xưởng này hoạt động ngay trong khu nhà ở khiến người dân lo lắng về an toàn phòng chống cháy nổ, nõi lo mất an ninh trật tự công cộng,...

Nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông trong khu đô thị.

Trao đổi với phóng viên chị Ng một người dân sống trong KĐT lo lắng chia sẻ: “Chúng tôi sống ở đây mang tiếng là KĐT nhưng chẳng khác nào cái khu ở chuột hay đảo hoang vậy, hạ tầng trường học bệnh viện khu mua sắm chưa thấy gì, toàn nhà xưởng kia kìa. xưởng kia cắt kim loại cả ngày ồn lắm".

Cùng quan điểm với chị Ng, anh Hiếu nói: “Chúng tôi dọn về đây mới thực sự thất vọng về hạ tầng kĩ thuật cũng như hạ tầng xã hội, thiếu thốn quá nhiều thứ. Không những thế những nhà xưởng và ki ốt mọc lên hoạt động rầm rộ khiến chúng tôi luôn phải lo lắng về tình hình an ninh trật tự”.

Gần kề dãy biệt thự dân ở là nhà xưởng bốc mùi hóa chất.

Chỉ tay về phía nhà xưởng đang hoạt động anh Hiếu nói thêm: “Không biết nhà xưởng to như thế kia thì ai cấp phép, liệu rằng có đảm bảo về phòng cháy chữa cháy hay không”?.

Không biết những dãy nhà xưởng san sát này có được cấp phép? Có đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy hay không?

Có thể thấy rằng những nỗi lo âu và bức xúc của người dân tại đây là hoàn toàn có cơ sở. Đồng thời với việc thẳng thắn và thờ ơ trước hành vi tự cơi nới sửa chữa phá nát quy hoạch của những công trình trong KĐT, cùng những Ki ốt, nhà xưởng thi nhau mọc lên.

Không hiểu Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phat triển nhà đô thị (HUD) và Công ty thành viên là HUD 8 chịu trách nhiệm quản lý có nắm được điều này. Tại sao lại không có biện pháp ngăn chặn? Việc nhà xưởng và ki ốt mọc lên là ai cho phép?

Tất cả những câu hỏi này chúng tôi vẫn đang đi tìm câu trả lời từ phía CĐT và chính quyền sở tại, không biết, với hàng loạt những sai phạm như trên trong KĐT Vân Canh thì chủ tịch xã Vân Canh ông Nguyễn Viết Khánh có nắm được điều này?

Chúng tôi đã liên hệ đề nghị làm việc với phía Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà đô thị (HUD) và Công ty thành viên là HUD 8 nhưng đã hai tuần trôi qua vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền có làm ngơ để cư dân KĐT Vân Canh tự ý thay đổi thiết kế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.