Thứ bảy, 20/04/2024 06:00 (GMT+7)

Chủ tịch UBND xã Bình Minh: 'Nếu sai đâu huyện chịu trách nhiệm”

Sơn Hồng -  Thứ ba, 15/05/2018 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Nếu sai đâu huyện chịu trách nhiệm” – đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Duy Nhu, Chủ tịch UBND xã Bình Minh với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

"Nếu sai đâu huyện chịu trách nhiệm” – đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Duy Nhu, Chủ tịch UBND xã Bình Minh (Thanh Oai, Hà Nội) với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Hồ sơ thụ lý sơ thẩm vụ án dỡ nhà sai quy trình của nhà ông Bùi Đăng Phong 

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh “Thanh Oai (Hà Nội): Lá đơn kêu cứu và những quyết định đầy uẩn khúc” ngày 14/05.

Trong bài viết đã nêu rõ những “uẩn khúc” cùng dấu hiệu “bất thường” của chính quyền xã Bình Minh và huyện Thanh Oai mắc phải khi ra quyết định cưỡng chế nhà ở của gia đình ông Bùi Đăng Phong, thôn Đìa, xã Bình Minh với những tình tiết “mờ ám. Trong quyết định cưỡng chế do UBND huyện ban hành gây ra nhiều tranh cãi và cần làm sáng tỏ.

Tại sao, trước khi ra quyết định cưỡng chế chính quyền không tiến hành gửi thông báo mời gia đình ông Bùi Đăng phong lên làm việc?. Lợi dụng khi gia đình vắng nhà lãnh đạo UBND xã Bình Minh chỉ đạo “kéo quân” “nhảy dù" vào nhà thực hiện kiểm tra, rà soát các vi phạm hành chính, xây dựng trên đất nông nghiệp với gia đình ông Phong đúng hay sai?.

Việc tự ý kiểm tra, đưa ra kết luận một phía rồi “ỉm” thông tin trình lên huyện có đúng quy trình?.  Sao chính quyền xã có thể “bỏ” qua giai đoạn xử phạt vi phạm hành chính để “nhảy cóc” và kiến nghị thẳng UBND huyện ra quyết định “cưỡng chê” gấp gáp, có uẩn khúc gì đằng sau?.

Với  những “uẩn khúc” đầy “mờ ám” như vậy, không hiểu trước khi  lãnh đạo huyện Thanh Oai kí công văn có phát hiện “lỗi” sai mà UBND xã Bình Minh mắc phải trong quy trình xử lý vụ việc?.

Một điều khó hiểu, sau khi UBND huyện ra quyết định cưỡng chế ngày 10/5, trong đó, kế hoạch cưỡng chế được thực hiện này 16/05, nhưng đến ngày 13 gia đình ông Phong mới nắm bắt được thông tin qua một nguồn riêng, trong khi sự việc vẫn được chính quyền xã Bình Minh cố “ỉm” thông báo nhằm “đánh úp” để cưỡng chế.

Những câu hỏi cần làm sáng tỏ gấp để tránh tình trạng phá dỡ nhà dân trái quy trình, gây bức xúc trong dư luận, phóng viên đã trực tiếp liên hệ làm việc với ông Nguyễn Duy Nhu, Chủ tịch UBND xã Bình Minh.

Ông Nhu cho biết: "Có thể do gia đình không hợp tác nên chính quyền không thông báo, việc thực hiện đo đạc, xác minh các vi phạm hành chính của gia đình ông Phong nằm trong kế hoạch trước, gia đình ông Phong biết hay không tôi không quan tâm".

Sự việc sao chưa xử phạt vi phạm hành chính mà đề xuất lên huyện ký quyết định phá dỡ công trình vi phạm thì tôi chưa nắm rõ. Nếu đúng vậy, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến. Ông Nhu nói thêm.

Khi phóng viên đề cập nội dung báo chí phản ánh cùng với các thiếu xót trong quy trình xử lý vụ việc, gia đình có đơn tố cáo chính quyền cố ý làm sai quy định, Tòa án Nhân dân đã thụ lý vụ án ngày 08/05 trước khi ra quyết định số 200/TB-UBND chính quyền  xã có biết và hướng đi cụ thể ra sao để ngăn ngừa quy trình xử lý vi phạm sai xót, thiếu quy trình đó?.  

Ông Nhu cho biết: “Tôi sẽ có kiến nghị bằng miệng lên Chủ tịch huyện, giờ tôi không thể trả lời thêm nữa, mong thông cảm hẹn lịch lần sau. Nếu báo chí có ý kiến xin xuống gặp trực tiếp lãnh đạo huyện, chúng tôi chỉ biết làm theo nhiệm vụ được giao phó”.

Với cách trả lời “thờ ơ” đổ hẳn trách nhiêm cho Chủ tịch huyện Thanh Oai khi biết quy trình xử lý vi phạm sai luật cả một hệ thống mà ông Nhu vẫn cố tình bao che, không hiểu đằng sau có uẩn khúc gì?. 

Cũng theo hồ sơ phóng viên có được, trước đó, ngày 8/5, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội có Công văn 134/TBTL/HCST về việc thụ lý hành chính sơ thẩm đơn tố cáo của gia đình ông Bùi Đăng Phong “tố cáo chính quyền làm sai quy trình phá dỡ nhà của gia đình ông Phong”.

Ngay sau đó, Tòa án Nhân dân gửi thông báo cho UBND huyện Thanh Oai, UBND xã Bình Minh biết việc thụ lý vụ án sơ thẩm số 128/2018/TBTL-HC và yêu cầu hủy bỏ quyết định 369/ QĐ/KPHQ ngày 09/02 trước đó của UBND huyện Thanh Oai về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong vi phạm xây dựng của gia đình ông Bùi Đăng Phong, cần chờ kết luận của tòa án.

Không hiểu sao, ngày 8/5, sau khi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội có công văn số 134/TBTL/HCST, ngày 8/5, gửi huyện Thanh Oai nắm rõ nội dung yêu cầu hủy thông báo số 369/QĐ-UBND ngày 9/2. Nhưng chỉ hai ngày sau khi Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội ra quyết định, ông Bùi Văn Sáng, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai lại có công văn số 200/TB-UBND “đè chết” công văn chỉ đạo của Tòa án Hà Nội, tiếp tục yêu cầu xã Bình Minh tiến hành cưỡng chế già đình nhà ông Phong.

Trong quyết định 200/TB-UBND ngày 10/05 do ông Bùi Văn Sáng, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai chắp bút kí nêu rõ quyết định cưỡng chế “buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với gia đinh ông Bùi Đăng Phong và chỉ đạo một cách “hỏa tốc” “đánh úp” không cho gia đình chở tay bằng việc không thông báo nội dung, kế hoạch tháo dỡ cụ thể.

Phải chăng “vị” Phó chủ tịch huyện Thanh Oai năng lực kém, không hiểu luật hay còn “uẩn khúc” gì khác sao giám “vả” lại chỉ đạo của thành phố?.

Nhằm làm rõ hơn trách nhiệm của lãnh đạo huyện Thanh Oai đến đâu trong vấn đề này khi ra công văn 200/QD-UBND, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với bà Lê Thị Hà, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai.

Tuy nhiên, những nỗ lực của phóng viên đều bất thành. Tại đây, “cửa đóng, then cài”, phòng các “vị” phó cũng khóa im, khi phóng viên đề cập với nhân viên văn phòng để nắm bắt được thông tin, lộ trình, thời gian làm việc của lãnh đạo, nhân viên cũng trả lời không rõ.

Liệu có phải lãnh đạo huyện Thanh Oai đang cố tình né tránh cung cấp thông tin cho báo chí?. Số phận gia đình nhà ông Bùi Đăng Phong sáng ngày 16/05 thực hiện cưỡng chế  ra sao khi Tòa án có quyết định hủy bỏ tháo dỡ nhà mà huyện vẫn cố tình thực hiện?. 

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND xã Bình Minh: 'Nếu sai đâu huyện chịu trách nhiệm”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...