Thứ bảy, 20/04/2024 11:56 (GMT+7)

Công ty Luxshare-ICT vẫn bất chấp vi phạm, dù liên tục bị xử phạt

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù liên tiếp bị xử phạt trong quá trình đầu tư tại Bắc Giang, Công ty TNHH Luxshare-ICT (Việt Nam), địa chỉ tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên vẫn bất chấp, ngang nhiên vi phạm trong thời gian dài.

Trụ sở của Công ty TNHH Luxshare-ICT (Việt Nam) tại Khu công Nghiệp Quang Châu, Yên Thế, Bắc Giang.

Duyệt một đằng, làm một nẻo

Theo thông tin từ Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang (Ban quản lý), Công ty TNHH Luxshare-ICT được Ban quản lý cấp phép xây dựng 2 trung tâm nghiên cứu, gồm 2 tòa nhà cao 3 và 5 tầng với khoảng 400 phòng trong nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Quang Châu. Trong quá trình thi công xây dựng, Công ty đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng được Ban quản lý cấp đối với 2 công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và 2, xây ngăn thành 460 phòng khép kín sử dụng cho công nhân viên lưu trú (không đúng công năng ban đầu được cấp phép).

Ngày 30/6/2017 và ngày 4/01/2018, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã tổ chức làm việc với Công ty TNHH Luxshare-ICT để làm rõ nội dung vi phạm và đã yêu cầu Công ty không bố trí người lao động lưu trú tại các công trình xây dựng sai phép và sử dụng công trình theo đúng công năng được cấp phép.

Ban đã yêu cầu Công ty TNHH Luxshare-ICT tháo dỡ, khắc phục hoàn trả lại công năng, mục đích sử dụng của công trình theo đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp; không tiếp nhận thêm và thực hiện di dời toàn bộ công nhân đang ở tại công trình vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình trong khi triển khai dự án đối với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành các quy định, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng thừa nhận, Ban quản lý chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý, đó là chưa thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa xử lý các vi phạm ngay từ đầu; khi phát hiện sai phạm của doanh nghiệp còn chưa kiên quyết xử lý, chưa chủ động báo cáo UBND tỉnh kịp thời; doanh nghiệp cố tình làm sai quy định, khi được nhắc nhở vi phạm còn chậm khắc phục.

Sai nhưng chưa sửa

Ngày 27/3, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT 70 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Giang. Công ty TNHH Luxshare - ICT cam kết tháo dỡ các phòng lưu trú tại hai Trung tâm nghiên cứu trong trụ sở nhà máy, tuy nhiên những cam kết này đến nay vẫn chưa được Công ty TNHH Luxshare - ICT thực hiện.

Khu ký túc xá hiện đang có khoảng gần 4.000 người lưu trú, trong đó có khoảng một nửa là người có quốc tịch Trung Quốc.

Cũng mới đây, ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang lại tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Luxshare-ICT với tổng số tiền lên tới 350 triệu đồng chỉ trong lĩnh vực xây dựng. Theo Quyết định xử phạt, ông Liang Jianzhou mang quốc tịch Trung Quốc là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Luxshase - ICT (Việt Nam); địa chỉ Lô E, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tiếp tục tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Quy định tại Điểm c, Khoản 8, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác chế biến kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Với các hành vi vi phạm trên, Công ty TNHH Luxshase - ICT bị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định phạt 350 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Luxshase - ICT còn bị tăng nặng do cố tình tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Luxshase - ICT phải khắc phục hậu quả trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Trong khi cả nước đang trong giai đoạn quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH Luxshare - ICT có hành vi bảo lãnh và sử dụng 677 lao động là người nước ngoài tại nhà máy, nhưng những người này không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cấp giấy phép lao động theo quy định. Sau đó, Công ty này tiếp tục đưa người là cán bộ, công nhân của nhà máy lưu trú trái phép, ăn nghỉ tại khu ký túc xá trong khuôn viên.

Trước những sai phạm của Công ty về cư trú và sử dụng lao động trái phép, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT 150 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Công ty Luxshare-ICT vẫn bất chấp vi phạm, dù liên tục bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ