Thứ sáu, 19/04/2024 03:58 (GMT+7)

Cty cây xanh Đà Nẵng xin thêm 5 tỉ dời nơi tập kết rác lên bãi rác

MTĐT -  Thứ ba, 05/01/2021 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết rác cây xanh nằm giữa trung tâm TP.Đà Nẵng được xem là điểm đen ô nhiễm môi trường. Để xử lý hàng tấn rác này, Cty cây xanh Đà Nẵng xin ngân sách 5 tỉ đồng để di dời lên bãi rác Khánh Sơn.

Ngày 5.1, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng (công ty cây xanh) vừa có văn bản về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí vận chuyển rác cây xanh và khắc phục thiệt hại do bão số 9 vừa qua.

Trong văn bản gửi đi, công ty cây xanh đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ kinh phí vận chuyển rác cành cây đang tập kết tại khu vực vườn ươm khu B thuộc khu dân cư Nam Cẩm Lệ (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đổ và xử lý tại bãi rác Khánh Sơn với số tiền là 5,8 tỉ đồng.

Công ty cây xanh giải thích, việc vận chuyển xử lý rác cây xanh trong mưa bão không được UBND TP. Đà Nẵng bố trí kinh phí đặt hàng đầu năm 2020.

Trước đó trong 2 cơn bão số 9, 10 vừa qua, việc cắt tỉa cây xanh được triển khai trên địa bàn toàn thành phố nên số lượng rác thải lên đến hàng ngàn tấn.

Tuy nhiên, thay vì xây dựng phương án xử lý rác cây xanh bền vững, Công ty cây xanh lại lựa chọn những bãi đất trống gần khu vực dân cư để làm nơi tập kết rác thải. Việc tập kết diễn ra trong thời gian dài nhưng không có biện pháp xử lý, từ đó gây ô nhiễm nguồn nước và nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Núi rác cây xanh giữa lòng thành phố gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: HL

Ông Võ Tấn Hà - Phó Giám đốc Sở Xây dựng giải thích, việc Công ty cây xanh tận dụng các khu vực vườn ươm trong thành phố làm nơi tập kết rác là bởi, rác cây xanh không được liệt kê vào rác thải sinh hoạt.

Trước đó, công ty cây xanh cũng xin ý kiến Sở xây dựng về việc di dời số rác cây xanh ở trên. Trước mắt, Sở Xây dựng đang có lộ trình đầu tư một số thiết bị máy xay cành lá.

"Vấn đề ở đây là số lượng bãi rác rất lớn. Thế nên sắp tới, Sở Xây dựng và Công ty cây xanh sẽ xem và lựa chọn một khu vực mới để tập kết rác cây xanh" - ông Hà thông tin.

Ông Hà cho biết thêm về quy trình đấu giá cây xanh ngã đổ, theo quy định, đối với các loại cây xanh có đường kính lớn không có khả năng phục hồi, công ty cây xanh phải tập kết về vườn ươm và lập hội đồng thanh lý tài sản. Sở Tài chính để thẩm định sau đó, các cơ quan ban ngành sẽ tham gia giám sát tổ chức đấu giá.

Quy định là thế, nhưng trong nhiều năm qua, không có cuộc tổ chức đấu giá nào được Công ty Cây xanh tổ chức. Điều này được hiểu, hàng ngàn cây xanh, trong đó có các loại cây có giá trị như lim xẹt, muồng đen, xà cừ… ngã đổ không biết đã đi về đâu trong suốt nhiều năm qua.

Đà Nẵng trong nhiều năm qua chưa có quy hoạch cây xanh nên vẫn còn tình trạng mạnh ai người nấy trồng trên các tuyến phố. Từ thực tế này, Sở Xây dựng Đà Nẵng cần sớm tham mưu UBND TP. Đà Nẵng lập quy hoạch cây xanh theo từng tuyến đường, theo từng chủng loại cây. Có làm được như vậy, không những làm đẹp bộ mặt cảnh quan đô thị mà còn đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Hữu Long/Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Cty cây xanh Đà Nẵng xin thêm 5 tỉ dời nơi tập kết rác lên bãi rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.