Thứ sáu, 29/03/2024 08:45 (GMT+7)

Cty DK Việt Nhật “xây chui” nhà máy: Cho tồn tại vi phạm thêm 3 năm?

MTĐT -  Thứ năm, 10/12/2020 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc Công ty DK Việt Nhật “xây chui” Nhà máy lắp ráp xe điện DkBike trên đất ở, đất trồng lúa ở xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn...

Theo thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây về nội dung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng tại khu đất Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (Công ty DK Việt Nhật) đang sử dụng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kết luận: Qua báo cáo của Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan cho thấy Công ty DK Việt Nhật đã có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường trong quá trình xây dựng nhà xưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn.

Mặc dù khẳng định xử lý nghiêm nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn lại cho Nhà máy này tồn tại thêm 3 năm.

Các vi phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty DK Việt Nhật và một số cá nhân có liên quan trực tiếp đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành khi triển khai dự án đầu tư xây dựng tại khu đất trên. Đồng thời để xảy ra vụ việc có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là UBND TP. Lạng Sơn, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và một số cơ quan liên quan đã buông lỏng quản lý, không phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm của Công ty. Đến nay các nội dung vi phạm tác động rộng, gây khó khăn, phức tạp trong công tác xử lý, khắc phục hậu quả.

UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất quan điểm các vi phạm phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; đồng thời quá trình xử lý cũng xem xét, cân nhắc đến yếu tố tác động xã hội để quyết định áp dụng các biện pháp, hình thức xử lý bảo đảm phù hợp, có tính khả thi, nhất là không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của hàng trăm lao động tại Công ty, mặt khác cũng cần xem xét tạo điều kiện để doanh nghiêp vượt qua khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh Covid - 19 gây ra.

Trên quan điểm đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các Sở: TN&MT, Xây dựng và UBND TP. Lạng Sơn theo chức năng, nhiệm vụ căn cứ báo cáo, kết quả rà soát của Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh củng cố hồ sơ, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc trình người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan xong trước ngày 31/12/2020; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Để tạo điều kiện cho Công ty DK Việt Nhật có đủ thời gian di dời cơ sở sản xuất sang địa điểm mới phù hợp với quy hoạch mà không làm xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, duy trì công ăn việc làm cho các lao động hiện đang làm việc tại Công ty, UBND tỉnh thống nhất cho các công trình nhà xưởng sản xuất kinh doanh của Công ty DK Việt Nhật tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng được tiếp tục tồn tại trong khoảng thời gian 3 năm.

Đến hết năm 2023, Công ty phải hoàn thành việc di dời toàn bộ cơ sở sản xuất sang vị trí mới do Công ty tạo lập phù hợp với quy định của pháp luật, tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm, trả lại mặt bằng để sử dụng đất đúng mục đích.

Công ty DK Việt Nhật có trách nhiệm chủ động khảo sát, tìm kiếm địa điểm mới phù hợp, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

UBND TP. Lạng Sơn có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc Công ty thực hiện lộ trình di dời cơ sở sản xuất trên. Các Sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ Công ty thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu UBND TP. Lạng Sơn, Sở TN&MT, Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trên tinh thần nghiêm túc, đúng quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả trong tháng 12/2020.

Công ty DK Việt Nhật đã có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường.

Liên quan đến vụ việc này, cách đây 6 năm, vào ngày 25/8/2014 UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản số 881 gửi Công ty Dk Việt Nhật và Sở Xây dựng, trong đó nêu rõ, sau khi xem xét báo cáo số 169/BC-SXD của Sở Xây dựng về việc xem xét địa điểm đầu tư dự án Nhà xưởng sản xuất – lắp ráp xe điện DK Việt Nhật”, UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, địa điểm thực hiện Dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên để tạo điều kiện cho Công ty ổn định sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép Công ty được tạm thời sử dụng công trình đã xây dựng và khu đất để hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch.

Văn bản 881 của UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nêu rõ, trong quá trình quản lý và sử dụng đất, Công ty không được xây dựng công trình kiên cố, khi Nhà nước thực hiện quy hoạch, Công ty tự tháo dỡ công trình, không được bồi thường thiệt hại và chấp hành việc giải phóng mặt bằng theo quy định. Đối với công trình đã xây dựng trên đất nông nghiệp, Công ty cần chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy hoạch phê duyệt.

Giao Sở TN&MT kiểm tra, hướng dẫn Công ty thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất; UBND TP.Lạng Sơn kiểm tra, xử lý công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Chỉ đạo một đằng nhưng từ chính quyền TP.Lạng Sơn, ngành chức năng có liên quan cho đến phía Công ty lại làm một nẻo. Để rồi sau đó các công trình nhà xưởng thi nhau mọc lên trên một diện tích lớn đất ở và đất trồng lúa mà không hề bị xử lý.

Như vậy, với việc cho tồn tại các vi phạm của Công ty thêm 3 năm thì đây là lần thứ 2 UBND tỉnh Lạng Sơn “tạo điều kiện” cho vi phạm của Công ty. Liệu rằng sau 3 năm nữa các vi phạm này có được chính quyền Lạng Sơn xử lý hay lại "nương tay" như cách đây 6 năm về trước?./.

Theo Phạm Duy/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Cty DK Việt Nhật “xây chui” nhà máy: Cho tồn tại vi phạm thêm 3 năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.