Thứ sáu, 29/03/2024 08:11 (GMT+7)

Dân chung cư Tân Tây Đô bất an vì hệ thống chữa cháy 'có như không'

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân sống tại khu đô thị Tân Tây Đô luôn thấp thỏm, lo âu do chủ đầu tư chưa hoàn thành hệ thống PCCC, nhiều cửa thoát hiểm cũng bị xây bịt.

Sau hàng loạt các vụ cháy nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, nhiều khu chung cư Hà Nội đang lo sợ vì hệ thống PCCC không đảm bảo tiêu chuẩn.

Toà nhà HHB đưa vào sử dụng 3 năm vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC.

Theo phản ánh của người dân sống tại toà nhà HHB thuộc khu chung cư Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng), tòa nhà HHB do Cty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã được nghiệm thu PCCC với phần diện tích nhà ở của cư dân, nhưng thực tế còn nhiều vấn đề bất cấp trong việc vận hành. Khu thương mại từ tầng 1 - 3 lại chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC.

Không những thế, theo phản ánh của người dân sống tại toà nhà này, lối thoát nạn khi xảy ra hoả hoạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại hiện đã bị xây tường bịt kín, không sử dụng được, sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống họng nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống chữa cháy tự động chưa được giám sát hoạt động; Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Trước thực trạng này, hàng trăm hộ dân tại toà nhà HHB không khỏi lo lắng đến… phát sốt vì nếu xảy ra hoả hoạn không biết sẽ xử lý như thế nào với tình hình hiện tại.

Khu vực tầng 1 – 3 thương mại hiện vẫn ngổn ngang chưa được thi công hoàn thiện và không có hệ thống PCCC.

Ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng ban quản trị toà nhà HHB cho biết: “Cư dân trong toà nhà hiện hết sức lo lắng sau hàng loạt các vụ hoả hoản liên quan đến chung cư xảy ra trong thời gian qua trên cả nước. Hiện tại, nếu xảy ra hoả hoạn tại toà nhà HHB, hậu quả sẽ rất thảm khốc, tính mạng của hàng trăm hộ dân sẽ như thế nào khi hệ thống PCCC tại toà nhà này gần như không có tác dụng. Chúng tôi hàng ngày phải sống trong nỗi bất an thường trực. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa tìm được phương án giải quyết triệt để”.

Trong khi đó, theo biên bản kiểm tra an toàn về PCCC của toà nhà HHB vào ngày 2/2/2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 13 cũng đã thông tin các tồn tại của toà chung cư này có nhiều vấn đề về PCCC. Trong đó, khu vực tầng thương mại từ tầng 1 – 3 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. Hiện tại chủ đầu tư đã tiến hành ngăn chia mặt bằng so với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt nhưng lại chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC.

Đường thoát hiểm cũng đã bị bịt kín.

Không những vậy, lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ đến khu vực thương mại đã bị xây tường bịt kín không sử dụng được. Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định. Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử tác động đầu báo cháy khu vực căn hộ và hành lang tầng 10, hệ thống báo cháy không hoạt động tại thời điểm kiểm tra. 

Hệ thống họng nước chữa cháy tầng 1 cũng hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử kiểm tra họng nước chữa cháy tại tầng 1 họng không có nước. Cụm bơm chữa cháy không hề có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ theo quy định. Hệ thống hút khói hành lang tại thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Khu vực lối thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn đã bị bịt kín và thành nơi phóng uế.

Trước đó, các biên bản nghiệm thu về PCCC lập ngày 30/9/2015, 31/12/2015, 25/3/2016, 7/4/2017, của chủ đầu tư cũng không đảm bảo về tính pháp lý vì chưa đầy đủ chữ ký, con dấu của cảnh sát PCCC TP Hà Nội.

Với những lỗi vi phạm qua kiểm tra phát hiện, đại diện phòng Cảnh sát PCCC số 13 đã yêu cầu chủ đầu tư: Thi công hoàn thiện khu vực tường bao quanh theo nội dung cam kết tại biên bản (yêu cầu hoàn thành trước 28/2/2018). Thi công hoàn thiện lối ra thoát nạn và hệ thống PCCC khu vực thương mại đảm bảo theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt và nội dung cảm kết tại văn bản số 78 của Công ty Đầu tư Hải Phát. Thực hiện bịt kín trục kỹ thuật qua sàn, tường ngăn cháy (hoàn thành trước 14/2/2018).

Tuy nhiên, tới nay, theo phản ánh của cư dân sống tại toà nhà HHB, mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trao đổi với PV, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC số 13 cho biết, hiện tại những vấn đề bất cập trong PCCC tại toà nhà HHB vẫn đang được các cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm phương án giải quyết và xử lý.

Hiện tại, trong khi chờ được hoàn thiện hệ thống PCCC, cư dân tòa nhà HHB – KĐT Tân Tây Đô vẫn mất ăn mất ngủ, nơm nớp lo sợ “bà hỏa” ghé thăm thì không biết sẽ lấy gì chống đỡ (!?).

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Dân chung cư Tân Tây Đô bất an vì hệ thống chữa cháy 'có như không'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.