Thứ sáu, 29/03/2024 20:49 (GMT+7)

Đất Quân chủng PK-KQ bị chiếm dụng: Ủy ban kiểm tra T.Ư đã vào cuộc

Na Vũ -  Thứ ba, 05/06/2018 12:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Ai ký mà không đúng thẩm quyền, cấu kết chiếm đoạt đất quốc phòng thì xử lý theo pháp luật. Cá nhân ký mà mất tài sản nhà nước là không được".

Nhà hàng, quán nhậu làm "loạn" trên đất quốc phòng?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đang đăng tải bài viết “Những 'vết xước' trên mặt tiền Quân chủng Phòng không không quân?” phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng trên đất quốc phòng.

Phản ánh của người dân cũng như ghi nhận của PV cho thấy, những vị trí đắc địa của Quân chủng Phòng không Không quân (Quân chủng PK-KQ) bị chiếm dụng bởi các hộ kinh doanh.

Tình trạng lộn xộn không diễn ra đơn lẻ ở ngành nghề kinh doanh hay khu vực cụ thể nào, mà trải khắp xung quanh các đường Nguyễn Lân, Lê Trọng Tấn, Trường Trinh (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội)..

Đặc biệt, tại đầu đường Nguyễn Lân, người dân địa phương cho biết chỉ trong khoảng thời gian ngắn trở lại đây, nhiều gara ô tô, công ty cung cấp thiết bị... xuất hiện và bít kín lối vào cây xăng quốc phòng. Tình trạng này khiến dư luận rấy lên sự lo ngại về an toàn cháy nổ, cũng như công tác quản lý của cơ quan hữu quan.

Chưa dừng lại ở đó, ngoài những địa điểm được nêu tên ở trên, bạn đọc tiếp tục phản ánh về một phần diện tích khác thuộc quản lý của Quân chủng PK-KQ cũng ở trong tình trạng tương tự. 

Cụ thể, tại khu vực đường Hoàng Văn Thái (thuộc quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) nhiều dấu hiệu cho thấy đất quốc phòng đã bị biến tướng, trở thành những tụ điểm nhậu nhẹt ngay trong phần đất quân đội.

Từ phản ánh này, PV đã ghi nhận tại địa chỉ số 127 đường Hoàng Văn Thái là quán bia “127 quán nhậu tới bến” nằm sát cổng vào khu nội trú C1 của Viện Kỹ thuật, Quân chủng Phòng không Không quân, trên tấm biển lớn ghi tên quán, có một ô rất nhỏ ghi dòng chữ "Căng tin học viện" (!?).

Đoạn dài khu vực sát ngay cổng doanh trại Quân đội ở địa chỉ số 129 đường Hoàng Văn Thái (thuộc quản lý của Quân chủng Phòng không Không quân) cũng là một quán bia, nhà hàng ăn uống với diện tích khá rộng, ồn ào và huyên náo.

Phía đối diện, trung tâm thể dục thể thao nằm trên đất của Viện Kỹ thuật (Quân chủng Phòng không Không quân - 166B Hoàng Văn Thái) cũng được xây dựng kiên cố, và được cho là đã “tạo điều kiện” cho các doanh nghiệp sử dụng kinh doanh. 

Quán bia ở số 129 Hoàng Văn Thái.
Trung tâm thể thao của Viện kỹ thuật PK-KQ được cho thuê kinh doanh? 

Sẽ xử lý cán bộ vi phạm

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ. Tướng Vịnh cho biết, các điểm kinh doanh cá thể bao vây cây xăng quốc phòng đoạn Nguyễn Lân hiện đang được Quân chủng PK-KQ tiến hành thanh lý, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương để đi đến thỏa thuận với tất cả các hộ kinh doanh để thu hồi đất.

Trong cuộc trao đổi, tướng Vịnh luôn cho rằng những vấn đề nhức nhối là từ “ngày xưa”, “Ngày xưa cho thuê, hiện nay đang thu hồi. Còn cán bộ nào vi phạm ngày xưa thì sẽ xử lý kỷ luật, hiện nay Ủy ban kiểm tra Trung Ương đang làm việc”, vị Trung tướng nói. 

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, tình trạng lối vào cây xăng quân dụng tại số 2 Nguyễn Lân hay ở siêu thị Pico là mới diễn ra vào khoảng năm 2015.

Tướng Vịnh khẳng định, “Người ta vào làm là không theo một thủ tục nào cả, đầu tư không được ai phê duyệt, không có thiết kế dự toán gì mà bảo đền bù thì lấy đâu ra đền bù?.

“Tới đây sẽ quy kết ai ký mà không đúng thẩm quyền, cấu kết chiếm đoạt đất quốc phòng thì ra xử lý theo pháp luật thôi. Người ký hợp đồng hiện đang bị xử lý kỷ luật rồi, cá nhân ký mà mất tài sản nhà nước là không được. 

Hiện nay, Ủy ban kiểm tra Trung Ương đang làm”, ông Vịnh đanh thép nhưng không nêu rõ sai như thế nào và ai bị kỷ luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về sự việc

Bạn đang đọc bài viết Đất Quân chủng PK-KQ bị chiếm dụng: Ủy ban kiểm tra T.Ư đã vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới