Thứ sáu, 29/03/2024 00:34 (GMT+7)

Đề nghị chấm dứt hát karaoke bằng loa kéo: Khó cấm!

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù ủng hộ đề xuất chấm dứt hát karaoke bằng loa kéo, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, việc xử lý bằng quy định pháp luật hay cấm hoàn toàn hát karaoke bằng loa kéo sẽ không khả thi.

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 20 khóa IX sáng 9/7, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đã đề nghị UBND thành phố đưa nội dung cam kết không hát karaoke bằng loa kéo gây ồn ào vào Hương ước, Quy ước của khu phố, ấp, nhắc nhở người dân tự giác thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho rằng thời gian qua, cơ quan chức năng còn thiếu kiên quyết trong xử lý trường hợp hát karaoke với tiếng ồn quá lớn. Nhiều hộ dân liên tục bị "tra tấn" vì loa kéo, gây bất hòa, thậm chí đã xảy ra án mạng.

"Hát karaoke di động không còn là loại hình giải trí đơn thuần mà đã và đang trở thành vấn nạn, gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân", bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Đề xuất trên đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân. Thực tế, đây là bức xúc chung của cử tri từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu từ đề xuất đến việc cấm người dân không được hát karaoke bằng loa kẹo kéo là điều không dễ dàng vì vướng nhiều vấn đề.

Theo báo Giáo dục và thời đại, đánh giá vấn đề trên ở góc độ pháp lý, Luật sư Lê Bá Thường- Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: Việc xử lý bằng quy định pháp luật hay cấm hoàn toàn hát karaoke bằng loa kéo sẽ không khả thi. Bởi mọi công dân đều có quyền tự do cá nhân, quyền được thụ hưởng các giá trị văn hóa, nghệ thuật cũng như chọn lựa hình thức giải trí cho mình… trong đó có việc ca hát.

Việc cấm dân không được hát Karaoke bằng loa kéo trong khi chưa đưa ra được minh chứng và căn cứ pháp lý việc thụ hưởng văn hóa của họ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác thì rất khó cấm.

Hát Karaoke bằng loa kéo nở rộ tại Hà Nội, TP.HCM trong nhiều năm qua. Ảnh minh họa: Internet.

Trao đổi với Zing, đại biểu Trương Lâm Danh nhận định vấn đề ô nhiễm tiếng ồn do loa kéo, hát karaoke ngoài đường phố là điều bức xúc đã kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, các cấp chính quyền khó dựa vào cơ sở pháp lý để khắc phục tình trạng này.

Ông Danh cho rằng việc hát karaoke ngoài đường bằng loa kéo diễn ra chưa lâu nhưng đã khiến nhiều người quen dần với sự xuất hiện và coi đây là loại hình giải trí. Theo ông, việc xử lý bằng quy định pháp luật hay cấm hoàn toàn hát karaoke bằng loa kéo sẽ không khả thi.

Phân tích rõ hơn, đại biểu cho biết để xử phạt người hát karaoke bằng loa kéo, cơ quan chức năng phải xác định được cường độ tiếng ồn, số người bị ảnh hưởng và phải kịp thời có mặt. Nhiều tình huống nhạy cảm, khi người dân phản ánh, cơ quan chức năng có mặt thì người dùng loa đã tắt hoặc giảm âm lượng để đối phó.

“Nghị định 167 có nêu những hành vi làm ồn khu dân cư, tuy nhiên, những hành vi, mức độ thế nào được coi là gây ồn chưa được nêu rõ. Việc đo chỉ số tiếng ồn từng trường hợp cũng khó đi vào thực tế”, ông Lâm Danh cho hay.

Nêu hướng giải quyết cho vấn đề trên, đại biểu Danh cho rằng các cấp chính quyền cần chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thức mức độ ảnh hưởng khi gây ồn tại khu dân cư.

“Phép vua thua lệ làng, một số trường hợp, hiện tượng nhạy cảm, pháp luật còn chưa xử lý được thì cần sự chung tay của cộng đồng. Khi cả cộng đồng đều nói không với loa kéo thì nó sẽ không còn chỗ đứng”, ông Trương Lâm Danh nhận định.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị chấm dứt hát karaoke bằng loa kéo: Khó cấm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.