Thứ ba, 19/03/2024 12:47 (GMT+7)

Đông Anh (Hà Nội): 'Bất lực” trước việc lấn chiếm khu ao cá Bác Hồ

Bùi Phương- Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 16/10/2019 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên nền diện tích khu vực ao cá Bác Hồ đang bị biến dạng bởi công trình xây dựng trái phép, kinh doanh cho thuê, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân tại thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội về tình trạng khu ao cá Bác Hồ đang bị ô nhiễm môi trường bởi tình trạng xả thải trực tiếp không qua xử lý chảy thẳng xuống ao, môi trường xung quanh  không được cải tạo, rác thải đổ bừa bãi.

Xây dựng trái phép công trình trên diện tích ao cá Bác Hồ

Điều đáng nói là trên nền diện tích khu vực ao cá Bác Hồ đang bị biến dạng bởi những công trình xây dựng trái phép để kinh doanh cho thuê, gây mất mỹ quan, mặc dù người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo xã Kim Chung, huyện Đông Anh nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, trước thực trạng nhiều ao, hồ bị ô nhiễm, lấn chiếm, san lấp trái phép, UBND huyện Đông Anh đã khẩn trương triển khai Đề án "Tăng cường quản lý khai thác ao, hồ trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2018 - 2020 và các năm tiếp theo". Nhưng đề án này vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Trên nền diện tích khu vực ao cá Bác Hồ đang bị biến dạng bởi những công trình xây dựng trái phép để kinh doanh cho thuê, gây mất mỹ quan.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Ông Đỗ Trung Ngự, Bí thư Chi bộ- Trưởng thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Ông Đỗ Trung Ngự cho biết: “Theo Kết luận 02 của UBND huyện Đông Anh yêu cầu,  phải trả nguyên hiện trạng cho ao cá Bác Hồ tại thôn Nhuế.  Bởi trước đó, UBND xã Kim Chung đã có hợp đồng kinh tế với ông Nguyễn Mậu Thu sai thẩm quyền. Từ năm 2014 đến nay ông Nguyễn Mậu Thu đã không thực hiện theo kết luận 02 của UBND huyện. Thậm chí ông Thu đã xây dựng các một số phòng trọ cho thuê, thời gian đầu ông sử dụng  với mục đích kinh doanh, giải trí nhưng khi không được phép thì ông chuyển sang xây nhà trọ, nước thải sinh hoạt xả thẳng trực tiếp xuống ao, có thời điểm nhà ông Thu còn chăn nuôi gia súc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng".

Rác thải đổ bừa bãi xung quanh khuôn viên khu vực ao cá Bác Hồ gây ô nhiễm môi trường.

Ao cá Bác Hồ có diện tích 8.120 mét vuông, hiện nay khu vực ao cá Bác Hồ đã bị biến dạng bởi những công trình xây dựng trái phép để kinh doanh cho thuê  các kiot bán hàng bày bán ra vỉa hè, khiến người đi bộ không có lối đi gây nên mất an toàn giao thông và mất mỹ quan.

Diện tích của ao cá Bác Hồ gắn liền với khuôn viên của nhà văn hóa nên đã ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt chung của người dân. Xung quanh ao cá cỏ mọc um tùm, rác thải đổ gây mất vệ sinh.

Ông Đỗ V. L. ( thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) bức xúc cho biết: “Nhiều hôm tôi cùng một số ông bà ra nhà văn hóa tập thể dục nhưng không thể tập được do mùi hôi thối bốc lên, ao cá có nguy cơ bị ô nhiễm ảnh hưởng đên môi trường xung quanh. Người dân chúng tôi rất bức xúc đã kiến nghị nhiều lên các cấp chính quyền để cải tạo lại khuôn viên nơi đây để trả lại không gian sinh hoạt chung cho người dân trong thôn.

Ao cá là nguyện vọng của bà con nhân dân, khao khát từ nhiều năm nay, rất mong các cấp thu hồi về giúp người dân”.

“Bất lực” trước sai phạm tồn đọng tại diện tích ao cá Bác Hồ

Qua trao đổi với PV, ông trưởng thôn Đỗ Trung Ngự cho biết thêm: “UBND xã Kim Chung cũng đã rất nhiều lần có công văn mời ông Nguyễn Mậu Thu về để phối hợp kiểm kê tài sản, để thống nhất các nội dung liên quan đến ao cá Bác Hồ.

Tuy nhiên ông này không hợp tác, trốn tránh, thậm chí khi các lực lượng chức năng xuống làm việc thì người nhà ông Thu còn dùng dao để dọa. Gần đây nhất thì UBND xã đã tổ chức kiểm đếm bắt buộc”.

Xung quanh ao cá  Bác Hồ cây cỏ mọc um tùm, rác thải đổ bừa bãi gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường.

Khi nói tới đề án cải tạo ao cá Bác Hồ tại thôn Nhuế dự kiến sẽ tiến hành vào thời gian nào, vị trưởng thôn cho hay: “UBND huyện  Đông Anh đã có đề án cải tạo, chủ trương lên rồi, các hồ sơ liên quan đã chuẩn bị xong, mời thầu, đấu thầu đã hoàn thành rồi. bây giờ chỉ còn việc giải phóng mặt bằng nữa là thực hiện dự án.”

Vậy lý do gì đã khiến UBND xã Kim Chung, UBND huyện Đông Anh bất lực trước việc giải phóng mặt bằng của hộ gia đình ông Nguyễn Mậu Thu để tiến hành cải tạo ao các Bác Hồ, mặc cho đã có đề án cải tạo?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh (Hà Nội): 'Bất lực” trước việc lấn chiếm khu ao cá Bác Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới