Thứ năm, 25/04/2024 16:15 (GMT+7)

Dự án nhà ở Văn La hơn 10 năm biến thành điểm trông xe trái phép

ĐÀO SƠN -  Chủ nhật, 08/04/2018 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, hàng nghìn mét đất tại Dự án nhà ở Văn La (P. Phú La, Hà Đông) bị biến ‘hình’ thành điểm trông xe trái phép, nhưng vì sao... vẫn không được xử lý triệt để?

Hình thức "trá hình" của bãi trông xe trái phép

Dự án nhà ở Văn La, điểm tại số 809 đường Quang Trung, nằm tại địa bàn phường Phú La (quận Hà Đông, TP. Hà Nôi) có diện tích 12,29 ha do Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và KCN Sông Đà làm chủ đầu tư.

Được biết, theo kế hoạch dự án sẽ bắt đầu triển khai vào năm 2007 và sẽ hoàn thành vào năm 2009. Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 10 năm trôi qua dự án vẫn chưa được triển khai, không những vậy hàng nghìn mét vuông đất đang bị “xẻ thịt” làm điểm trông giữ xe thu lời bất chính.

Dự án nhà ở Văn La có diện tích 12,29 ha do Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và KCN Sông Đà làm chủ đầu tư

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Dự án nhà ở Văn La hướng chính dự án tiếp giáp đường Quang Trung (Q. Hà Đông) các phía khác tiếp giáp khu dân cư và hai dự án khu thị khác.

Hiện dự án đã thu hồi mặt bằng, xung quanh được dựng hàng rào quây tôn. Chưa rõ nguyên nhân gì, dù đã hơn một thập kỷ trôi qua nhưng dự án vẫn chưa được triển khai. Bên trong khu đất của dự án này đang là một điểm trông xe ô tô các loại.

Cũng theo quan sát, lối cổng chính (phía mặt đường Quang Trung, Hà Đông) bên ngoài có một biển báo “Lối vào Khu di tích lịch sử…” cùng kèm theo dòng chữ “Nơi gửi xe Khu di tích lịch sử…”.

Thoạt nhìn phía ngoài mọi người cũng khó biết được, tuy nhiên đó chỉ là cái “bình phong” cho hợp lý thực chất là điểm trông giữ xe thu phí trái phép để thu lời.

Để hóa giải sự thật này, PV đã vào vai một chủ xe ô tô có nhu cầu gửi xe thì được một nhân viên trực ở phía ngay cổng vào cho biêt: “Nếu gửi xe ô tô con giá 30.000 đồng/1 ngày đêm, xe tải là 40.000, để ở bãi không có mái che. Gửi theo tháng thì phải làm hợp đồng.”

Bên trong dự án là hoạt động trông giữ xe 

Khảo sát quanh một vòng khu dự án, phía ngoài cổng chính có dựng khu lợp mái tôn, được để xe máy, xe đạp và một số ô tô bốn chỗ. Sâu hơn bên trong là một khu mặt bằng khá rộng đã được san ủi khá bằng phẳng, khu vực này có vài dãy ô tô con, phía trong cùng là nơi để các loại xe tải xe khách.

Bãi trông giữ xe cũng bố chí một số chòi canh gác ở các hướng để đảm bảo cho các phương tiện của khách hàng. Ngoài ra một phần diện tích của dự án còn cho một số đối tác khác thuê làm một số dịch vụ khác.

Cơ quan chức năng có quyết liệt xử lý sai phạm?

Trước thực trạng Dự án nhà ở Văn La đang bị “xẻ thịt” làm bãi gửi xe trái phép, PV. đã liên hệ với UBND phường Phú La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) để làm rõ vấn đề này.

Theo thông tin từ phía cán bộ chức năng phường Phú La cho biết: “Dự án nhà ở Văn La đã có từ hơn chục năm trước, tuy nhiên dự án vẫn chưa triển khai xây dựng.

Cũng vì thế nên đã trở thành điểm trông giữ xe từ nhiều năm qua, phải khẳng định rằng đây là bãi trông xe trái phép, chưa hề được cấp phép.

Đơn vị đang tạm khai thác và quản lý đất dự án này là Công ty TNHH Cường Phong, cũng tại dự án phía đơn vị quản lý cũng cho một số cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng để làm kho, nhà xưởng, khu để vật liệu xây dựng…”.

Hàng nghìn m2 của dự án đang bị "xẻ thịt" thành bãi trông giữ xe 

Cũng theo lời của cán bộ chức năng này, bãi trông giữ xe tại dự án này đang hoạt động trái phép, đã tồn tại lâu năm, phía cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần đến kiểm tra nhắc nhở thậm chí là đã xử phạt.

“Đợt gần đây nhất là cuối năm 2017 vừa qua, Công an phường phối hợp với Thanh tra Giao Thông quận (Hà Đông) kiểm tra sai phạm điểm trông giữ xe trái phép trên (bãi trông xe trái phép tại Dự án nhà ở Văn La – PV).

Qua kiểm tra bãi trông xe này vẫn chưa được cấp phép cũng như giấy phép về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Với hành vi sai phạm trên, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt 17 triệu đồng.” Vị cán bộ phường Phú La này đã cho biết.

Như thông tin từ phía phường Phú La cũng đã khẳng định, bãi trông giữ xe tại Dự án nhà ở Văn La là chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Không những vậy hoạt động sai phạm này đã có ở dự án này từ nhiều năm nay.

Như đã biết, Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và KCN Sông Đà là chủ đầu tư Dự án nhà ở Văn La. Vì dự án không thể thực hiện thi công đúng như thời gian (dự kiến bắt đầu triển khai vào năm 2007 và sẽ hoàn thành vào năm 2009), vì vậy đã giao cho Công ty TNHH Cường Phong tạm khai thác. Thực tế phía doanh nghiệp được phép tạm khai thác dự án đã ngang nhiên đi quá giới hạn hoạt động được phép của mình.

Vì sao bãi trông xe trái phép từ nhiều năm nay vẫn không bị xử lý triệt để?

Qua buổi trao đổi của P.V với cán bộ chuyên môn của phường Phú La, vẫn còn rất nhiều vấn đề vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng. Rõ ràng, điểm trông xe không phép ‘mọc lên’ tại Dự án Nhà ở Văn La đã có từ nhiều năm qua, cho đến này vẫn hiện hữu hoạt động như thể hợp pháp. Phải chăng sai phạm này có được bàn tay “vô hình” nào đó “che chắn” mới có thể tồn tại cho đến nay?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

“Khai tử” dự án quá 3 năm chưa triển khai

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Trong đó, có yêu cầu kiểm tra, rà soát, hủy bỏ dự án "ôm” đất quá 3 năm chưa triển khai.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nhà ở Văn La hơn 10 năm biến thành điểm trông xe trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.