Thứ năm, 28/03/2024 22:41 (GMT+7)

Hà Nội: Ai “chống lưng” cho các sai phạm tại D.A The Eden Rose?

Gia Huy -  Thứ năm, 24/01/2019 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, hàng loạt các hạng mục của dự án Eden Rose tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì đang được xây dựng không đúng với quy hoạch và thiết kế ban đầu.

Ngày 18/1/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài “UBND xã Thanh Liệt “làm ngơ” trước sai phạm TTXD?” phản ánh tình trạng sai phạm về TTXD của dự án The Eden Rose thuộc địa bàn xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân, hàng loạt các hạng mục của dự án Eden Rose tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì đang được xây dựng không đúng với quy hoạch và thiết kế ban đầu. Thế nhưng chính quyền nơi đây vẫn để cho chủ đầu tư ngang nhiên thực hiện dự án, thách thức pháp luật.

Dự án The Eden Rose được TP Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, Chủ đầu tư của dự án là Công ty CP Đầu tư bất động sản Thanh Trì (Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex), đã được UBND huyện Thanh Trì cấp phép xây dựng.

Theo GPXD số 637/GPXD được cấp ngày 8/5/2017 của UBND huyện Thanh Trì, thì Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thanh Trì được phép xây dựng: hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án: nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác (giai đoạn 1) tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội có diện tích đất 63.182,2 m2. Dự án này, gồm 52 căn biệt thự, có diện tích từ 130 - 300 m2 và 181 căn liền kề. Mỗi căn biệt thự và căn liền kề gồm 3 tầng và 01 tum. Không có khu vực nhà chờ, nhà điều hành dự án. Bể bơi, căng tin, tường rào phải xây dựng đúng theo tổng mặt bằng được phê duyệt.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan quản lý như UBND xã Thanh Liệt, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì lại buông lỏng quản lý để cho các vi phạm về TTXD tại dự án the Eden Rose diễn ra trong thời gian dài mà không hề có biện pháp xử lý như: Nhà chờ, Bể bơi, căng tin xây dựng sai với quy hoạch đã được phê duyệt. Diện tích tầng tum lên tới 50-60m2 là sai so với quy hoạch.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, chính quyền xã Thanh Liệt đã để cho chủ đầu tư san lấp, thực hiện xây dựng tuyến đường số 01 dẫn vào dự án đi qua khu vực nghĩa trang khi chưa có quyết định giao đất. Tuyến đường này hoàn toàn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để có thông tin khách quan, ngày 8/1/2019, chúng tôi đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì , Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì về các sai phạm tại dự án Eden Rose nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Ngày 18/1/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài “UBND xã Thanh Liệt “làm ngơ” trước sai phạm TTXD”, sau khi bài đăng chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc qua đường dây nóng. Bạn đọc băn khoăn, tại sao một dự án lớn như the Eden Rose lại để xảy ra nhiều sai phạm như vậy mà chính quyền huyện Thanh Trì và các cơ quan chức năng không hề biết ?

Phải chăng UBND xã Thanh Liệt và huyện Thanh Trì đã “tiếp tay” cho chủ đầu tư thực hiện hàng loạt các hạng mục xây dựng không đúng với giấy phép và quy hoạch ban đầu. Đặc biệt, dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về tuyến đường số 1 vào dự án có thực sự là chưa được giao đất mà chủ đầu tư đã tự ý san lấp không?

Ngày 23/1/2018, PV đã liên lạc được với ông Trần Quang Khải, Phó Đội trưởng phụ trách Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì đề nghị cung cấp các giấy tờ liên quan đến các vi phạm về TTXD tại dự án the Eden Rose thì ông Khải cho biết; nhà điều hành dự án xây dựng tạm nên không phải xin giấy phép xây dựng, còn bể bơi, căng tin, nhà chờ xây dựng không đúng quy hoạch ban đầu, chúng tôi đang yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn “chưa chuẩn bị xong” nên chưa cung cấp cho báo chí được, ông Khải có hẹn với chúng tôi ngày 30/1/2019 sẽ có câu trả lời.

Liên quan đến tuyến đường nối từ khu dân cư qua bên ngoài nghĩa trang vào khu dự án có giấy phép của UBND thành phố hay chưa thì không ai trả lời được?!

Mặc dù các sai phạm tại dự án the Eden Rose đã tồn tại từ lâu, hiện các khu liền kề và biệt thự đã bán gần hết nhưng chính quyền xã Thanh Liệt và huyện Thanh Trì không hề có động thái xử lý các vi phạm TTXD của dự án để cho chủ đầu tư thực hiện các hạng mục xây dựng sai phép một cách công khai, đến thời điểm này các hạng mục sai phép đã được chủ đầu tư hoàn thành.

Được biết Nghị định số 180/ 2007/ NĐ – CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị rất quyết liệt.

Tuy nhiên các cán bộ quản lý trật tự xây dựng cơ sở chưa nắm bắt được tính nghiêm minh của Nghị định trên.

Trong thời gian vừa qua, huyện Thanh Trì đang là một điểm nóng về buông lỏng quản lý trật tự xây dựng đô thị khiến không ít các công trình xây dựng đua nhau xây dựng trái phép.

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt câu hỏi, có hay không việc chính quyền huyện Thanh Trì và xã Thanh Liệt buông lỏng quản lý để sai phạm TTXD ngang nhiên xảy ra trong thời gian dài, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật hiện hành, phá vỡ quy hoạch chung.

Đề nghị ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm, kể cả cách chức đối với những cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để sai phạm ngang nhiên tiếp diễn, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ai “chống lưng” cho các sai phạm tại D.A The Eden Rose?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.