Thứ sáu, 29/03/2024 12:24 (GMT+7)

Hà Nội: Bỗng nhiên mất nhà, dân kêu cứu!

Đỗ Thuận -  Thứ bảy, 22/05/2021 12:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc ngôi nhà tạm của một gia đình đột nhiên biến mất khi họ về quê ăn Tết, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Bỗng nhiên mất nhà

Mới đây, phản ánh với Môi trường và Đô thị điện tử, ông Phạm Công Thành (hộ khẩu thường trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ông và gia đình về quê ăn Tết. Đến ngày 9/2/2019 (mùng 5 Tết), khi trở lại Hà Nội thì ông phát hiện toàn bộ căn nhà cấp 4 của gia đình ở phố Bắc Cầu, tổ 36, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên bị tháo dỡ hết, tường rào bị phá sập, cây cối bị chặt… Thiệt hại tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Thành, toàn bộ nhà, tường rào bao quanh trên diện tích 150 m2 được ông quản lý và sử dụng từ tháng 11/2015, sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Dũng. Trước đó, ông Dũng đã mua nhà và đất này của 2 chủ khai hoang từ năm 1990, không có tranh chấp, khiếu kiện với ai.

Khu đất hiện nay đã được ông Thành quây tôn, dựng nhà tạm để sinh sống

Qua tìm hiểu, ông Thành xác định bà Đào Thị Dung (62 tuổi, trú tại tổ 36, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên), là Tổ trưởng tổ dân phố 36, đã chỉ đạo một nhóm người tự ý phá nhà của ông nhằm mở đường ra sông, nghi phục vụ lợi ích cá nhân của một nhóm người.

Tuy nhiên, sau đó bà Đào Thị Dung lại thông tin với báo chí rằng, mảnh đất có diện tích 150 m2 mà ông Thành nhận là của mình chính là đất công, trên đó chỉ có một túp lều tạm bợ lợp mái tôn, không thuộc quyền sở hữu của ai. Vì xây dựng trái phép nên cơ quan chức năng đã từng cưỡng chế. Tuy nhiên, việc bà Dung tự ý tháo dỡ lại không thuộc thẩm quyền và trái pháp luật (bởi bà Dung khi đó chỉ là tổ trường tổ dân phố, không thể ký tên  đại diện chính quyền để tháo dỡ được), vậy sự việc này do ai chỉ đạo?

“Ngay sau khi xảy ra sự việc, tôiđãlàm rất nhiều đơn gửi đến Công an phường Ngọc Thụy, UBND phường Ngọc Thụy, Công an quận Long Biên, UBND quận Long Biên. Sau đó, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng của quận Long Biên, phường Ngọc Thụy khẩn trương làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, đến nay hành vi vi phạm của nhóm người hủy hoại tài sảncủa tôivẫn chưa được cơ quan chức năng kết luận rõ ràng...”, ông Thành bức xúc.

Ông Thành cũng cho hay, trong quá trình giải quyết vụ việc, cơ quan Công an quận Long Biên đã ban hành các văn bản thông báo, quyết định về việc không khởi tố vụ án hình sự và cho rằng đơn khiếu nại của ông không có căn cứ.

“Trongquyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 20 ban hành ngày 13/1/2021 tại Điều 1 khoản 3 chính quyền địa phương đã đặt sai tên đất tôi đang sở hữu là đất nông nghiệp bãi bồi ven sông (Theo Luật Đất đai 2013 không có loại đấtnày - PV), vậy dựa vào cơ sở nào UBND Phường Ngọc Thụyđưa ra chế tài xử phạt gia đình tôi?

Ngoài ra, tại Điều 4 biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện buộc khôi phục lại tình trạng của đất trưc khi vi phạm (Buộc tháo dỡ di dời toàn bộ công trình vi phạm theo hiện trạng ban đầu), tôi xin đề nghị đại diện UBND Phường Ngọc Thụyhướng dẫn cho tôicáchkhắc phục hậu quả sao cho đúng với luật định và chính sách hiện hành”, ông Thành nói thêm.

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, thì từ ngày 22/4/2021-27/4/2021, tại khu vực số 295 phố Bắc Cầu lại xuất hiện thêm một nhóm người lạ, khiến ông và nhiều người dân cảm thấy bất an.

“Sau lần đầu tiên bị phá hoại tài sản, tôi và người thân hết sức hoang mang. Nếu nhóm người lạ mặt kia có ý định phá hoại tài sản nhà tôi lần 2, sẽ ảnh hưởng đến trật tự khu phố và gia đình tôi”, ông Thành lo lắng.

Chính quyền nói gì?

Trả lời PV về vụ việc, đại diện UBND phường Ngọc Thụy xác nhận, trước đó phường có tiếp nhận đơn kêu cứu của ông Phạm Công Thành và báo cáo UBND quận Long Biên, UBND Tp. Hà Nội về vụ việc. Cơ quan Công an cũng đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Sau đó, UBND phường Ngọc Thụy đã thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm trong sử dụng đất đối với ông Thành và ban hành quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, ông Thành tiếp tục có đơn khiếu nại quyết định cưỡng chế khiến UBND phường phải tạm dừng. Đến ngày 27/4/2021, UBND quận Long Biên tổ chức cuộc họp và giao cho Phòng Tư pháp quận chủ trì phối hợp với các phòng ban để kiểm tra, xử lý.

Ngôi nhà ông Thành bị phá dỡ để mở đường vào khu nhà phía sau (tôn màu xanh) của một số hộ dân xây trên đê sông Hồng

Ngày 28/4/2021, UBND quận Long Biên đã ban hành văn bản số 187/TB-UBND, về kết luận của Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Xuân Trường tại cuộc họp nghe báo cáo việc xử lý vi phạm trong sử dụng đất đối với ông Phạm Công Thành tại khu đất cạnh số nhà 295 phố Bắc Cầu, tổ 36, phường Ngọc Thụy. Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên kết luận: “Qua ý kiến của các ban ngành, việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm trong sử dụng đất của ông Phạm Công Thành tại khu đất trên là chưa đúng hành vi vi phạm, thuộc trách nhiệm của UBND phường Ngọc Thụy”.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND Tp. Hà Nội, UBND quận Long Biên nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ, nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm. Đồng thời, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, khiếu nại của ông Phạm Công Thành, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Bỗng nhiên mất nhà, dân kêu cứu!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới