Thứ ba, 16/04/2024 21:39 (GMT+7)

Hà Nội: Chính quyền có “bảo kê” cho bãi xe 'vô phép' hoạt động?

Nhóm PV -  Thứ hai, 02/07/2018 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nhiều năm hoạt động nhưng chúng tôi chưa một lần xử phạt, vì vậy không có hồ sơ, mong thông cảm”. Ông Trương Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều năm nay, một số đối tượng “lạ” thuộc phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bất chấp pháp luật thâu tóm hàng nghìn m2 đất “vàng” làm bãi đỗ xe kinh doanh kiếm lời.

Con ngõ rộng thông ra giáp bờ sông cạnh chung cư Nam Đô, được "thâu tóm" biến lòng đường thành bãi gửi xe 

Lần theo phản ánh, phóng viên đã xuống hiện trường để ghi nhận thực tế. Đi dọc phố Trương Định thông ra khu ngõ giáp bờ sông, cạnh tòa nhà B1 chung cư Nam Đô, thuộc phường Thịnh Liệt là một loạt bãi xe tiếp giáp mọc liền kề, đề biển công khai “trông xe ngày và đêm”.

Quan sát chúng tôi nhận thấy loạt bãi xe được tận dụng từng chút, không tường bao quanh, thiết kế sơ sài. Chỉ vài điểm trụ được căng dây là lòng đường, vỉa hè, biến thành bãi xe riêng.

Hàng trăm chiếc xe đỗ chiếm hẳn lòng đường, vỉa hè gây ách tắc và nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Như được bảo kê, tại đây, mặc dù biển “cấm” đã được UBND phường Thịnh Liệt đề biển phát tín hiệu. Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ là “làm phép” theo kiểu “che mắt thiên hạ”.

Biển "cấm" được UBND phường Thịnh Liệt dựng, tuy nhiên, mọi chuyện chỉ là “làm phép” theo kiểu “che mắt thiên hạ"

Để có thông tin khách quan, phóng viên vào vai người có nhu cầu gửi xe. Như đoán định được trước, vừa vào bãi, một nam thanh niên nhanh nhảu tự giới thiệu nhân viên bãi xe ra “chào hàng”. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn gửi xe cần xin thông tin giá cả? Chất lượng trông coi? Và việc gửi lâu dài có đảm bảo cho khách hàng hay không?...

Ngay lập tức chúng tôi nhận được phản hồi cùng loạt giá cho các loại xe ô tô 4 chỗ, giá vé là 1.200.000 đồng/tháng (Đây là mức giá trung bình/xe/tháng-PV). Ngoài ra, nếu xe có giá trị cao, mới, xịn, giá trông sẽ dao động theo chất lượng.

Chúng tôi ngỏ ý đề nghị xem giấy phép hoạt động tại bãi nhằm tạo lòng tin rồi ký hợp đồng dài hạn ngay nhằm đảm bảo quyền lợi bản thân. Ngay lập tức nhân viên nơi đây gọi “bà chủ” trao đổi trực tiếp trước mặt chúng tôi rồi khẳng định hung hồn: “Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm với xe của anh khi gửi tại bãi, hợp đồng đều được ký với hai bên. Tuy nhiên, hiện nay giấy phép mới đang chờ cơ quan chức năng cấp phép, các anh yên tâm bãi xe đã được “bao luật” với công an và chính quyền nên không phải lo di chuyển bãi khác”.

Mỗi tháng tại con đường này chứa 125 đầu xe ô tô thu về 160.000.000 (một trăm sáu mươi triệu đồng) kiếm lời bất chính

Để tạo lòng tin, nhân viên bãi xe chia sẻ thêm, hiện tại, mỗi ngày bãi xe chứa được 125 đầu xe/ngày/tháng. Chưa kể trông lẻ vé xe hàng ngày thì bình quân mỗi tháng thu phí về 160.000.000đ (một trăm sáu mươi triệu đồng), sắp tới siêu thị kế bên bị giải tỏa hết đất vỉa hè thì coi như đường này là đường của “bà chủ”, lúc đó bãi xe sẽ rộng ra.

Theo lời “quả quyết” mà nhân viên nơi đây tiết lộ, mỗi tháng bãi xe “lậu” thu 160.000.000 đồng (một trăm sau mươi triệu đồng) tiền ngoài “bất chính”. Vậy ai sẽ là người hưởng lợi và được “chia chác” số tiền “bất chính” để có thể “bảo kê” cho bãi xe “vô phép” này hoạt động?

Người dân nơi đây cho biết, mỗi khi đi qua khu vực này cảm thấy vô cùng bức xúc, ùn tắc giao thông gây mất trật tự an ninh, đô thị trong những giờ cao điểm bởi vỉa hè và lòng đường đã bị lấn chiếm, vì vậy, thường xuyên xảy ra va trạm giữa giữa các chủ phương tiện, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Biến nơi đây thành “cung đường thần chết”.

Đề có câu trả lời rõ hơn về quy trình hoạt động của bãi xe, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trương Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt.

Ông Tâm cho biết, bãi xe này tồn tại rất lâu, không giấy phép… nhiều lần chính quyền xuống dẹp. Tuy nhiên, đến nay chủ bãi vẫn cố tình “chây ì”, “thách luật”. Khi phóng viên muốn tiếp cận hồ sơ xử lý bãi xe “lậu” trên. Lúc này ông Tâm có vẻ lúng túng thừa nhận “nhiều năm hoạt động nhưng chúng tôi chưa một lần xử phạt, vì vậy không có hồ sơ, mong thông cảm”.

Với cách trả lời qua truyện cùng cách quản lý theo kiểu “cỡi ngựa xem hoa” của lãnh đạo phường Thịnh liệt thì đó có phải là cách lách luật của chính quyền để “bảo kê” cho các bãi xe vô phép?. Hay năng lực quản lý thực sự còn yếu kém?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chính quyền có “bảo kê” cho bãi xe 'vô phép' hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.