Thứ năm, 18/04/2024 18:03 (GMT+7)

Hà Nội: Dự án CC Housinco Premium Nguyễn Xiển, cẩu tháp “rình rập'

Nhóm PV -  Thứ ba, 18/06/2019 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm gần đây, để phục vụ phát triển của các khu đô thị, các công trình xây dựng cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội, cần trục tháp đã được sử dụng ngày càng nhiều trong thi công xây lắp

Ghi nhận thời gian qua ở Hà Nội đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân chính liên quan đến cẩu tháp. Vào tháng 12/2015, tại chung cư ở số 52 Lĩnh Nam, xảy ra vụ sập tháng máy cẩu khiến 3 người tử vong; tháng 5/2018, giàn cẩu dùng để thi công lắp đặt và lau kính tại Thái Hà bất ngờ bị đứt khiến 2 dân ngồi trong quán nước gần đó bị thương nặng phải đi cấp cứu. Đó chỉ là một vài tai nạn trong số rất nhiều tai nạn khác có liên quan đến các hoạt động của các cẩu tháp, điều này đang gây ra nhiều nỗi lo về vấn đề mất an toàn lao động.

Mấy ngày qua, theo người dân phản ánh tại dự án chung cư Housinco Premium trên đường Nguyễn Xiển, luôn xảy tình trạng tay cẩu trục tháp vươn ra khỏi khu vực công trình, nằm vắt ngang đường khiến những người tham gia giao thông đi qua ai cũng phải “lạnh gáy”, rùng mình lo lắng, ngước nhìn lên rồi phóng qua thật nhanh. Thế nhưng ở đây lại không có bất cứ một cảnh bảo, cảnh giới hay người hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông nào theo quy định. Được biết, đường Nguyễn Xiển luôn là trục đường đông đúc người và phương tiện qua lại, đặc biệt là trong các cung giờ cao điểm luôn xảy ra ùn tắc kéo dài. Trước đó, Sở GTVT đã phải cho xén vỉa hè để mở rộng phần đường nhằm giảm tỏa tắc đường.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại dự án chung cư Housinco Premium lúc 15h45p ngày 15/6 để ghi nhận sự việc.

Vào thời điểm tan tầm nên người và phương tiện qua khu vực dự án rất đông

Cần trục tháp là một trong những loại thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, kiểm định, lắp dựng, vận hành, bảo trì, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ…

Theo Chỉ thị số 1 của Bộ Xây dựng ban hành ngày 02/11/2015 về việc đảm bảo an toàn trong thi công và xây dựng công trình và Chỉ thị 08 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công trên địa bàn Hà Nội. Nội dung đã ghi rõ: Đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của người dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 5h sáng hôm sau và phải đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Mặc dù đã có các quy định rõ ràng, chi tiết như vậy thế nhưng dự án chung cư Housinco Premium Nguyễn Xiển, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 (Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Housinco) làm chủ đầu tư vẫn phớt lờ, ngang nhiên vi phạm các quy định về an toàn lao động, coi thường tính mạng người đi đường.

Để nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Sở xây dựng, UBND huyện Thanh Trì kiểm tra lại công tác an toàn lao động tại dự án chung cư Housinco Premium Nguyễn Xiển, để mỗi khi đi qua khu vực này, những người tham gia giao thông không còn phải lo lắng, bất an vì  những “cánh tay sắt” khổng lồ lơ lửng trên đầu đe dọa đến tính mạng.

Trước đây, vào tháng 1/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có hàng loạt bài phán ánh về dự án chung cư Housinco Premium Nguyễn Xiển như: Dự án Housinco Premium - Nghi vấn bán hàng không có bảo lãnh ngân hàng?

Được biết dự án chung cư Housinco Premium tọa lạc trên trục đường số 1 của Thủ đô với hơn 60m mặt tiền đường Nguyễn Xiển, đây là vị trí đặc biệt thuận lợi về mặt giao thông. Cư dân sinh sống tại Housinco Premium có thể dễ dàng di chuyển về hướng sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc như Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai ... Và xuôi về các tỉnh phía Đông và phía Nam - nơi tập trung các trung tâm kinh tế như Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định.Quy mô: 27 tầng nổi, mỗi tầng có 16 căn hộ và 3 tầng hầm để xe. Khởi công: 2017; Dự kiến hoàn thành: Quý 1/2020.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án CC Housinco Premium Nguyễn Xiển, cẩu tháp “rình rập'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.