Thứ bảy, 20/04/2024 03:17 (GMT+7)

Hà Nội: Thu hồi và tiêu hủy xe 3 bánh tự chế có đảm bảo quy định?

MTĐT -  Thứ năm, 28/06/2018 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, về quy định của pháp luật, cơ quan chức năng của Hà Nội hoàn toàn có đủ căn cứ để thu hồi và tiêu hủy xe 3 bánh tự chế không có đăng ký.

Thống kê của sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện nay, thành phố này đang tồn tại hơn 4.000 xe 3 - 4 bánh, bao gồm cả xe đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hằng ngày và phần lớn là xe 3 bánh tự chế, giả danh xe thương binh.

Trước thực trạng trên, năm 2017, sở GTVT Hà Nội đưa ra đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để bảo đảm ATGT.

Cụ thể, bắt đầu từ đầu năm 2018 đến ngày 30/6/2018, Hà Nội sẽ cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới 3 - 4 bánh do thương binh điều khiển, không được phép chở thêm người và hàng hóa khi tham gia giao thông.

Mỗi thương binh chỉ được sử dụng một xe 3 - 4 bánh có nguồn gốc sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ điều kiện sức khỏe để lái xe.

Tiếp theo, từ ngày 1/7/2018, toàn bộ xe 3 - 4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định sẽ bị thu hồi, tiêu hủy.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Về mặt chủ trương, rất nhiều ý kiến ủng hộ việc thành phố Hà Nội quyết tâm xử lý vấn đề xe 3 bánh giả danh thương binh chở hàng hóa cồng kềnh chạy trên đường gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số ý kiến đặt câu hỏi, việc tịch thu phương tiện là tài sản cá nhân như vậy có đảm bảo quy định của pháp luật hay không, căn cứ pháp lý là gì?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền.

Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thế Truyền (công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: “Chúng ta nên ủng hộ về mặt chủ trương này để đảm bảo an toàn giao thông và làm cho thành phố xanh sạch đẹp hơn. Đa phần các xe 3 – 4 bánh tự chế đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành Hà Nội rất cao nên thời gian qua đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để chuyên chở hàng hóa đi vào các đường phố đông người…".

Cũng theo luật sư Truyền, trên thực tế, nhiều xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông cho những người đi đường, thậm chí đã có những vụ gây chết người. Trước đây, thành phố Hà Nội đã ra quân nhiều lần nhưng chưa thực sự quyết liệt, hy vọng lần này thành phố sẽ làm kiên quyết hơn, chấn chỉnh hoạt động của các xe này”.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền phân tích: “Theo quy định, căn cứ về mặt pháp lý, những xe chưa có đăng ký thì không đủ điều kiện để lưu hành và hoàn toàn có thể thu hồi được. Còn thành phố có bảo thu hồi những xe đã có đăng ký, được cấp phép rồi đâu. Vì lợi ích chung của thành phố thì các công dân sống ở thành phố cũng phải chấp hành nghiêm các chủ trương của thành phố. Đây là chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân thủ đô”.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thu hồi và tiêu hủy xe 3 bánh tự chế có đảm bảo quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...