Thứ ba, 23/04/2024 22:34 (GMT+7)

Hoài Đức: Hồ sơ đăng ký đất đai chữ ký có dấu hiệu giả mạo? (bài 4)

Nhóm PV -  Thứ bảy, 08/06/2019 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về chữ ký có dấu hiệu giả mạo trong hồ sơ cấp GCNQSD đất, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tại Hoài Đức cho rằng không có chức năng giám định chữ ký.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Sau khi phát hiện những bất thường trong quy trình thẩm định xét, cấp GCNQSD đất tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, nhóm PV đã liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để làm rõ vấn đề này.

Trong biên bản làm việc tại Văn phòng đăng lý đất đai Hà Nội, Nhóm PV đã để lại khá nhiều nội dung liên quan đến quy trình thẩm định, xét cấp GCNQSD đất và các vấn đề liên quan tại xã Đông La.

PV làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Văn phòng đăng ký đất đai chuyển nội dung này xuống chi nhánh Hoài Đức và yêu cầu Ban lãnh đạo Chi nhánh phối hợp làm việc cùng Nhóm PV.

Ông Trần Hữu Tĩnh, Phó giám đốc chi nhánh đăng ký đất đai Hoài Đức cho rằng: Việc xét, cấp GCNQSD đất cho ông H. và ông C. tại xã Đông La, Văn phòng đăng ký đất đai không cần phải xuống hiện trường thẩm định.

Ông Trần Hữu Tĩnh, Phó giám đốc Vp đăng ký đất đai huyện Hoài Đức.

Do đó là đất lúa hay đất nhà xưởng là trách nhiệm của UBND xã Đông La, bởi cứ hồ sơ đủ điều kiện là văn phòng trình lên Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội xem xét, ký duyệt.

Ngày 22/1/2019, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức đã có tờ trình số 341/TTr-CNHHĐ do bà Từ Thị Kim Ngọc, Giám đốc chi nhánh ký gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội về việc đăng ký biến động về sử dụng đất đai tại khu Đống Tranh, thôn Đồng Nhân, xã Đông La trường hợp của ông H. và ông C. Và đúng 7 ngày sau thì GCNQSD đất này được cấp cho hai ông H. và C.

Tuy nhiên, Nhóm PV đã phát hiện hàng loạt những bất thường trong bộ hồ sơ này cụ thể là chữ ký của ông Ngô Văn H. không đồng nhất, có dấu hiệu giả mạo. Có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường.

Chữ ký của cùng một người trong bộ hồ sơ.

 Thế nhưng về nội dung này Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tại Hoài Đức cho rằng: Không có chức năng giám định chữ ký.

Có tiếp tay cho sai phạm?

Mặc dù, trong buổi làm việc đầu tiên văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức khẳng định: Việc sử dụng sai mục đích là trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, việc xét, cấp GCNQSD đất vi phạm quy định pháp luật bởi thửa đất đã được làm nhà xưởng từ năm 2015 nhưng năm 2019 được cấp vẫn ghi là đất chuyên trồng lúa nước.

Về vấn đề này ông Tĩnh cho rằng PV phải liên hệ với UBND xã cho dù PV giải thích là xã Đông La cố tình né báo chí. Thế nhưng ông Tĩnh vẫn một mực cho rằng việc đó là trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Đông La.

Trong hồ sơ phần xác nhận của UBND cấp xã bị bỏ trống.

Tuy nhiên, trong toàn bộ hồ sơ không có một dòng, nội dung nào xác nhận của chính quyền địa phương về thửa đất. Thậm chí phần phụ lục trong đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất ngày 10/1/2019 của ông Ngô Văn C. gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, phần xác nhận của UBND cấp xã cũng bị bỏ trống… Khi PV phát hiện văn bản thẩm định của ông Bùi Quang Vượng, cán bộ chuyên môn không có chữ ký, vị cán bộ này liền bỏ ra ngoài không cung cấp cho PV.

Ông Bùi Quang Vượng, cán bộ chuyên môn của VPĐK đất đai Hoài Đức.

Cũng theo Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức tại xã Đông La trong 2 năm 2017-2018, riêng đất nông nghiệp có tới hàng nghìn trường hợp đăng ký biến động đất đai. Nếu không thẩm định, kiểm tra mà cấp GCNQSD đất dễ dàng và liệu đây có phải là việc tiếp tay cho sai phạm?

Từ hàng loạt bất thường của hồ sơ cấp GCNQSD đất của hộ ông H., nhóm PV đề nghị cung cấp thêm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp tại khu Đống Tranh, thôn Đồng Nhân, xã Đông La năm 2018 để đối chiếu thêm. Tuy nhiên, văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức từ chối và yêu cầu phải có ý kiến chỉ đạo của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Sau đó, Nhóm PV liên hệ lại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thì nhận được câu trả lời đó là tài liệu không thể cung cấp?

Xuất hiện hàng loạt bất thường trong quy trình xét, cấp GCNQSD đất, câu hỏi đặt ra tại Đông La, Hoài Đức: Ai đã tiếp tay cho sai phạm, thách thức quy định pháp luật?

Vấn đề ở đây không chỉ đơn thuần là sai phạm sử dụng đất không đúng mục đích xây dựng nhà, xưởng trên đất nông nghiệp. Bởi khi sai phạm được chính quyền địa phương bảo kê, tiếp tay và sau đó là các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục thừa nhận, cho phép những sai phạm đó tồn tại.

Các đơn vị, cơ quan chức năng có đang hợp thức hoá cho những sai phạm ở Đông La?

Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức có nhận ra chữ ký của một người nhưng lại khác nhau trong hồ sơ, không cần kiểm tra, thẩm định hiện trạng thửa đất, không có xác nhận của chính quyền địa phương nhưng vẫn trình Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đề nghị cấp GCNQSD đất?

Vai trò của chính quyền địa phương trong vấn đề này như thế nào và vì sao lãnh đạo xã Đông La né tránh công luận?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Hồ sơ đăng ký đất đai chữ ký có dấu hiệu giả mạo? (bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới