Thứ sáu, 29/03/2024 14:39 (GMT+7)

Hoài Đức:Cty An Lạc 'xẻ thịt' đất dự án làm sân tập golf không phép?

Nhóm PV -  Thứ năm, 12/03/2020 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 tại Khu đô thị Đại học Vân Canh bị “xẻ thịt” xây dựng sân tập golf không phép từ năm 2016 đến nay thể thu lợi. Chủ dự án này là Công ty CP Đầu tư An Lạc.

Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư. Khu đô thị này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2005.  Đến năm 2008, khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào TP. Hà Nội, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch và bị “đắp chiếu" từ đó đến nay.

Sân tập golf ngang nhiên xây dựng không phép trên đất dự án. Ảnh chụp sáng 12/3.

 Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từ đầu năm 2016, sân tập golf Đại học Vân Canh được đưa vào khai thác. Sân tập này rộng hàng nghìn m2, nằm cạnh dãy biệt thự liền kề đang được thi công dở. Từ ngay đầu đường 70 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đi vào đã thấy đặt bảng giới thiệu sân tập golf.

Theo khảo sát của PV trong sáng 12/3/2020, sân tập golf này vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động. Nơi tập golf được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh và có độ dài theo quảng cáo là lên đến 300 yard.

Bên trong sân tập.

Nhà điều hành sân tập golf được xây dựng kiên cố bằng bê tông. Lúc chúng tôi có mặt có một nhân viên đang lau dọn tầng 2 của sân tập này.

Theo quảng cáo, sân tập golf này còn có phòng học việc 3D, hệ thống nhà hàng… Gọi qua số điện thoại niêm yết trên mạng, nhân viên cho biết giá bóng của sân tập golf này là 80.000 đồng/100 bóng. Khách hàng đến không cần đặt lịch trước.

Để làm rõ hơn thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với các cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: “Khu đất đó được giao cho Công ty CP Đầu tư An Lạc  thực hiện dự án khu đô thị. Tôi đã nắm được thông tin và sẽ giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra rồi phản hồi lại báo chí”.

Trong khi đó, đến UBND xã Vân Canh, chúng tôi nhận được thông tin các lãnh đạo xã đều đi vắng và yêu cầu để lại nội dung làm việc. 

Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư. Khu đô thị này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2005.

Nhiều năm qua, huyện Hoài Đức là nơi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng rất phức tạp. Rõ ràng, việc sử dụng đất thực hiện dự án để xây sân tập golf là sai quy định. Nhiều người đặt câu hỏi, cơ quan chức năng cụ thể là UBND xã Vân Canh, UBND huyện Hoài Đức ở đâu khi Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc “hô biến” đất nhà nước giao thành sân tập golf để thu lợi? Để xảy ra vi phạm tồn tại nhiều năm qua do chính quyền quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm hay đằng sau đó có “lợi ích nhóm” dẫn đến việc "bảo kê", làm ngơ cho vi phạm? Tiền mà việc kinh doanh sân tập golf không phép này từ năm 2016 đến nay đã chảy vào túi ai?

Được biết, sân tập golf này chỉ cách UBND xã Vân Canh chỉ khoảng 1,5 km. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, luật sư Nguyễn An Huy (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định: "Theo Điều 31, Luật đầu tư 2014, quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ:

Trừ những dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo pháp luật về đầu tư công và các dự án quy định tại Điều 30 của Luật này, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án sau đây:

1.Dự án không phân biệt nguồn vốn thuộc một trong các trường hợp sau:

h, Xây dựng và kinh doanh sân gôn;

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014 thì việc xây dựng và kinh doanh sân gofl không phân biệt nguồn vốn phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và theo quy hoạch sân golf. Nếu sân golf chưa được phê duyệt dự án và cấp giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng là chưa tuân thủ quy định của Luật đầu tư, và có thể bị xử lý vi phạm tại Điều 73, Luật đầu tư 2014 và Điều 13, Nghị định 50/2016/NĐ – CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, theo đó:

Điều 13. Vi phạm các quy định về hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi triển khai thực hiện dự án khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, việc xây dựng và hoạt động của sân golf còn vi phạm quy định tại Điều 11, Nghị định 91/NĐ – CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, theo đó mức phạt tiền đến 200.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên. Đồng thời phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo quy định tại khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ – CP xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở, cụ thể:

5.Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức:Cty An Lạc 'xẻ thịt' đất dự án làm sân tập golf không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.