Thứ sáu, 19/04/2024 09:21 (GMT+7)

KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp: Đất xây trường học biến thành bãi tập kết xe

K.An -  Thứ sáu, 12/06/2020 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại KĐT Pháp Vân Tứ Hiệp, lô đất được quy hoạch làm trường học đã bị Công ty Hino Motors Việt Nam trưng dụng, quây tôn kín mít làm bãi tập kết xe tải của nhà máy Hino.

UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền các quận, huyện rà soát, thống kê, xử lý dứt điểm tình trạng đất dự án bị “biến tướng”, sử dụng sai mục đích; thu hồi dự án chậm tiến độ…

Tuy nhiên, tại khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), việc các khu đất dự án được sử dụng trái mục đích vẫn diễn ra và có xu hướng ngày càng tăng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn.

Theo phản ánh của người dân tại đây, Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân – Tứ Hiệp được xây dựng từ năm 2002 do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị HUD làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã vẽ ra rằng, khu đô thị mới Pháp Vân với diện tích rộng gần 50ha, bao gồm 20 tòa nhà cao tầng, hơn 100 căn biệt thự, bên cạnh là công viên, vườn hoa cây xanh, các tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, nhà hàng,… đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của cư dân.

Vỉa hè, sân chơi chung cư đều đã bị chiếm dụng hết để trông giữ xe, cư dân KĐT Pháp Vân chẳng còn không gian chung để đi bộ hay sinh hoạt cộng đồng chung nữa.

Thế nhưng cho đến hiện tại, sau gần 18 năm đi vào hoạt động, cư dân chẳng thấy các tiện ích trường học, bệnh viện ở đâu. Bên cạnh đó, toàn bộ các tòa nhà cao tầng cũng không được xây dựng tầng hầm gửi xe, nên thường xuyên xảy ra tình trạng hầu hết các khu vực vỉa hè, khu vực công cộng như vườn hoa, sân chơi bao quanh các tòa nhà chung cư ký hiệu NƠ đều bị các bãi xe tự phát bao vây, khiến vỉa hè ở đây hư hỏng, bong tróc, vỡ nát, những vết rạn nứt kéo dài hàng trăm mét.

Tình trạng các khu đất dự án bị biến tướng và điểm đỗ xe trái phép mọc lên như nấm đã xuất hiện tại đây từ lâu, với hàng trăm xe qua lại, lưu trú mỗi ngày gây bức xúc cho người dân.

Điển hình như lô đất được quy hoạch làm trường học đối diện tòa nhà Ký túc xá sinh viên Pháp Vân đã bị Công ty Hino Motors Việt Nam trưng dụng, quây tôn kín mít làm bãi tập kết xe tải của nhà máy Hino.

Lô đất được quy hoạch làm trường học đối diện tòa nhà Ký túc xá sinh viên Pháp Vân đã bị Công ty Hino Motors Việt Nam trưng dụng, quây tôn kín mít làm bãi tập kết xe tải của nhà máy Hino.

Bên cạnh đó là bãi trông giữ xe không phép tại bờ Bắc sông Tô Lịch của Công ty CP Đầu tư xây dựng và vận tải Quân Trung, mặc dù đã hết hạn giấy phép từ năm 2017 thế nhưng công ty này vẫn chây ì, cố tình chưa giải tỏa.

Ngoài ra còn vô vàn những bãi tập kết trông giữ phương tiện tại sân các tòa nhà chung cư, đường nội bộ, bãi xe cạnh sân bóng Pháp Vân, bãi xe thuộc khu ký túc xá sinh viên, bãi xe 03 cạnh tòa nhà sinh viên,…

Bãi trông giữ xe không phép tại bờ Bắc sông Tô Lịch  của Công ty CP Đầu tư xây dựng và vận tải Quân Trung, mặc dù đã hết hạn giấy phép từ năm 2017 thế nhưng công ty này vẫn chây ì, cố tình chưa giải tỏa.

 Anh N.Đ.T sinh sống tại tòa nhà NƠ 21 KĐT Pháp Vân- Tứ Hiệp cho biết: “Tôi thuê trông giữ xe theo tháng với giá 1 triệu đồng. Xe được gửi trông giữ ngay dưới sân chung của tòa nhà, dù biết là bãi xe tự phát nhưng cũng không còn lựa chọn nào khác. Bởi các tòa nhà đều không có tầng hầm để xe cho cư dân”.

Cư dân KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp bày tỏ rằng, họ đã nhiều lần phản ánh tới cơ quan chức năng như UBND phường Hoàng Liệt nhưng cũng không được giải quyết triệt để, dứt điểm. Trong khi đó, các bãi trông giữ xe tự phát thì ngày ngày "bủa vây" cư dân, không còn không gian chung, không còn vỉa hè để đi bộ.

“Vỉa hè, sân chơi chung cư đều đã bị chiếm dụng hết để trông giữ xe, chúng tôi chẳng còn không gian chung để đi bộ hay sinh hoạt cộng đồng chung nữa. Ý kiến lên cơ quan chức năng thì Phường và Thanh tra giao thông xuống lập biên bản yêu cầu không được trông giữ phương tiện nữa, thế nhưng chỉ được 3, 4 hôm không thấy lực lượng chức năng thì bãi xe lại hoạt động bình thường”. Một người dân tại đây cho hay.

Công ty Hino Motors nằm trong KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, chiếm dụng đất xây dựng trường học quây tôn thành nơi tập kết xe tải.

PV đã liên hệ với UBND Phường Hoàng Liệt để làm rõ những phản ánh trên của cư dân KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp. Ông Nguyễn Minh Hà – Cán bộ địa chính xây dựng, đô thị, môi trường của phường Hoàng Liệt cho biết: “Chúng tôi đã xử lý rất nhiều những bãi trông giữ phương tiện không phép tại đây. Và mới đây, sau khi nhận được nội dung phản ánh, chúng tôi cũng đang thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra, xử lý những vi phạm mà báo chí nêu”.

Như vậy, mặc dù sai phạm đã tồn tại rất lâu, cơ quan chức năng cũng đã xử lý nhiều lần, thế nhưng những khu đất quy hoạch sử dụng sai mục đích, những bãi trông giữ xe vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp quy định, thách thức cơ quan chức năng.

Người dân KĐT Pháp Vân- Tứ Hiệp hoài nghi rằng, phải chăng do quản lý yếu kém hay “có sự làm ngơ cho tồn tại” của chính quyền địa phương?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp: Đất xây trường học biến thành bãi tập kết xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?