Thứ sáu, 19/04/2024 08:36 (GMT+7)

KĐT Tân Tây Đô: Nhom nhem hàng quán, phá hoại không gian đô thị

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 07/05/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công sức dọn dẹp của cư Dân Tân Tây Đô với phong trào tự tay làm sạch môi trường sống của chính mình đã bị phá hoại khi ngay chiều cùng ngày các quán nước chè, xe đẩy hàng lại bày tràn lan buôn bán.

Phong trào “Cư dân Tân Tây Đô với Ngày Chủ nhật xanh”

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về việc cư dân Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội tích cực tự tay làm sạch môi trường sống của mình. Họ cùng cơ quan chức năng dẹp bỏ hàng quán mất trật tự an ninh tại nơi ở.

Theo đó, sau khi căn cứ hơn 200 ý kiến ủng hộ, tham gia phong trào làm sạch môi trường sống này, ban quản trị chung cư HHB Tân Tây Đô đã chính thức ra thông báo ngày 3/5/2019 về kế hoạch tổ chức phong trào “Chủ nhật cho vườn hoa trung tâm”, địa điểm dọn rác tại vườn hoa Trung tâm Khu Đô thị Tân Tây Đô vào sáng ngày 5/5/2019.

Ngày 5/5 cư dân Tân Tây Đô thực hiện phong trào "Chủ nhật cho vườn hoa trung tâm".

Ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng ban Quản trị tòa chung cư HHB Tân Tây Đô cho biết: "Hơn 1 năm nay ở vườn hoa trung tâm có rất nhiều rác thải, chính quyền sở tại quản lý đô thị không đảm đảm bảo nên cư dân khắp nơi tụ tập bán hàng quán xả rác ra môi trường. Mặc dù người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình hình không được cải thiện.

Vì vậy, bằng một hành động thực tiễn, trước tiên tự mình làm sạch cho khu đô thị của mình, qua đó cái hoạt động đó gửi thông điệp mong muốn rằng chính quyền sẽ cùng chung tay với người dân trong việc đảm bảo môi trường".

Được biết, mục đích của phong trào là nâng cao trách nhiệm, nhận thức và hành động của cộng đồng cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô nhằm bảo vệ và cải thiện môi trường sống. Đồng thời cũng là cơ hội để cư dân các tòa nhà gần gũi nhau hơn, giao lưu, chia sẻ, cùng nhau phấn đấu xây dựng một cộng đồng cư dân Tân Tây Đô văn hóa, văn minh, là nơi đáng sống nhất khu vực phía Tây Hà Nội.

Hình ảnh từ trên cao của khu vườn hoa trung tâm Tân Tây Đô vào ban ngày.

Ngày 5/5 sau hơn một giờ đồng hồ dọn rác hình ảnh vườn hoa trung của khu đô thị Tân Tây Đô đã khác.

Một cư dân chia sẻ: "Chúng ta sẽ được sống trong bầu không khí xanh sạch đẹp và đặc biệt không ồn ào, không nạn bán hàng rong và chỗ để xe nhộn nhạo.

Vườn hoa là khu vui chơi của toàn bộ cư dân, mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm giữ gìn xây dựng nó càng ngày càng đẹp và sạch hơn. Nhìn những hình ảnh đó thật sự hạnh phúc và ấm lòng".

Sạch đẹp là hai từ để nói khi cư dân Tân Tây Đô triển khai xong hng trào tự làm sạch môi trường sống.

Phong trào cũng nhận được sự hưởng ứng giúp đỡ của đội quản lý đô thị xã Tân Lập rất nhiệt tình bằng việc tuần tra bắt, phạt các hàng quán cóc buôn bán ở vườn hoa trung tâm khu đô thị Tân Tây Đô.

Coi thường pháp luật phá hoại, chiếm dụng nơi vui chơi

Niềm vui của cư dân Tân Tây Đô chỉ được vỏn vẹn có nửa ngày. Đến 17h chiều ngày 5/5  cư lại phải chứng kiến những hàng quán, sự lộn xộn diễn ra ở vườn hoa trung tâm. Đặc biệt, rác thải lại tràn lan khi tối muộn các quán nước này dọn đi.

Video vườn hoa trung tâm khu đô thị Tân Tây Đô bị chiếm dụng:

Sau buổi sáng 5/5/2019 cu dân Tân Tây Đô cùng nhau thu gom rác thải, làm sạch Vườn hoa Trung tâm thì ngay buổi chiều những người  bán hàng rong, quán cóc ngang nhiên “đổ bộ” lấn chiếm vườn hoa, sân chơi, tiếp tục bán hàng, xả rác, thách thức lực lượng chức năng, thách thức cư dân, dọa nạt cấm quay phim, chụp ảnh, đòi “xử lý” đại diện của cư dân.

Đại diện ban quả trị chung cư HHB Tân Tây Đô cho biết: “Tại vườn hoa trung tâm, khi những người bán hàng rong bày bán bên quản lý trật tự đô thị ở đây giải thích, yêu cầu họ dọn đi nhưng lực lượng lại quá mỏng.

Người bán hàng vẫn ngồi ì tại chỗ không chịu dọn dẹp, trả lại mặt bằng cho cư dân. Sau một hồi không làm được nổi việc gì với nhóm người này, lực lượng chức năng đã đành phải đánh xe về”.

 Hình ảnh vườn hoa vào ban đêm khi hàng quán rong lấn chiếm
Vườn hoa trung tâm là nơi người dân tập thể dục, vui chơi nhưng bị những kẻ lạ chiếm dụng buôn bán.

Ghi nhận của PV vào chiều ngày 6/5/2019 tại vườn hoa trung tâm khu đô thị Tân Tây Đô, cứ vào khoảng thời gian từ 17h chiều nhiều chiếc xe bán hàng lại đến bày bàn ghế tràn lan xung quanh khu vực vườn hoa.

Nơi đây thoáng mát và tập trung đông người qua lại,cho nên các hàng quán này đều có khách ngồi uống nước. Khoảng thời gian này cũng là lúc cư dân tập thể dục, các cháu nhỏ vui chơi giải trí, nhưng khu vực đã bị hạn chế, thu hẹp vì những quán hàng rong mở tự do.

Cư dân khu đô thị Tân Tây Đô chia sẻ: “Không biết đây là vườn hoa cho cư dân hay là cái chợ dùng để kinh doanh buôn bán. Chính quyền cứ dọn hôm nay thì mai người ta lại bày ra bán tiếp. Tính răn đe pháp luật đang ở đâu? Từ khi có những hàng quán tụ tập đông người đến tối muộn thì ở đây xảy ra không ít vụ việc mất gương xe ô tô, mất trật tự an ninh khiến người dân vô cùng bức xúc".

Chính quyền xã Tân Lập và huyện Đan Phượng bất lực?

Để rộng đường dư luận, PV đã trao đổi những bức xúc này với ông Trần Anh Sơn, Phó chủ tịch xã Tân Lập vào chiều ngày 6/5, ông cho biết: “Phía UBND xã Tân Lập thường xuyên cho người ra xử lý vấn đề này, nhưng khi lực lượng rời đi là hàng quán lại tràn ra.

Chúng tôi cũng báo cáo lên UBND huyện đề nghị phối hợp xử  lý. Về phía huyện Đan Phượng cũng giao ngay cho xã khi nào ra quân phát hiện thu ngay các phương tiện bán hàng để tăng tính răn đe”.

Toàn cảnh vườn hoa trung tâm khu đô thị Tân Tây Đô.

Trao đổi thêm với ông Hòa, Phó công an xã Tân Lập được biết: “Thực tế là chúng tôi đã xử lý đưa về xã bao nhiêu lượt rồi, nhiều trường hợp đưa về huyện luôn. Mình ra quân đi thu giữ thường xuyên chứ không phải là không.

Tuy nhiên, vì đây là khu đô thị nên xã cũng chỉ xử lý một phần thôi, còn huyện là chính. Có lúc thì xã tự đi tuần, có lúc thì phối hợp với huyện. Tuy nhiên cứ lúc vắng lực lượng người dân lại đẩy xe ra buôn bán tiếp".

Huyện chỉ đạo làm gắt là như vậy nhưng tại sao những người bán hàng vẫn tiếp tục bày bán, xả rác ra khu vườn hoa trung tâm khu đô thị Tân Tây Đô? Phải chăng có những mờ ám gì trong việc này? Nếu chính quyền mạnh tay liệu có dẹp được hay chính quyền chỉ đến cho xong? Điều này làm mất mỹ quan đô thị cũng như trật tự đô thị ở khu đô thị bị ảnh hưởng một cách đáng kể.

Trẻ em cần nơi vui chơi chứ không cần các hàng buôn bán của người lạ.

Được biết, đây là khu đô thị đầu tiên của huyện Đan Phượng cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng việc để xảy ra tình trạng buôn bán tràn lan, phá nát mỹ quan đô thị ngay giữa trung tâm khu đô thị Tân Tây Đô của những kẻ coi thường pháp luật thì thật sự đáng quan ngại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết KĐT Tân Tây Đô: Nhom nhem hàng quán, phá hoại không gian đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.