Thứ ba, 23/04/2024 21:50 (GMT+7)

Khi trật tự đô thị bị “biến dạng” vì một căn nhà

MTĐT -  Thứ tư, 30/09/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một con đường ngang nhiên bị chặn bít bởi nhà hàng tiệc cưới to đùng khiến toàn bộ cư dân trong khu vực phẫn nộ lên tiếng.

Mỹ quan đô thị mất đi, trật tự xây dựng bị biến dạng nhưng trên hết người dân đã thất vọng về cách làm việc của cơ quan hữu trách sở tại.

Nhà giữa đường

Con đường Huỳnh Dân Sanh thuộc phường Long Bình, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) là nơi đi lại của cư dân 3 khu phố: 5, 5A và 6. Thời trước giải phóng, mặt đường chỉ rộng 6m, rải nhựa thô. Càng về sau, người nhiều lên, nhu cầu đi lại tăng, các căn nhà ven lộ “nhín” ra một ít đất mở rộng thành đường rộng 11m. Ai cũng vì cộng đồng và hiểu rằng đó là con đường thuận tiện nhất để di chuyển ra đường lớn Bùi Văn Hóa, vào trung tâm thành phố. Duy chỉ có một người  sống ở đầu đường, tại ngã ba giao nhau giữa lớn và đường nhỏ là có rắp tâm khác...

Đó là nhà ông Đỗ Ngọc Thế, một quân nhân về hưu. Trong khi mọi người rộn ràng chăm chút con đường thì ông Thế xây một hàng rào lấn ra gần nửa mặt đường. Cư dân lên tiếng, chính quyền vào cuộc buộc ông phải dỡ rào, chừa ra đường đi đúng...1,15m! Đó là vào năm 2010

8 năm sau, vào cuối năm 2018, ông Thế lại xây tiếp. Lần này ông không làm hàng rào mà xây dựng hẳn một căn nhà to, chặn hết lối ra cuối cùng vốn đã nhỏ hẹp. “Lúc bấy giờ dân phản ứng ghê lắm.Người ta đứng từ xa ném đá vào công trình, thậm chí còn tụ tập biểu tình để phản đối. Nhưng ông Thế vẫn làm...” tổ trưởng dân phố Lê Văn Vấn kể lại.

Công trình xây xong, ông Thế không ở mà dùng căn biệt thự này kinh doanh nhà hàng tiệc cưới lấy tên Kim Thảo tại số 295 Bùi Văn Hóa. Khi nhà hàng hoạt động cũng là lúc đường Huỳnh Dân Sanh tê liệt vì lối ra cuối cùng bị chặn bít

Gần 10 năm tranh chấp con đường, chính quyền xuất hiện....2 lần! Lần thứ nhất là năm 2010, khi người dân tố cáo ông Đỗ Ngọc Thế xây rào lấn chiếm đường, chính quyền phường xuống để lập biên bản và nhận cam kết của ông Thế tháo dỡ hàng rào. Lần thứ hai là lúc ông Thế xây nhà hàng tiệc cưới Kim Thảo, người dân tụ tập phản đối nên chính quyền xuống....dẹp loạn!

Người dân bất lực nhìn con đường bị bít đi trước mắt mình mà không làm gì được. Họ cũng thất vọng về chính quyền sở tại, thay vì bênh vực họ ngăn ông Thế xây nhà thì ngược lại chính quyền có vẻ như ngầm đồng ý cho ông Thế làm. Không biết làm gì khác, ngoài việc kêu trời họ đã gởi đơn cầu cứu khắp nơi. “Rất nhiều lần người dân chúng tôi phản ảnh lên chính quyền địa phương, chụp hình, gởi đơn thư thậm chí đã mời nhà báo đến đưa thông tin lên mặt báo nhưng đến nay hộ ông Đỗ Ngọc Thế vẫn bình chân như vại mà chính quyền địa phương cũng im lặng không có hồi âm cho người dân. Theo tìm hiểu của chúng  tôi, con đường Huỳnh Dân Sinh (còn có tên là đường P88) đã có từ lâu, được chính quyền các thời kỳ xác nhận dùng làm lối đi công cộng cho cư dân trong khu vực. Thế nhưng, không biết vì lý do gì mà chính quyền địa phương “nhắm mắt” cho ông Thế xây dựng hết toàn bộ mặt đường; Và không hiểu vì sao ngôi biệt thự và nhà hàng tiệc cưới bề thế kiên cố được cơ quan nào cấp phép xây dựng để ông Thế ngang nhiên xây cất như vậy?” (Trích đơn cầu cứu gởi Văn phòng Chính phủ tháng 9/2020)

Vì sao ông Thế ngang ngược?

Tính đến nay, đã gần 2 năm từ ngày con đường bị chặn. Một người dân tốt bụng đã nhường một phần đất nhà gần lối ra để “bẻ” con đường theo hướng khác, có lối để trẻ con đi học, công nhân đi làm. Thế nhưng, chỉ được mấy ngày, lối rẽ này cũng bị vô hiệu hóa bởi mảnh đất thoát ra người ta phải làm nhà! Thế là tất cả mọi phương tiện buộc phải theo một “đường tránh” khác, cách lối ra Bùi Văn Hóa khoảng 200m để đi đường vòng. Lối ra này vừa ngoằn ngoèo, vừa xa lại rất nhỏ hẹp, vào giờ cao điểm thì con đường bị đông cứng.

Khi đại diện người dân chất vấn UBND phường Long Bình thì lãnh đạo phường lấy một lý do duy nhất: Phường đang chuyển chỗ, để làm trụ sở mới nên chưa có thời gian đi xác minh làm rõ! Thông tin từ một cán bộ phường tiết lộ, trường hợp của ông Đỗ Ngọc Thế trước đây đã có đơn xin sửa nhà, báo chí cũng đã phản ánh rồi nhưng vẫn không có biến chuyển (!?).  

Nếu thông tin mà vị cán bộ kia nói là thật thì các cơ quan chức năng làm việc quá tắc trách và cảm tính. Cho dù ông Thế có giấy phép sửa nhà, nhưng lại xây dựng biệt thự trên đất giao thông và đường ống cấp nước, chặn bít lối đi lại của người dân thì việc cấp phép này “có vấn đề”. Việc xây dựng công trình tư nhân trên đất giao thông công cộng đã là sai lại đè lên đường ống cấp thoát nước thì cho dù có là “tạm” cũng đã là việc nghiêm cấm. Hơn nữa, trong bối cảnh tất cả mọi cư dân phản đối, nhà chức trách lại bất chấp, mắt nhắm tai ngơ để ông Thế xây dựng thì có phải là đang đi ngược lại nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của người dân hay không?

Mặt khác, ở góc độ quản lý đô thị, một căn nhà ngang nhiên mọc giữa đường, ngoài việc làm rối loạn trật tự giao thông do ùn ứ kẹt xe từ phía trong còn làm biến dạng trật tự đô thị vốn đang được chỉnh trang cho đẹp đẽ. Cho dù nhìn ở góc độ nào, việc một nhà hàng tiệc cưới to đùng chễm chệ giữa lối ra chẳng những làm xấu đi thiết kế đô thị mà còn gây phẫn nộ cho bất kỳ người nào qua lại.

Tín hiệu khả quan duy nhất cho đến nay là lời hứa của ông Phạm Vũ Quang, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa. Ông Quang cho biết, đã nhận chỉ đạo của cấp trên và đang tham mưu cho UBND TP. Biên Hòa thành lập đoàn đi kiểm tra xác minh làm rõ theo đơn tố cáo phản ảnh của người dân.

Phường Long Bình được thành lập năm 1994 với tổng diện tích hơn 3.500ha. Dân số của phường khoảng 87.000 người, là phường có số dân đông đúc nhất nhì của TP. Biên Hòa. Con đường Huỳnh Dân Sanh (còn có tên khác là Hoàng Bá Bích hay P88) được hình thành trước 1975, được thể hiện trên các bản đồ cũ và mới.

Bạn đang đọc bài viết Khi trật tự đô thị bị “biến dạng” vì một căn nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới